Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc đang hồi phục trở lại
Doanh số bán hàng xa xỉ của Trung Quốc đang phục hồi và mặc dù vẫn chưa quay trở lại mức năm 2021 nhưng các nhà phân tích và báo cáo tài chính từ các thương hiệu lớn chỉ ra những cơ hội tăng trưởng mới so với xu hướng trước đại dịch.
LVMH là gã khổng lồ xa xỉ mới nhất công bố kết quả năm 2023 và lưu ý rằng thời trang và hàng da đã chứng kiến mức tăng trưởng hơn 30% tại Trung Quốc trong tháng 12/2023.
Kết quả này cho thấy, mặc dù các chuyến du lịch nước ngoài đã nối lại nhưng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc vẫn mua các sản phẩm xa xỉ tại quê nhà.
“Về quy mô cửa hàng ở Trung Quốc, số lượng khách hàng Trung Quốc nhiều gấp đôi so với năm 2019. Điều đó có nghĩa là lượng mua hàng nội địa ở Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, vì vậy chúng tôi phải đáp ứng điều đó”, Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH, cho biết.
Theo công ty tư vấn Bain & Company, thị trường hàng xa xỉ cá nhân tại Trung Quốc đã tăng khoảng 12% trong năm ngoái lên hơn 400 tỷ nhân dân tệ (56,43 tỷ USD).
Mặc dù con số này vẫn chưa quay trở lại mức của năm 2021, do tâm lý người tiêu dùng yếu đi và hoạt động mua sắm hàng xa xỉ ở nước ngoài quay trở lại. Tuy nhiên, các thương hiệu vẫn có lý do để đặt cược lớn vào Trung Quốc và giới siêu giàu.
Báo cáo của công ty Bain & Company cho biết Trung Quốc đứng thứ 3 toàn cầu về doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân, với thị phần 15% trong năm 2022, sau châu Mỹ với thị phần 32% và châu Âu (27%).
Con số này dự báo sẽ tăng lên tới 26% vào năm 2030 và Trung Quốc có thể trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới.
Richemont, công ty mẹ của Cartier, cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc, Hong Kong và Macao đã tăng 25% trong ba tháng cuối năm 2023.
Người tiêu dùng ở Trung Quốc đã miễn cưỡng chi tiêu trong vài năm qua do không chắc chắn về thu nhập trong tương lai và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Ngoài ra, các thương hiệu xa xỉ ngày càng chuyển sang các kênh trực tuyến để đảm bảo sự tương tác với khách hàng.
Khi các công ty cạnh tranh để giành thị trường tiêu dùng Trung Quốc, một phân khúc mới nổi là chăn ga gối đệm và vải lanh mịn đang bị thiếu hụt tại thị trường tỷ dân.
Theo dữ liệu của PitchBook, ít nhất bốn thương vụ đầu tư đã diễn ra trong danh mục đó trong 18 tháng qua.
Giao dịch mới nhất được niêm yết là thương vụ mua lại công ty chăn ga gối đệm cao cấp Frette của Ý vào tháng 8/2023 bởi các nhà đầu tư trong đó có ông Ding Shizhong, chủ tịch công ty đồ thể thao Trung Quốc Anta.
Ashley Dudarenok, người sáng lập ChoZan, một công ty tư vấn tiếp thị Trung Quốc, cho biết: “Thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chăn ga gối đệm đang dần thay đổi, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho những chiếc giường chất lượng cao và chú trọng hơn đến chất lượng sản phẩm, chức năng và các dịch vụ bổ sung”.
Bà lưu ý rằng các thương hiệu dệt may gia dụng tại Trung Quốc đã tích cực theo đuổi trong việc đổi mới công nghệ và khám phá thị trường chăn ga gối đệm cao cấp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thị trường tiềm năng vẫn chưa được khai thác.
Theo ước tính từ viện nghiên cứu người tiêu dùng ZWC Partners có trụ sở tại Bắc Kinh, trong khi người tiêu dùng Mỹ chiếm hơn 40% thị trường toàn cầu về hàng dệt may giường và bồn tắm cao cấp thì người tiêu dùng Trung Quốc hiện chỉ chiếm khoảng 5% hoặc ít hơn.
Nghiên cứu của họ cho thấy thị trường giường ngủ, phòng tắm và dệt may sang trọng và giá cả phải chăng của Trung Quốc có quy mô khoảng 700 triệu USD vào năm 2023, một phần rất nhỏ so với thị trường chăn ga gối đệm nội địa có quy mô khoảng 10 tỷ USD.