Thị trường bất động sản bán lẻ sôi động hơn với chiến lược phát triển trung tâm thương mại quy mô lớn

Mặt bằng bán lẻ tại TP HCM nói riêng và ở Việt Nam nói chung đang là một phân khúc đầu tư hiệu quả và có công suất hoạt động cao. Thị trường này cũng đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, tạo ra một môi trường cạnh tranh với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các trung tâm thương mại quy mô lớn.

Sân chơi Mega Mall ngày càng sôi động

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Bảy đạt 3.625,7 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bảy tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nghiên cứu mới công bố tháng 6 vừa qua của PwC về hành vi người tiêu dùng tại Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam nổi bật với tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất khu vực 67% nhờ sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Shopee và Lazada, mặc dù mua sắm tại cửa hàng cũng vẫn mạnh (63%). Khảo sát này được thực hiện và thu thập kết quả phản hồi từ hơn 7.200 người tiêu dùng.

Theo bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao dịch vụ Cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết tại cả 2 thị trường TP HCM và Hà Nội, mỗi thành phố khoảng 1,5 triệu m2 diện tích bán lẻ cho thuê luôn duy trì công suất hoạt động trên 90% trong nhiều năm qua, chứng tỏ mô hình trung tâm thương mại (TTTM) quy mô lớn vẫn đang giữ sức hút.

 Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Dịch vụ Cho thuê Thương mại Savills Việt Nam.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Dịch vụ Cho thuê Thương mại Savills Việt Nam.

Hiện nay, mảng đầu tư vào TTTM quy mô lớn từ 100.000m2 sàn trở lên (Mega Mall) đang thu hút sự quan tâm và nguồn lực của nhiều gương mặt cả trong và ngoài nước như Vincom, Aeon Mall, Central Retails... hay trong tương lai dự kiến có thêm Central Pattana, thành viên khác của Central Group.

"Đối với các chủ đầu tư trong nước thì thế mạnh lớn nhất là sự hiểu biết về người tiêu dùng cũng như quỹ đất hiện có của chủ đầu tư đó. Ngược lại, về phía chủ đầu tư nước ngoài họ cũng có những điểm mạnh và chiến lược riêng của họ như Aeon, Central Retail là đơn vị đầu tư bán lẻ lâu năm và có tiếng trong thị trường khu vực thì khi vào thị trường Việt Nam thì vẫn giữ thế mạnh đó", bà An phân tích.

Ngoài ra, chuyên gia của Savills cũng chỉ ra một số thế mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ. Nhóm nhà đầu tư ngoại là kinh nghiệm và danh tính của họ qua rất nhiều năm tồn tại trong khu vực. Trong bán lẻ thì uy tín và kinh nghiệm đóng vai trò lớn trong việc phát triển và vận hành. Ngược lại, đối với các nhà đầu tư Việt Nam, thế mạnh chủ yếu là quỹ đất đang có cũng như quỹ đất đó sẽ bảo đảm họ trong việc bao phủ trong lĩnh vực bán lẻ.

Cần tầm nhìn bền vững

Bên cạnh những tiềm năng phát triển hấp dẫn này, có nhiều yếu tố quan trọng các nhà phát triển cần chú ý để các trung tâm thương mại vững chãi trong môi trường bán lẻ đang còn gặp nhiều biến động hiện nay.

Từ góc độ của một đơn vị tư vấn Cho thuê bất động sản bán lẻ, chuyên gia của Savills nhận thấy trở ngại lớn nhất trong việc phát triển, vận hành các TTTM quy mô lớn đó là chiến lược và tầm nhìn của hoạt động lâu dài. Điều này xuất phát không chỉ nằm từ kế hoạch phát triển ban đầu mà còn nằm ở chiến lược marketing, chiến lược cho thuê,... để có được đường đi dài hạn.

 Các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý các TTTM quy mô lớn

Các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý các TTTM quy mô lớn

Bên cạnh đó, tính nhất quán trong chiến lược phát triển, chiến lược marketing, chiến lược cho thuê về lâu dài giữ vai trò quan trọng, chứng tỏ sự đầu tư tập trung của chủ đầu tư đó trong việc kinh doanh mặt bằng bán lẻ, thương mại bán lẻ.

"Có 1 thực tế cho thấy khi các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ chuyên nghiệp có các chuỗi kinh doanh thương mại khác nhau sẽ tạo ra cách vận hành khá đặc thù và nhất quán. Điều này tạo sự tin tưởng của các nhà bán lẻ khi đưa vào kinh doanh tại các TTTM đó. Lợi thế này thể hiện rõ khi khách thuê cân nhắc lựa chọn chuỗi TTTM đó với những TTTM chỉ có một dự án duy nhất, tạo được chuỗi khách hàng trung thành", bà An phân tích.

Qua nghiên cứu với mô hình hoạt động của các TTTM, chuyên gia Savills cũng nhận thấy có sự dịch chuyển trong ngành hàng để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, đó là sự gia tăng tỉ trọng các ngành hàng về ăn uống, trong khi đó ngành hàng thời trang và bán lẻ có xu hướng giảm. Sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng khác đối với mảng thời trang, cũng có tỉ lệ tăng hơn về mảng giải trí, chăm sóc sức khỏe ở trong một số TTTM, điều này phản ảnh nhu cầu thực tế của người dùng đối với các dịch vụ được cung cấp ở các TTTM ở nhiều khu vực khác nhau.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thi-truong-bat-dong-san-ban-le-soi-dong-hon-voi-chien-luoc-phat-trien-trung-tam-thuong-mai-quy-mo-lon-post306593.html