Thị trường Lào - Tiềm năng to lớn cho hàng hóa Việt Nam
Lào, quốc gia láng giềng thân thiết của Việt Nam, đang ngày càng trở thành một thị trường tiêu thụ hấp dẫn cho nhiều mặt hàng của Việt Nam. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào đang ngày càng phát triển, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và hợp tác thương mại giữa hai nước.
Và có thể nói, với mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, sự tin tưởng của người tiêu dùng và những nỗ lực cải thiện thủ tục từ các cơ quan chức năng, Lào đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt.
Người Lào đã tin tưởng và ưa chuộng hàng hóa Việt Nam
Theo số liệu thống kê, 5 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Lào đạt 1,6 tỷ USD, tăng 100,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 583,3 triệu USD, tăng 144,7% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào.

Lãnh đạo hai Bộ Công thương Việt Nam và Lào thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm hàng hóa Việt Nam tại hội chợ thương mại Việt – Lào năm 2025
Riêng tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo tỉnh Quảng Trị, trong 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu từ Việt Nam qua Lào diễn ra sôi động. Số phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu này lên đến 130.963 lượt, tăng 19.3%, số lượng khách xuất, nhập cảnh đạt 364,844 lượt, tăng 25.17 %, số tờ khai xuất nhập khẩu đạt, 5.988 tờ, tăng 26,3%; Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 333,05 triệu USD, tăng 17,25%, trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 580.61 nghìn tấn. Có 256 doanh nghiệp của Việt Nam đã tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tại Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo qua Lào và ngược lại.

Hàng ngày tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, có hàng tăm xe con te nơ chở hàng hóa của Việt Nam sản xuất qua Lào tiêu thụ
Anh Trần Thanh Phong, đại diện Công ty TH Tiến Minh tại xã Lao Bảo tỉnh Quảng Trị cho hay: Mối quan hệ đặc biệt giữa người Lào và người Việt là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của hoạt động xuất khẩu cho công ty chúng tôi trong thời gian qua. Người Lào đã thể hiện sự tin tưởng và ưa chuộng hàng hóa Việt Nam, ngay cả khi có sự cạnh tranh từ các nước láng giềng như Thái Lan. Điều này cho thấy rằng hàng hóa Việt Nam đã tạo được uy tín và niềm tin trong lòng người tiêu dùng Lào. Theo đó, trung bình mỗi tháng, hàng tiêu dùng như: Áo quần, nông sản, thủy sản chúng tôi đưa sang Lào phục vụ người dân Lào ngày càng tăng lên vài tỷ đồng

Anh Phong cho biết thêm: Hiện các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam qua Lào đi qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị ngày càng nhiều vì thủ tục xuất khẩu ở đây đang được các cơ quan chức năng tạo điều kiện thực hiện nhanh chóng. Phần lớn phương tiện, hàng hóa có hồ sơ nhập khẩu sang Lào thường được lực lượng chức năng của Hải quan, Biên phòng phân luồng xanh và vàng nên rút ngắn được thời gian, đảm bảo chi phí, tổn thất về hàng hóa, đặc biệt là bảo quản được tươi ngon các mặt hàng như: hải sản, bánh, trái cây…
Hàng Việt sang Lào ưu tiên luồng xanh
Ông Ngô Minh Tuấn, Phó đội trưởng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Hải quan vùng IX nói; Thị trường Lao hiện đang được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Các mặt hàng của Việt Nam được doanh nghiệp Việt Nam thực hiện xuất khẩu sang Lào ngày càng phong phú: Không dừng lại ở các mặt hàng bách hóa tổng hợp truyền thống như trước mà hiện nay, vật liệu xây dựng, các mặt hàng cơ khí công nghiệp, lốp cao su, hàng may mặc, phân bón… đang được doanh nghiệp Việt Nam xuất sang Lào phục vụ người dân Lào. Các cơ quan chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã nỗ lực cùng với doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thông thoáng về mọi mặt để hàng hóa của Việt Nam nhanh chóng được thông quan sang Lào.
Ông Tuấn khẳng định: “Theo số liệu thống kê của Hải quan quốc tế Lao Bảo, trong 6 tháng đầu năm về cơ bản, số liệu hoạt động xuất nhập khẩu đều tăng. Trong đó, đối với hàng hóa xuất khẩu trị giá hàng hóa tăng 33%, lưu lượng phương tiện xuất khẩu tăng 12%. Mặt hàng chủ yếu là tiêu dùng, may mặc, lốp cao su. Chúng tôi nhận định, trong thời gian tới lượng hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Chúng tôi luôn quán triệt cán bộ công chức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt ở làn xuất khẩu, chúng tôi tăng cường công tác thu thập thông tin, đánh giá rủi ro và các lô hàng xuất phân vào luồng xanh, luồng vàng và rất hạn chế luồng đỏ. Vì vậy hàng hóa qua cửa khẩu chỉ kiểm tra hồ sơ giảm chi phí cho doanh nghiệp”.

Lực lượng Hải quan quốc tế Lao Bảo kiểm tra thông quan hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam xuất qua lào tiêu thụ sau khi đã đưa vào phân luôn xanh, hoặc vàng.
Cục Hải quan vùng IX cho biết thêm, trong 6 tháng của năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam đã mở tờ khai tại 3 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay và Cha Lo của tỉnh Quảng Trị lên đến 20.930 tờ khai; trọng lượng hàng hóa đạt 3,023 nghìn tấn xuất qua Lào, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.115 triệu USD. Đây là con số không hề nhỏ so với các năm trước.
Có thể thấy, từ hoạt động của các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa qua Lao thông qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã dần như được mặc định, thị trường Lào có tiềm năng to lớn cho hàng hóa Việt Nam. Theo đó, trong thời gian tới doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh, tận dụng tối đa nguồn lực, tài sản lớn về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước và sự tin tưởng của người tiêu dùng Lào đối với hàng hóa chúng ta. Cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, cũng như phát triển các kênh phân phối hiệu quả để đưa hàng hóa Việt Nam đến tay người tiêu dùng Lào một cách thuận tiện và nhanh chóng.