Thị trường bảo hiểm Việt Nam dễ dàng đạt doanh số cao nhưng cũng phải sẵn sàng đối mặt với khủng hoảng

Theo đánh giá của các chuyên gia, với một thị trường bảo hiểm mới nổi như Việt Nam sẽ dễ dàng đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất thế giới, nhưng cũng phải sẵn sàng đối mặt với những khủng hoảng. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm, cũng như các tư vấn viên cần phải thay đổi hệ tư tưởng.

Bà Amy Salo- Giám đốc kinh doanh-Tổng đại lý Forest Hills Financial Group- Hoa Kỳ chia sẻ tại GAMA Việt Nam 2024

Bà Amy Salo- Giám đốc kinh doanh-Tổng đại lý Forest Hills Financial Group- Hoa Kỳ chia sẻ tại GAMA Việt Nam 2024

Chia sẻ tại Hội Nghị quốc tế thường niên III - Phát triển năng lực lãnh đạo, GAMA Day 2024 với Chủ đề: Xây dựng đội ngũ tư vấn bảo hiểm chất lượng được tổ chức tại TP.HCM, bà Bonnie L. Godsman, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GAMA Global cho biết, ở thời điểm hiện tại, thị trường Việt Nam đang trải qua giai đoạn cực kỳ thách thức, nhưng tất cả các thị trường phát triển đều trải qua những giông tố tương tự. Đây cũng là dịp để thị trường trở nên mạnh mẽ và phát triển chuyên nghiệp hơn.

Chia sẻ tại Hội nghị từ thị trường Hoa Kỳ, bà Amy Salo, Giám đốc kinh doanh - Tổng đại lý Forest Hills Financial Group - Hoa Kỳ cho biết, dù Hoa Kỳ là thị trường bảo hiểm nhân thọ đã phát triển cả trăm năm, nhưng các thách thức cũng vẫn tương tự như ở thị trường bảo hiểm Việt Nam. Chính vì thế, với Việt Nam - một thị trường mới nổi - chúng ta sẽ dễ dàng đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất thế giới, nhưng cũng phải sẵn sàng đối mặt với những khủng hoảng.

Hội nghị GAMA năm 2024 với 3 chủ đề chuyên sâu, về phát triển bản thân, năng lực lãnh đạo, xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp.

“Phải đổi hệ tư tưởng làm thế nào đạt doanh thu cao nhất thành làm thế nào để đặt khách hàng là trọng tâm”, bà Amy nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong nửa đầu năm 2024, số hợp đồng bảo hiểm mới của khối nhân thọ đạt 769.336 (sản phẩm chính), giảm 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm 57,1%, giảm 30,2% so với cùng kỳ năm trước (trong đó sản phẩm liên kết đầu tư chung chiếm 50,6%, giảm 15,8%, sản phẩm liên kết đơn vị chiếm 6,5%, giảm 69,9%); Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn chiếm 31,4%, giảm 15,1%; Sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm 6,0%, tăng 503,9%; Các sản phẩm bảo hiểm khác (bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí và bảo hiểm trọn đời) chiếm 5,5%, giảm 43,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm mới trên toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12.063 tỷ đồng, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 70.497 tỷ đồng, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo GAMA Việt Nam, mặc dù mỗi đội ngũ chất lượng cao sẽ có đôi chút khác biệt do nhu cầu riêng của từng công ty, nhưng các đội ngũ chất lượng cao nhất có xu hướng chia sẻ một số đặc điểm chung.

Thứ nhất, trình độ kỹ năng cao: Các thành viên của các đội ngũ chất lượng cao thường là chuyên gia trong các lĩnh vực bổ sung cho bộ kỹ năng của đồng nghiệp.

Thứ hai, sự tận tâm với mục tiêu của đội ngũ: Một đội ngũ chất lượng cao thường tập trung vào việc đạt được các mục tiêu của đội ngũ hơn là mục tiêu của các cá nhân.

Thứ ba, cam kết với kết quả: Các đội ngũ chất lượng cao cũng quan tâm đến kết quả công việc của họ. Điều này không chỉ đơn thuần là xem xét các số liệu- các đội ngũ chất lượng cao nhất sẽ muốn hiểu sâu sắc về cách họ đang thực hiện để theo đuổi các mục tiêu của đội ngũ cũng như của cá nhân.

Thứ tư, trách nhiệm giải trình và khả năng thích ứng: Các thành viên cá nhân của đội ngũ chất lượng thường sẵn sàng chịu trách nhiệm về kết quả công việc của họ và có khả năng thích ứng nếu cần thay đổi.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Việt Nam nhìn nhận, những vấn đề thị trường Việt Nam đã đang trải qua cũng là vấn đề các nước có thị trường bảo hiểm phát triển cũng gặp phải, nhưng ở những thị trường đã trưởng thành, cách làm việc chuyên nghiệp nên họ dễ dàng vượt qua những thách thức... Thị trường bảo hiểm nhân thọ không hề khó hơn, mà đang cần tất cả chúng ta phải giỏi hơn mỗi ngày.

“Khi niềm tin vào bảo hiểm hiểm nhân thọ bị ảnh hưởng, không chỉ những người làm việc trong ngành này bị ảnh hưởng, mà còn cả người dân khi mất đi một hệ thống giải pháp an toàn tài chính cho bản thân và gia đình. Nếu muốn khách hàng tin chúng ta chúng ta phải trao đi sự tin cậy”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ngọc Lan

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/thi-truong-bao-hiem-viet-nam-de-dang-dat-doanh-so-cao-nhung-cung-phai-san-sang-doi-mat-voi-khung-hoang-post351240.html