Thị trường du lịch hè 2025: Tour gia đình và trải nghiệm là sản phẩm chiến lược

Trái ngược với những năm trước, khi các công ty du lịch chủ yếu tập trung vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp, năm nay, phân khúc khách lẻ và gia đình đã trở thành trọng tâm chiến lược của nhiều doanh nghiệp du lịch.

Du lịch trải nghiệm theo gia đình được nhiều công ty kinh doanh dịch vụ du lịch đẩy mạnh khai thác vào hè năm nay. Ảnh: CTV

Du lịch trải nghiệm theo gia đình được nhiều công ty kinh doanh dịch vụ du lịch đẩy mạnh khai thác vào hè năm nay. Ảnh: CTV

Theo bà Nguyễn Thị Hà, đại diện một công ty du lịch nội địa tại Hà Nội, trước đây, công ty bà và nhiều công ty du lịch nội địa thường chú trọng vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp, với các tour MICE (Meetings, Incentives, Conferences, Exhibitions) chiếm ưu thế trong mùa cao điểm. Tuy nhiên, với bối cảnh giá vé máy bay năm nay vẫn ở mức cao và chi phí sinh hoạt tăng, nhiều công ty cắt giảm chi phí. Điều này đã thúc đẩy các công ty du lịch chuyển hướng chiến lược, tập trung vào việc phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách lẻ và gia đình.

“Cả nước đến 1/2025 có 28.146.939 hộ dân cư, đây là thị trường cực kỳ lớn. Trên 50% khách hàng được khảo sát đều đánh giá cao sản phẩm du lịch gắn kết gia đình, lưu giữ kỷ niệm đồng hành cùng con”, bà Hà cho biết thêm.

Ông Phạm Tú Bình, Tổng Giám đốc một công ty du lịch chuyên khai thác thị trường du lịch biển cho rằng: “Các tour du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên, văn hóa địa phương đang trở thành sản phẩm mục tiêu của nhiều công ty du lịch nội địa năm nay và đây cũng là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình. Ví dụ, các tour cắm trại qua đêm tại các khu nghỉ dưỡng sinh thái, hay các chuyến đi tham quan các làng nghề truyền thống sẽ thu hút khách vì không chỉ giúp du khách thư giãn mà còn mang đến những trải nghiệm học hỏi bổ ích cho trẻ em”.

Theo ông Bình, dự kiến lượng khách nội địa hè năm nay có thể tăng 15-20% so với năm trước. “Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành hơn 40% kế hoạch kinh doanh nội địa, đầu tư chiến lược số và thiết kế các gói linh hoạt sản phẩm như tour free&easy, thiết kế riêng, và các dịch vụ du lịch đặt lẻ. Giá vé máy bay dự kiến tăng 10-20% nên chúng tôi đẩy mạnh chính sách ưu đãi đặt sớm”, ông Bình chia sẻ thêm.

Trên thực tế, các sản phẩm tour du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên, văn hóa địa phương cũng được khách hàng đặc biệt quan tâm.

Chị Nguyễn Thị Lan, một phụ huynh tại Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi đã chọn một tour du lịch sinh thái kết hợp với các hoạt động giáo dục cho con. Chúng tôi mong muốn mùa hè các con vừa được được nghỉ ngơi vừa được học hỏi thêm nhiều điều bổ ích từ các chuyến đi."

Tương tự như chị Lan, anh Trần Văn Tuấn, một phụ huynh khác tại Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ: "Chúng tôi chọn đi du lịch trải nghiệm để giáp áp lực về chi phí. Gia đình tôi muốn chuyến đi du lịch hè không chỉ là món quà tuyệt vời cho con, gắn kết gia đình mà còn giúp bé hiểu thêm về thiên nhiên và văn hóa dân tộc."

Theo chuyên gia Viện phát triển thương hiệu du lịch Đồng Bằng Sông Hồng, TS. Trần Minh Tuấn, để phục vụ hiệu quả nhóm khách này, doanh nghiệp cần chuyển dịch sâu về chiến lược. Từ sản phẩm đại trà sang sản phẩm tùy chỉnh. Từ dịch vụ cứng sang dịch vụ linh hoạt theo nhu cầu gia đình. Từ marketing thông tin sang marketing cảm xúc. Ông Tuấn gợi ý: “Các tour ngắn ngày (2-3 ngày), lịch trình bán mở, có thể điều chỉnh theo nhịp sinh hoạt trẻ nhỏ sẽ được ưa chuộng. Nên kết hợp yếu tố giáo dục, khám phá và tương tác. Ví dụ: Tour “cùng con khám phá di sản”, “trở thành nông dân một ngày”, hay tour nghỉ dưỡng kết hợp rèn kỹ năng sống.”

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc “on tour” không còn là vấn đề kỹ thuật, mà là nghệ thuật kể câu chuyện. Theo bà Minh Ngọc, Giảng viên khoa Truyền thông phát triển, Đại học Nguyễn Trãi, nhóm khách gia đình đặc biệt nhạy cảm với thông điệp cảm xúc. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến dịch truyền thông gắn với các giá trị như kết nối, yêu thương, trưởng thành cùng con. “Người mẹ sẽ không chọn một tour vì chương trình hấp dẫn, mà vì hình ảnh một gia đình hạnh phúc trong đoạn clip 90 giây, hoặc lời kể chân thực của một người mẹ khác. Đó là bản chất của truyền thông thời đại trải nghiệm,” bà Ngọc nhận định.

Trong khi đó, ông Trần Phương, chuyên gia tại Viện Kinh tế chiến lược LSE nhấn mạnh vai trò của chính sách giá trong bối cảnh chi phí du lịch chưa hạ nhiệt. “Giá hợp lý đi cùng trải nghiệm chân thực chính là điểm cộng khiến tour dành cho gia đình có sức lan tỏa tự nhiên và bền vững hơn bất kỳ hình thức khuyến mãi nào”, ông Phương phân tích.

“Du lịch gia đình và trải nghiệm cá nhân hóa không còn là lựa chọn tạm thời mà hoàn toàn có thể trở thành trụ cột phát triển bền vững của ngành du lịch nội địa. Những doanh nghiệp nắm bắt được xu thế, thay đổi kịp thời từ sản phẩm, dịch vụ đến tư duy tiếp thị sẽ là những người tiên phong xây dựng lại hệ sinh thái du lịch lấy khách hàng làm trung tâm. Càng hướng đến nhu cầu cụ thể, càng cá nhân hóa trải nghiệm, doanh nghiệp càng nâng cao giá trị và khả năng gắn kết với khách hàng. Đó chính là con đường dài hạn để phát triển thị trường du lịch nội địa một cách vững vàng”, ông Trần Phương nhận định.

Thanh Bình

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/thi-truong-du-lich-he-2025-tour-gia-dinh-va-trai-nghiem-la-san-pham-chien-luoc-10306925.html