Thị trường bánh Trung thu vào mùa cao điểm cả kinh doanh trực tiếp lẫn trực tuyến
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu tại Tp. Hồ Chí Minh cũng bước vào mùa cao điểm cả ở kinh doanh trực tiếp lẫn trực tuyến (online).
Đồng thời, các đơn vị bán buôn cũng đẩy mạnh việc trả đơn hàng cho khách mua sỉ và mua lẻ.
Theo anh Thành Tài, Chủ cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu truyền thống tại Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh, từ những ngày đầu tháng 9/2022, cửa hàng đã tập trung trả đơn cho khách mua sỉ đã đặt hàng từ trước đó. Vì sản phẩm bánh Trung thu có thời gian bảo quản không lâu như những sản phẩm khác, nên hầu như khách hàng đều ưu tiên thời gian giao bánh trước Tết Đoàn viên khoảng 1-2 tuần.
Anh Thành Tài cho biết thêm, bộ phận khách hàng mua sỉ hay đặt hàng trước thường phục vụ nhu cầu biếu, tặng nên yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm và mẫu mã thiết kế. Do đó, thị trường bánh Trung thu trong những năm gần đây tuy khởi động sớm trước 1-2 tháng, nhưng thời gian bán buôn sôi động vẫn rơi vào những tuần cận Tết Đoàn viên.
Trong khi đó, tại một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh bánh ngọt... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận lượng khách đến mua bánh Trung thu tăng gấp đôi so với thời điểm cuối tháng 8/2022; trong đó, lượng khách mua lẻ từ 1-3 hộp gồm 4 sản phẩm, 6 sản phẩm hoặc 8 sản phẩm... có giá dao động từ 250.000 đồng - 550.000 đồng/hộp.
Đại diện một nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay, lợi thế của kênh bán lẻ hiện đại là kinh doanh đa dạng thương hiệu bánh Trung thu của những doanh nghiệp uy tín trên thị trường và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bánh Trung thu kinh doanh tại kênh bán lẻ hiện đại có điều kiện bảo quản tốt hơn và đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng đầu cuối.
Cụ thể, tại trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh bánh ngọt... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Co.opmart, Co.opXtra, MM Mega Market, LOTTE Mart, Aeon Mall... đều dành vị trí đẹp để trưng bày bánh Trung thu các loại và niêm yết giá cả chi tiết cho từng dòng sản phẩm.
Do đó, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những combo theo hộp được thiết kế sẵn, hoặc có thể linh hoạt phối hộp bánh theo sở thích hay nhu cầu cá nhân với đa dạng giá tiền và trọng lượng.
Trong khi đó, thị trường bánh Trung thu online cũng không kém phần nhộn nhịp, khi tấp nập giao nhận đơn hàng với lợi thế cạnh tranh mua sắm thanh toán không tiền mặt, phục vụ 24/7, giao hàng tận nơi theo thời gian yêu cầu... Những đơn vị tham gia thị trường này, giới thiệu hầu hết dòng sản phẩm bánh Trung thu 2022 của tất cả thương hiệu có mặt trên thị trường.
Ngoài ra, thị trường bánh Trung thu online còn có sự tham gia của bộ phần người kinh doanh bánh Trung thu "nhà làm"với phong phú hương vị truyền thống lẫn hiện đại. Những dòng sản phẩm bánh Trung thu "nhà làm" hấp dẫn khách hàng bởi nguyên phụ liệu cải tiến mới lạ, mẫu mã bánh và hộp đựng bánh đổi mới sáng tạo...
Báo cáo nhanh của một số thương hiệu bánh Trung thu tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, mùa bánh Trung thu 2022 có xu hướng ưa chuộng những dòng sản phẩm bánh có trọng lượng nhỏ hoặc trung, ít đường, sử dụng nguyên liệu tự nhiên... ; trong đó, có thể kể đến một số dòng sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn như bánh Trung dành cho người ăn kiêng; bánh Trung thu sử dụng màu tự nhiên từ rau củ, quả; bánh Trung thu theo công thức Trung Quốc, Nhật Bản...
Mặt khác, nhằm đáp ứng tốt thị hiếu tiêu dùng của tất cả khách hàng, một số thương hiệu như ABC, Givral, SweetHome Bankery, Như Lan, KIDO's... đều tung ra dòng bánh chay với hương vị độc đáo, mới lạ để phục vụ thị trường bánh Trung thu 2022. Các dòng sản phẩm bánh chay cũng đảm bảo sự phong phú với bánh nướng, bánh dẻo, bánh mochi... và tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm đến tay khách hàng.
Ở góc người tiêu dùng, anh Quốc Việt, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, đối với dòng sản phẩm bánh Trung thu biếu, tặng thì người tiêu dùng chú trọng chất lượng, trọng lượng, mẫu mã thiết kế của cả bánh lẫn hộp đựng bánh. Trong khi đó, với dòng sản phẩm bánh Trung thu mua về dùng, thì người dân có phần quan tâm sản phẩm mới, hương vị mới...
Đồng quan điểm, chị Hồng Đức, Cư dân tại quận Bình Thạnh cho rằng, thị trường bánh Trung thu trong vài năm trở lại đây đã bão hòa, do người tiêu dùng có xu thế tìm kiếm những sản phẩm độc lạ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức hương vị, hơn là ăn nhiều như trước đây. Bánh Trung thu cũng là một trong những loại bánh có chất dinh dưỡng cao, chế biến từ nhiều nguyên vật liệu... nên trong xu hướng cân bằng dinh dưỡng thì người tiêu dùng ngày càng khắt khe trong việc thưởng thức sản phẩm này.
Theo dự báo ngay từ đầu mùa bánh Trung thu 2022 của nhiều doanh nghiệp, dòng sản phẩm bánh Trung thu 2022 mang bản sắc riêng hay được phủ màu sắc bản địa đang chiếm ưu thế trên thị trường. Điển hình, người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh tìm kiếm và mua những dòng sản phẩm như bánh Trung thu pha hương vị cà phê, trà xanh, hoa đậu biếc, bí ngô; hay có sử dụng tỉ lệ phần trăm cao các nguyên vật liệu cao cấp, gồm tổ yến, bào ngư, vi cá, sò điệp...
Một số doanh nghiệp cũng đánh giá, sức mua của thị trường bánh Trung thu 2022 sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc còn có thể sôi động hơn từ nay cho đến Tết Đoàn viên. Cùng với đó, nhiều điểm bánh lẻ kích cầu tiêu dùng với hình thức ưu đãi 50%, mua 1 tặng 1... cũng sẽ góp phần thúc đẩy sức mua trên thị trường trong những ngày sắp tới.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đảm bảo mua và sử dụng bánh Trung thu chất lượng, an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần xem kỹ hạn sử dụng, kiểm tra hình thức bên ngoài, thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm... Đặc biệt, người dân nên mua và sử dụng bánh Trung thu tại điểm bán uy tín và có thương hiệu trên thị trường./.