Thị trường đồ điện tử: Hàng nội còn lép vế
Tại các trung tâm, cửa hàng điện máy, hàng hóa điện tử, điện máy thương hiệu Việt hay có xuất xứ trong nước chiếm tỷ lệ chưa cao, nhiều người tiêu dùng chưa 'mặn mà' với các sản phẩm này do độ phủ của thương hiệu chưa rộng khắp.
* Chiếm tỉ trọng không cao
Theo ghi nhận tại nhiều trung tâm, cửa hàng điện máy tại TP.Biên Hòa, phần lớn các sản phẩm máy lạnh, thiết bị làm mát ở các siêu thị, cửa hàng, trung tâm điện máy lớn thường có xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam... Tuy nhiên, các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam thường chiếm tỉ trọng thấp, thường là các dòng sản phẩm, mẫu mã thuộc phân khúc bình dân. Trong khi đó, các dòng sản phẩm cao cấp, tích hợp nhiều công nghệ thường xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…
Bà Phan Thị Xuân Quyên, đại diện Trung tâm Sony Biên Hòa (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) chia sẻ tại trung tâm, phần lớn các sản phẩm tivi, loa, dàn âm thanh, tai nghe… đều có xuất xứ từ nước ngoài. Trong đó, tivi phần lớn xuất xứ từ Malaysia, các loại loa, phụ kiện nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản. Hàng sản xuất, lắp rắp trong nước chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, tập trung ở các mẫu phân khúc bình dân… Hiện nay, các dòng sản phẩm mới năm 2022 đang dần ra mắt nên người tiêu dùng cũng đang cân nhắc lựa chọn thay vì mua các mẫu của năm 2021.
Quản lý một trung tâm điện máy trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) cho hay, hiện nay các mẫu tivi bày bán tại trung tâm có xuất xứ Malaysia, Indonesia, một số dòng lắp ráp ở Việt Nam; máy lạnh thì được sản xuất, lắp ráp ở Thái Lan, Việt Nam… Ngoài ra, các loại hàng gia dụng điện tử phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc. Trong khi đó, các dòng có thương hiệu Việt thì khá hiếm.
Ông Nguyễn Duy Non, Cửa hàng trưởng của Trung tâm Điện máy Thiên Nam Hòa (đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa), cho biết các loại tivi bán khá chạy trong những ngày gần đây, nhất là phân khúc giá từ 8-18 triệu đồng của các thương hiệu Sony, Samsung... Trong đó, phần lớn xuất xứ từ Malaysia, Thái Lan. Trong khi các dòng thương hiệu Việt có xuất xứ trong nước chiếm tỷ lệ ít, số lượng bán ra cũng khiêm tốn. Tương tự, các loại máy lạnh, tủ lạnh phần lớn có xuất xứ từ nước ngoài với phân khúc được nhiều người chọn mua từ 7,5-17 triệu đồng.
* Người tiêu dùng chưa “mặn mà”
Trên thực tế, đại diện nhiều trung tâm, cửa hàng điện máy cho biết, tâm lý lựa chọn sản phẩm công nghệ của người tiêu dùng hiện dựa theo thương hiệu sản phẩm, nhất là thương hiệu đã tạo được uy tín từ lâu nên nhìn chung các dòng sản phẩm điện tử, điện lạnh thương hiệu Việt vẫn không dễ để cạnh tranh. Chủ yếu các dòng này tập trung vào phân khúc bình dân, các loại đồ điện tử gia dụng cỡ nhỏ…
Anh Lê Văn Sơn (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi đang tìm mua một chiếc tivi mới từ 50-55 inch. Tôi ưu tiên lựa chọn dòng sản phẩm hiệu suất tiết kiệm điện năng cao, nhất là các dòng đã có thương hiệu như: Sony, Samsung... Tôi tham khảo thấy các loại tivi phổ biến phần lớn là thương hiệu ngoại. Trong khi đó, các dòng sản phẩm thương hiệu Việt chiếm tỷ lệ khá ít, chưa đa dạng mẫu mã”.
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Anh, Quản lý Trung tâm Điện máy Công Thành (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa), hiện các dòng tivi, máy lạnh, máy giặt phần lớn có xuất xứ từ Malaysia, Thái Lan, cũng như có một số dòng được lắp ráp trong nước, còn hàng điện tử thuần thương hiệu Việt rất ít. Khách hàng hiện vẫn thường chọn mua các sản phẩm công nghệ theo mức độ nổi tiếng của thương hiệu, tính năng tiết kiệm điện, ứng dụng nhiều công nghệ… Trong đó, nhiều dòng tivi của Samsung do có thương hiệu từ lâu nên khi lắp ráp ở trong nước nhu cầu, sức mua cũng khá tốt.
Ngoài ra, các trung tâm, cửa hàng điện máy còn cho rằng, một trong những ưu điểm của các loại tivi, máy lạnh… được lắp ráp trong nước là thời gian bảo hành, hậu mãi nhanh hơn so với các sản phẩm ngoại do nguồn linh kiện có sẵn.
Thực tế hiện nay một số thương hiệu Việt được nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam biết đến là: Funiki, Sunhouse, Goldsun, Kangaroo và Asanzo… Tuy nhiên, những thương hiệu Việt chủ yếu sản xuất mặt hàng điện gia dụng như: nồi cơm điện, bếp điện từ, lò nướng điện, bàn ủi, ấm đun nước siêu tốc, bếp điện, máy xay sinh tố, quạt điện…, còn những mặt hàng máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa, tivi… thì sự tham gia của những thương hiệu Việt thường không nhiều, ít tạo được độ phủ và tính nhận diện thương hiệu cao.