Thị trường bánh Trung thu

Sau khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, năm nay, thị trường bánh Trung thu đến sớm hơn và được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tạo sự đa dạng về chủng loại, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thời điểm này, dọc theo các tuyến đường ở thành phố Việt Trì và trung tâm các huyện, thị trong tỉnh, nhiều thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động tiếp thị, quảng bá hình ảnh, xây dựng quầy bán hàng để tiếp cận khách hàng. Năm nay, giá các loại bánh Trung thu cao hơn năm trước từ 10 - 25%, nguyên nhân là do giá nguyên liệu, chi phí đầu vào để sản xuất bánh cao hơn năm trước. Do đó, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đã điều chỉnh giá bán phù hợp để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi mà vẫn giữ chân được khách hàng.

Cơ sở bánh Trung thu Tuấn Anh, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ tập trung nhân lực sản xuất các loại bánh phục vụ thị trường Tết Trung thu.

Theo khảo sát, đối với các loại bánh thương hiệu như: Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị... dao động từ 45.000-150.000 đồng/chiếc, trọng lượng từ 150 - 250g; dòng bánh cao cấp và bánh khối lượng lớn từ 200-350g, dao động từ 150.000 500.000 đồng/chiếc. Kiểu dáng, mẫu mã vỏ hộp năm nay cũng có nhiều nét cải tiến, sử dụng chất liệu chủ đạo là hộp giấy; thiết kế loại hai chiếc, bốn chiếc/hộp.

Không chỉ các thương hiệu bánh chú trọng xây dựng hình ảnh, các thương hiệu bánh truyền thống trong tỉnh cũng nỗ lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm bánh phục vụ lễ hội trăng rằm. Về “phố nghề” sản xuất các loại bánh trung thu truyền thống ở thị xã Phú Thọ từ đầu tháng Bảy, hương vị bánh nướng đã thoảng khắp cả khu phố. Toàn thị xã hiện có 12 hộ làm nghề sản xuất bánh Trung thu gia truyền với các thương hiệu nổi tiếng như: Tạ Quyết, Hoàng Vần, Tuấn Anh...

Được chứng kiến tận mắt các khâu sản xuất tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu gia truyền Tuấn Anh, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, chúng tôi mới cảm nhận rõ sự tỉ mỉ, khéo léo trong các công đoạn sơ chế nguyên liệu, tạo hình, nướng bánh. Bà Bùi Thị Hòa, chủ cửa hàng bánh cho biết: “Hơn 40 năm làm nghề bánh Trung thu truyền thống, cơ sở tôi luôn lấy chất lượng bánh là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Năm nay, giá các nguyên liệu đầu vào đều tăng, nhất là giá mỡ phần lợn - nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất bánh nướng tăng 20.000-30.000 đồng/kg so với năm trước nhưng chúng tôi vẫn cố gắng cân đối không tăng giá bánh để giữ chân khách hàng. Thời điểm này mới là cuối tháng Bảy song nhu cầu mua bánh Trung thu của người dân bắt đầu tăng.

Nhiều công ty, đơn vị cũng đã đặt hàng số lượng lớn để làm quà tặng cho người lao động”.

Với đặc thù nghề sản xuất bánh Trung thu mang tính thời vụ, thời gian nở rộ chỉ khoảng một tháng nên vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) được quan tâm. Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Phó trưởng phòng Kinh tế thị xã Phú Thọ cho biết: Là “thủ phủ” của các thương hiệu bánh trung thu truyền thống lâu đời, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tuyên truyền và yêu cầu các hộ sản xuất thực hiện đúng quy trình làm bánh Trung thu an toàn; thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất. Về cơ bản, các hộ đều đã có ý thức chấp hành đầy đủ các quy định trong sản xuất, kinh doanh; đảm bảo sản xuất đúng quy trình chế biến, bảo quản; sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng...

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu sử dụng bánh trung thu và các loại thực phẩm tăng cao, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, tránh các nguy cơ xảy ra ngộ độc và các bệnh lây truyền từ thực phẩm, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP của tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng, các huyện, thành, thị thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ...

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn mua, sử dụng các bánh, kẹo ở các cửa hàng, cơ sở sản xuất có thương hiệu, trên sản phẩm có đầy đủ các thông tin về hạn sử dụng, địa chỉ sản xuất, thành phần... góp phần tạo không khí vui tươi, đầm ấm trong dịp Tết Trung thu 2022.

Hà Nhung

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//kinh-te/thi-truong-banh-trung-thu/186351.htm