Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước Giáng sinh
Tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, ưu tiên tái sử dụng đồ trang trí Giáng sinh cũ thay vì mua sắm các sản phẩm mới, đặc biệt là các loại dây thông đắt tiền.
Mặc dù đã bước vào mùa mua sắm Giáng sinh, nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) lại khá ảm đạm.
Các chủ cửa hàng cho biết tình hình buôn bán năm nay ế ẩm hơn hẳn so với mọi năm. Thông thường, vào thời điểm này, các sản phẩm như cây thông, người tuyết, dây kim tuyến sẽ được các quán cà phê, quán ăn, nhà hàng ưa chuộng để trang trí. Tuy nhiên, sức mua năm nay giảm đáng kể.
Anh Nguyễn Văn Toàn, nhân viên một cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh, chia sẻ rằng năm trước, cửa hàng đã bắt đầu bày bán từ tháng 10, kết hợp với dịp Halloween. Nhưng năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên phải đến tháng 11 cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh.
"Người mua đồ trang trí Giáng sinh chủ yếu là những người theo đạo hoặc làm trong lĩnh vực trang trí, thỉnh thoảng mới có các bạn trẻ ghé mua. Năm nay, cây thông bằng kẽm nhung hoặc chỉ kẽm nhung được nhiều người lựa chọn vì giá thành rẻ mà vẫn đẹp mắt", anh Toàn cho biết.
Chị Nguyễn Thị Ánh, chủ cửa hàng Bình Minh, cũng cho hay doanh thu năm nay giảm một nửa so với năm trước. Do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm, ưu tiên tái sử dụng đồ cũ, thậm chí chỉ mua dây trang trí đơn giản thay vì dây thông đắt tiền.
"Nhiều khách hàng còn hỏi giảm giá, tôi cũng cố gắng giảm cho họ. Đầu mùa, cây thông bán chạy, nhưng khi trời trở lạnh thì các món đồ trang trí nhỏ như cài tóc lại được ưa chuộng hơn", chị Ánh chia sẻ.
Cây thông vẫn là mặt hàng được mua nhiều nhất trong dịp đầu mùa Giáng sinh năm nay. Các loại cây thông có chiều cao từ 1m trở lên, có thể tháo lắp để dễ di chuyển và tái sử dụng cho năm sau nếu được bảo quản tốt được người tiêu dùng lựa chọn.
Nguồn PLO: https://plo.vn/thi-truong-do-trang-tri-am-dam-truoc-giang-sinh-post824059.html