Thị trường mì chính nhiễu loạn: Hàng chục nhãn hiệu không ghi nguồn gốc, xuất xứ
Gần 30 nhãn hiệu mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc do các tổ chức, cá nhân tự trộn lẫn, san chia và đóng gói lại đang ''nhan nhản'' trên thị trường, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chân chính.
Liên tiếp phát hiện hàng giả, hàng không rõ xuất xứ nghiêm trọng
Thời gian qua, cơ quan chức năng đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ nghiêm trọng, từ thực phẩm, mỹ phẩm đến dược phẩm…, những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, khiến dư luận nhiều phen dậy sóng. Trong đó phải kể đến vụ việc Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá đường dây sản xuất hàng nghìn tấn mì chính (bột ngọt) giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam ngày 24/4 vừa qua.

Công an tỉnh Phú Thọ đột kích xưởng mì chính giả, không rõ xuất xứ của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam ngày 24/4/2025.
Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, cơ quan liên quan về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cương quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng này, trước mắt là mở đợt tấn công cao điểm trên phạm vi cả nước, trong vòng 1 tháng từ ngày 15/5 – 15/6, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, góp phần phục vụ xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, an toàn, chăm sóc sức khỏe, tính mạng nhân dân.
‘Nhan nhản’ mì chính không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Ngoài mì chính Famimoto và Boat Brand của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam đã bị xử lí, khảo sát sơ bộ dựa vào thông tin trên bao bì, hiện nay vẫn còn gần 30 nhãn hiệu mì chính không rõ nguồn gốc, xuất xứ do các tổ chức, cá nhân tại 9 địa phương tự trộn lẫn, san chia, đóng gói lại, sau đó bán tràn lan tại các chợ, tạp hóa và ngay cả trong các siêu thị lớn ở hầu hết các tỉnh thành cả nước.
9 địa phương có mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc do các tổ chức, cá nhân đang san chia, đóng gói lại.
Đe dọa sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng doanh nghiệp
Do không ghi thông tin xuất xứ, mập mờ nguồn gốc sản phẩm trên bao bì, các loại mì chính san chia, đóng gói lại thường khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đây là mì chính được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam. Việc không thể đánh giá được quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng gây ảnh hưởng đến quyền lợi chân chính của người tiêu dùng, nhất là các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn từ việc sử dụng các loại mì chính này trong thời gian dài.
Không chỉ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng, tình trạng mì chính san chia, đóng gói lại bán tràn lan còn ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp chân chính. Trong khi các doanh nghiệp san chia, đóng gói lại chỉ cần nhập khẩu mì chính từ các nguồn không rõ xuất xứ, nguồn gốc, sau đó trộn lẫn, san chia, đóng gói lại rồi đưa ra thị trường, không cần đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng mà chỉ trang bị thiết bị đóng gói đơn giản; thì các doanh nghiệp chân chính phải đầu tư đáng kể vào xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị, sử dụng nguồn nguyên liệu nông nghiệp trong nước… để sản xuất mì chính trực tiếp tại Việt Nam.
Điều này dẫn đến các doanh nghiệp sản xuất mì chính trong nước bị giảm lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt, khi thuế suất nhập khẩu mì chính từ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc vào Việt Nam bằng không, những đơn vị nhập khẩu mì chính về để san chia, đóng gói lại không phải chịu thuế nhập khẩu, càng làm gia tăng bất lợi cho doanh nghiệp sản xuất nội địa. Từ đó kéo theo nhiều hệ lụy cho nền kinh tế trong nước.
Kỳ vọng từ chiến dịch truy quét toàn diện
Với chiến dịch truy quét mạnh mẽ, toàn diện sắp tới đây của Chính phủ, hy vọng không chỉ mì chính mà tất cả các mặt hàng không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc sẽ sớm bị xử lí, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính.
Trong lúc đó, người tiêu dùng cũng nên tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng việc kiểm tra kĩ thông tin sản phẩm trước khi mua để tránh mua phải mì chính san chia, đóng gói lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Mặt sau bao bì mì chính san chia, đóng lại (trái) và mì chính sản xuất trực tiếp tại Việt Nam (phải).
Với sản phẩm mì chính san chia, đóng gói lại, mặt sau bao bì thường ghi các thông tin: Đóng gói tại, hoặc Cơ sở đóng gói, hoặc Phối trộn tại, hoặc Hoàn tất tại…
Với sản phẩm mì chính được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, mặt sau bao bì chỉ thể hiện một trong các thông tin Xuất xứ: Việt Nam, hoặc Sản xuất tại: Tên và địa chỉ công ty tại Việt Nam.