Thị trường đồ dùng học tập: Đa dạng, khuyến mãi hấp dẫn trước thềm khai giảng
Thị trường đồ dùng học tập nhộn nhịp với nhiều mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí chuẩn bị cho năm học mới.
Khi mùa hè dần qua đi và năm học mới đang tới gần, các hiệu sách và cửa hàng đồ dùng học tập tại Hà Nội đã bắt đầu bước vào chu kỳ sôi động. Mùa tựu trường luôn là thời điểm bận rộn nhất trong năm đối với các cửa hàng kinh doanh mặt hàng học sinh.
Chị Trần Thu Huyền, trưởng cửa hàng của một hiệu sách với hai cơ sở tại Hà Nội, cho biết lượng phụ huynh đưa con đến mua sắm tại nhà sách đã tăng đáng kể từ cuối tháng 7 đầu tháng 8. "Vào ngày cuối tuần, doanh thu tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường, trong khi ngày thường doanh thu tăng khoảng gấp 2 lần," chị Huyền chia sẻ. Đáng chú ý, sự gia tăng này không chỉ về số lượng khách hàng mà còn về sự đa dạng của các mặt hàng. Năm nay, những sản phẩm dụng cụ học tập được thiết kế bắt mắt, thậm chí nhiều sản phẩm được làm theo xu hướng linh vật đang hot như Kurumi, với những chiếc tẩy kèm bút là ví dụ điển hình.
Dù sự thay đổi về mẫu mã và thiết kế đa dạng, giá cả của các sản phẩm năm nay tương tự năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh khi mua sắm đồ dùng học tập cho con em mình mà không lo lắng về việc tăng giá.
Chị Nguyễn Thùy Trang, một phụ huynh ở quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: "Năm học trước, vì bận rộn công việc nên sát ngày khai trường tôi mới dẫn con đi mua sắm sách vở, đồ dùng học tập. Lúc đó, nhà sách nào cũng đông kín và nhiều món đã hết hàng. Năm nay, dù nửa tháng nữa mới khai giảng, mẹ con tôi đã mua xong đồ cho năm học mới. Dịp này, các hiệu sách, siêu thị đều chuẩn bị nguồn hàng phong phú, nhiều ưu đãi".
Các hệ thống nhà sách nổi tiếng như Phương Nam Book, Tân Việt, Fahasa, Nhã Nam, Tiền Phong, Trí Đức, Tiến Thọ... đã giới thiệu nhiều mặt hàng đồ dùng học tập đa dạng về mẫu mã. Một điều đáng chú ý là chiếm đến 80% lượng hàng hóa được bày bán là của các thương hiệu Việt như Thiên Long, Hồng Hà, Hải Tiến, với chất lượng ngày càng được nâng cao.
Chị Linh, một nhân viên thu ngân tại một nhà sách lớn trong trung tâm mua sắm Aeon, cho biết lượng mua năm nay không cao bằng năm trước. "Có thể do nhiều nhà sách mới mở ở vị trí thuận tiện hơn cho người tiêu dùng," chị Linh nhận định. Bên cạnh đó, một số sản phẩm có giá tăng nhẹ do thay đổi về chất liệu. "Ví dụ như vở Campus, năm nay giá có nhỉnh lên từ 2-3 nghìn đồng mỗi cuốn do chất liệu tốt hơn," chị Linh giải thích.
Chị Nguyễn Thanh Hà ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Những năm gần đây, đồ dùng trong nước sản xuất đã chú trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, có giá bán phù hợp hơn so với đồ ngoại nhập. Ví dụ, các loại vở Campus, Hồng Hà, Hải Tiến… có giá dao động từ 9.000 - 25.000 đồng/quyển; bút chì, bút bi của các thương hiệu Thiên Long, Hồng Hà… có giá từ 3.000 - 10.000 đồng/chiếc; bút dạ, bút xóa… có giá từ 8.000 đến 20.000 đồng/chiếc. Cặp sách, ba lô học sinh do các thương hiệu trong nước sản xuất có trang bị thêm chức năng chống gù, chống vẹo cột sống, lệch vai... có giá bán dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/sản phẩm ở phân khúc bình dân và từ 400.000 - 700.000 đồng/sản phẩm ở phân khúc cao cấp. Trong khi đó, các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ nước ngoài có giá cao hơn khoảng 20%-40%."
Để kích cầu tiêu dùng, nhiều hệ thống nhà sách và siêu thị đã triển khai các chương trình khuyến mãi. Hệ thống nhà sách Fahasa đã tổ chức nhiều khuyến mãi dành cho sản phẩm sách, dụng cụ học sinh, đồ chơi với mức giá ưu đãi từ 10-50% cùng nhiều quà tặng. Nhà sách Phương Nam cũng áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá đến 15% cho sản phẩm vở học sinh và dụng cụ học tập.
Các chương trình khuyến mãi cũng đang được áp dụng tại các hệ thống nhà sách như Tân Việt, Tiền Phong, Tiến Thọ. Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị như BigC, Co.opmart, và Winmart cũng triển khai các chương trình giảm giá lớn cho sản phẩm đồ dùng học tập và nhu yếu phẩm cho trẻ em. Hệ thống Co.opmart khuyến mại đến 50% cho gần 1.000 sản phẩm, trong khi BigC có chương trình "Ưu đãi ngập tràn - Rộn ràng đến lớp" với mức giảm giá đến 49%. WinMart thậm chí tổ chức chương trình "Mùa tựu trường - Sale khắp phố phường" với mức giảm giá lên tới 61% và nhiều chính sách mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1.
Anh Hà, chủ hiệu sách Chuyện Cũ, cung cấp thêm thông tin từ góc độ kinh doanh sách văn học và sách giải trí. Anh cho biết lượng người mua sách "chuyện cũ" gia tăng mạnh trong tháng 6 và tháng 7, thời điểm học sinh nghỉ hè. "Nhưng vào cuối tháng 7 đầu tháng 8, lượng mua hàng giảm khoảng 30% khi học sinh và phụ huynh bắt đầu tập trung mua đồ dùng học tập và các tài liệu học tập khác cho năm học mới", anh Hà chia sẻ.
Dạo qua một vòng thị trường đồ dùng học tập năm nay trên địa bàn Thủ đô cho thấy sự đa dạng và cạnh tranh mạnh mẽ hơn so với các năm trước. Sự gia tăng trong số lượng nhà sách và sự đa dạng về mẫu mã đã mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Những cải tiến về chất lượng và thiết kế của các sản phẩm đồ dùng học tập, cùng với các chiến dịch khuyến mãi rộng rãi, đã giúp các gia đình tiết kiệm chi phí và chuẩn bị tốt hơn cho năm học mới.
Năm học mới 2024 - 2025 đang cận kề, việc chuẩn bị chu đáo đón năm học mới cho các thành viên nhí trong mỗi gia đình trở nên bận rộn, nhưng cũng đầy hứng khởi, với mong muốn có một khởi đầu tốt đẹp.