Thị trường hàng hóa tiêu dùng vẫn ổn định
Thị trường hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vẫn ổn định về giá cả, sức mua. Tình trạng người dân mua hàng dự trữ cũng hầu như không xảy ra.
Sức mua ổn định
Ghi nhận tại các chợ, siêu thị trên địa bàn TP Đà Lạt những ngày này, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân vẫn đảm bảo nguồn cung dồi dào, hàng hóa phong phú; sức mua, giá cả không có gì đột biến. Theo quan sát, lượng mua hàng của khách vừa phải.
Riêng khẩu trang y tế tại các nhà thuốc rơi vào tình trạng “sốt” hàng, tuy nhiên, khẩu trang vải kháng khuẩn được bán tại siêu thị, nhà thuốc, cửa hàng tiện ích với số lượng lớn để phục vụ người dân.
Chị Nguyễn Thị Thu (ngụ tại Phường 10, TP Đà Lạt) chia sẻ: Đợt dịch cao điểm vào đầu năm khiến người dân chúng tôi rất hoang mang nên mua hàng về dự trữ. Tuy nhiên, thực tế tiêu dùng trong đợt dịch từ đầu năm cho thấy, nguồn cung thực phẩm trong tỉnh rất dồi dào, liên tục được các đơn vị cung ứng chủ động châm hàng, giá cả cũng rất bình ổn. Rút kinh nghiệm, trong đợt này, hết cái gì gia đình tôi đi mua cái đó, không dự trữ nữa.
Theo ghi nhận, giá cả một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân vẫn đảm ổn định, không có gì đột biến. Tại Siêu thị Big C, người đi mua sắm vẫn diễn ra bình thường như trước. Giá cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu ổn định. Còn tại siêu thị Coop TP Bảo Lộc, bà Nguyễn Ngọc Thúy - Giám đốc Siêu thị cho hay: Qua hơn 1 tuần theo dõi, sức mua của người dân tại siêu thị có tăng, nhưng không đáng kể, chỉ khoảng 10% so với ngày thường. Tâm lý của người tiêu dùng là mua hàng với lượng vừa phải, chỉ đủ dùng cho không quá 1 tuần.
Riêng mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn có sự tăng khá. Điều này cho thấy, người dân có ý thức rất cao trong công tác phòng chống dịch. Đối với các mặt hàng này, siêu thị chuẩn bị nguồn cung rất lớn và hiện đang được bày bán rất nhiều tại siêu thị.
Bên cạnh đảm bảo hàng hóa, các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn cũng đã tái lập các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như: Yêu cầu khách hàng thực hiện rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt; yêu cầu nhân viên mang khẩu trang, đặt nước rửa tay, tấm kính ngăn cách ở quầy thu ngân. Đồng thời, tăng cường việc giao hàng tại nhà nhằm tạo thuận lợi cho việc mua sắm của người dân.
Luôn chủ động nguồn cung
Để chủ động nguồn hàng hóa phục vụ thị trường, hiện các đơn vị, nhà cung ứng hàng hóa lớn như siêu thị, trung tâm thương mại, chợ… trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai kế hoạch dự trữ nguồn hàng.
Ông Trần Như Hùng Tấn – Giám đốc Siêu thị Big C cho biết: Hàng hóa luôn được siêu thị cung ứng đầy đủ với giá cả bình ổn. Ngoài ra, siêu thị vẫn triển khai các chương trình giảm giá cho hàng ngàn sản phẩm, đặc biệt là giảm giá nhiều vào những ngày cuối tuần.
Nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ những mặt hàng thiết yếu, Sở Công thương Lâm Đồng cũng đã có văn bản chỉ đạo cho các đơn vị phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ những mặt hàng thiết yếu nhất là các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra mất cân đối cung cầu.
Theo đó, các đơn vị gồm: Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng; Công ty Cổ phần thương mại; Công ty Cổ phần dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommerce chi nhánh Lâm Đồng; Công ty TNHH Sài Gòn Coop Bảo Lộc; Công ty Cổ phần Espace Business Huế chi nhánh tại Đà Lạt; Công ty TNHH Quảng Thái; Cửa hàng tạp hóa Mai Thắng; Cửa hàng tạp hóa Thi Thảo khẩn trương thực hiện đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa nhất là các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh như lương thực, thực phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn.
Sở Công thương cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức tốt hoạt động kinh doanh xuyên suốt, liên tục; có kế hoạch điều tiết, luân chuyển hàng hóa kịp thời để phục vụ Nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá. Sẵn sàng phối hợp với Sở Công thương điều tiết nguồn hàng, tổ chức cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn, khu vực cách ly khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt khi có xảy ra trên diện rộng. Thực hiện chế độ báo cáo khi có yêu cầu về tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa tại các điểm bán hàng của doanh nghiệp.