Thị trường 'chủ lực' ít được để ý của Samsung
Hãng Hàn Quốc tận dụng các công nghệ màn hình để chiếm ưu thế trong thị trường hiển thị quảng cáo, vốn đang tăng trưởng với tốc độ vượt trội so với ngành TV tiêu dùng.
Vào giữa tháng 4, Omdia công bố báo cáo về màn hình hiển thị công cộng cho quý IV/2023. Theo hãng thống kê này, Samsung Electronics là đơn vị đứng đầu về bảng hiển thị điện tử, với 33% thị phần. Năm 2023, công ty Hàn Quốc bán ra 2 triệu sản phẩm.
Đây có thể là con số gây bất ngờ nếu chỉ quan sát thị phần TV tiêu dùng. Theo báo cáo của Counterpoint Research vào cuối tháng 2, nếu tính về số lượng, Samsung đứng thứ nhất nhưng giữ 16% thị phần toàn cầu mảng này trong năm 2023.
Có thể không nhiều người nghĩ rằng từ màn hình đặt món ở nhà hàng, một bảng quảng cáo đặt trên tòa nhà, tới màn hiển thị rộng hơn 6.600 m2 tại sân vận động SoFi (thành phố Los Angeles, California, Mỹ) đều là sản phẩm của Samsung. Hãng điện tử Hàn Quốc tham gia mảng hiển thị công cộng từ năm 2009, và đến nay đã có nhiều dự án lớn, gây ấn tượng.
Màn hiển thị công cộng không nhất thiết sử dụng cho quảng cáo. Samsung cung cấp cả những loại màn hình đặt món hoặc hiển thị thực đơn tại các nhà hàng, màn hình có cảm ứng dùng cho mục đích tương tác, học tập.
Về mặt công nghệ, màn hình quảng cáo cũng có nhiều yêu cầu khác biệt so với TV gia đình. Các loại màn ngoài trời cần đảm bảo khả năng chống chịu thời tiết, bên cạnh yếu tố như hiển thị sáng, rõ nét. Một số tòa nhà cần màn hình có thể uốn cong, tăng giảm kích thước theo yêu cầu. Khả năng “tận dụng” các nghiên cứu về công nghệ hiển thị đem lại lợi thế cho Samsung ở mảng này.
Công nghệ Micro LED, được hãng tích hợp vào các TV rất đắt đỏ, gần đây được đưa lên dòng sản phẩm ghép nối The Wall, cho phép mở rộng không gian hiển thị lên tới hơn 200 inch nhờ ghép nhiều mô-đun nhỏ với nhau, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng hiển thị và đường viền rất khó nhận ra.
The Wall đã được lắp đặt tại nhiều khách sạn, du thuyền lớn trên thế giới. Ngay tại Việt Nam, đã có một vài dự án sử dụng TV The Wall để làm màn hiển thị hoặc phòng họp.
Theo công bố của Samsung, hãng giữ vị thế hàng đầu ngành hàng này trong suốt 15 năm. Đây cũng sẽ là động lực tăng trưởng của hãng Hàn Quốc trong tương lai, khi thị trường TV tiêu dùng đang chững lại.
Theo Counterpoint Research, lượng TV bán ra toàn cầu năm 2023 giảm 3%. Trong khi đó, Omdia dự đoán ngành hiển thị số sẽ tăng trưởng khoảng 8% mỗi năm, và đạt 24,6 tỷ USD vào năm 2027.
Nguồn Znews: https://znews.vn/thi-truong-chu-luc-it-duoc-de-y-cua-samsung-post1472980.html