Thị trường hàng không quốc tế hết năm 2021 mới có thể phục hồi
Hiện nay, hàng không Việt Nam chỉ khôi phục được một phần và còn khoảng 70-80% đội tàu bay vẫn đang nằm 'đắp chiếu'.
Vietnam Airlines ước giảm doanh thu 50.000 tỷ đồng
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tất cả các quốc gia nền kinh tế thế giới và ngành hàng không.
Đến nay, theo ước đoán của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thiệt hại hàng không toàn cầu đã lên tới 200 tỷ USD.
Hàng không Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi hiện có 250 chiếc tàu bay, trong dịch CovidD-19 chỉ khai thác 1-2% đội bay, Hiện nay, hàng không Việt Nam chỉ khôi phục được một phần và còn khoảng 70-80% đội tàu bay vẫn đang nằm đắp chiếu.
Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways không chỉ thực hiện dừng bay, giãn cách ghế ngồi hành khách, các biện pháp phòng ngừa y tế nhưng cũng tích cực tham gia nhiệm vụ chính trị mà Chính phủ giao như vận chuyển đồng bào từ nước ngoài về nước, vận chuyển hàng cứu trợ, trang thiết bị vật phẩm y tế phòng chống dịch.
Đề cập đến thời gian khôi phục lại thị trường hàng không, ông Thắng dự báo, theo nhận định của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không trong nước cơ bản khôi phục hoàn toàn vào giữa năm 2021.
“Thị trường hàng không quốc tế tương đối khó đoán vì diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở các quốc gia trên thế giới hết sức phức tạp và việc khôi phục bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải cuối năm 2021, thị trường hàng không quốc tế mới khôi phục bằng năm 2019”, ông Thắng nhìn nhận.
Dịch Covid-19 đã khiến một hãng hàng không quốc gia như Vietnam Airlines đang ở thế tài lực mạnh thì nay đã bị kéo lùi lại 3-4 năm và làm cho tích lũy của hãng này khoảng 5 năm trước gần như về con số 0.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines dự kiến, năm 2020, hãng sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch.
"Cũng như các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Giai đoạn cả năm nay và sang năm tới chính xác là quá trình vượt khó và hồi phục. Đây cũng là giai đoạn cách mạng phải thay đổi để có thể tồn tại qua đại dịch” - ông Thành chia sẻ.
Được biết, Vietnam Airlines đã đề nghị được hỗ trợ khoảng 12.000 tỷ đồng trong gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng (thời hạn cho vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0%) để duy trì hoạt động, bảo đảm thanh khoản cho doanh nghiệp.
Cần cú hích "mồi" từ Chính phủ
Theo ông Thắng, khó khăn nhất của các hãng hàng không hiện nay là dòng tiền, các hãng không bay thì không có doanh thu.
“Thiệt hại rõ ràng đối với các hãng hàng không chính là không có doanh thu trong mùa dịch nhưng vẫn phải trả các chi phí tàu bay, nhân viên, các chi phí quản lý khác...
Đơn cử như đội tàu bay không đưa vào khai thác nhưng vẫn phải trả tiền sân đỗ máy bay, tiền duy tu bảo dưỡng, trả lương nhân viên tối thiểu cũng là một khoản chi rất lớn đối với các hãng”, ông Thắng cho hay.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, để vực dậy các hãng hàng không vào giai đoạn này thì sự hỗ trợ của Chính phủ là rất quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các hãng hàng không có vốn để khôi phục lại các dịch vụ.
“Hỗ trợ nguồn vốn của Chính phủ chỉ là hỗ trợ mồi, khuyến khích các hãng hàng không duy trì hoạt động, điều quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực, cố gắng của chính hãng bay”, ông Thắng nêu quan điểm.
Liên quan đến vận tải hàng không, tại buổi họp giao ban tháng 5 của Bộ GTVT vào chiều 6/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Vận tải, Cục Hàng không nghiên cứu, đề xuất việc khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế với tần suất rất hạn chế, ưu tiên cho các chuyên gia, cho các khách công vụ... đồng thời vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, thực hiện cách ly đúng như quy định.