Thị trường ô tô bật dậy sau kỳ ngủ đông, nhiều 'ông lớn' tìm lại vị thế
Thị trường ô tô bất ngờ sôi động khiến doanh số bán hàng của nhiều hãng xe tăng vọt. Thứ hạng thị phần nhiều hãng xe cũng thay đổi với việc tìm lại vị thế của các 'ông lớn'.
Nhiều hãng ô tô tăng doanh số mạnh
Trong tháng 3, Toyota là thương hiệu ghi nhận có nhiều mẫu xe tăng doanh số mạnh nhất thị trường với 4 mẫu xe có doanh số cao gấp 4 lần trở lên so với tháng trước.
Toyota Innova Cross tăng doanh số cao nhất gần 10 lần. Xếp sau là Toyota Yaris Cross và Vios lần lượt gấp 6 và 5,5 lần so với doanh số tháng 2/2024. Toyota Veloz Cross tăng doanh số gấp khoảng 4 lần.
Việc doanh số các mẫu xe Toyota kể trên tăng mạnh được nhận định nhờ vào chính sách giá bán mới tốt hơn trước rất nhiều. Trong quý I/2024, Toyota Việt Nam đã điều chỉnh giá bán với các mẫu xe gồm Yaris Cross, Vios và Veloz Cross, giảm từ 21-80 triệu đồng.
Đến tháng 3, những nỗ lực hạ giá bán nhằm thúc đẩy doanh số dường như đã phát huy tác dụng.
Ngoài Toyota, tháng 3 vừa qua cũng được xem là khoảng thời gian kinh doanh ô tô tốt nhất từ đầu năm với Honda khi mẫu xe CR-V có doanh số tăng trưởng cao gấp 4 lần so với tháng 2/2024. Đồng thời, Honda City và HR-V tăng trưởng doanh số, tiếp tục nằm trong danh sách những ô tô bán chạy nhất thị trường.
Với mẫu xe chủ lực là Xpander vươn lên dẫn đầu doanh số toàn thị trường, đồng thời "tân binh" Xforce có màn chào sân ngoạn mục với doanh số hơn 1.300 xe, doanh số Mitsubishi cũng được cải thiện đáng kể.
So với tháng 2, doanh số Mitsubishi tháng 3 cũng cao hơn gấp 4 lần. Hai mẫu xe Xpander và Xforce của Mitsubishi lần lượt giữ vị trí dẫn đầu và thứ ba trong danh sách ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024.
Thị phần hãng xe có nhiều sự thay đổi
Nhờ kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc kể trên mà cả Toyota, Mitsubishi và Honda đều có thứ hạng thị phần được cải thiện so với hai tháng đầu năm 2024.
Trong đó, nếu 2 tháng đầu năm, Toyota đứng ở vị trí thứ tư về thị phần ô tô tại Việt Nam thì tính đến hết quý I/2024, hãng xe này đã vươn lên vị trí thứ ba.
Mitsubishi cũng từ vị trí thứ 7 vươn lên vị trí thứ 6. Còn Honda từ vị trí thứ 6 lên đứng ở vị trí thứ 5 về thị phần ô tô tại Việt Nam quý I/2024. Xét về thứ hạng thị phần so với năm 2023, Honda đang thành công khi có thứ hạng tốt hơn (năm 2023 Honda đứng ở vị trí thứ 7).
Việc các hãng xe kể trên gia tăng thị phần, được nâng vị trí xếp hạng đồng nghĩa với việc một số thương hiệu khác bị giảm thị phần dù vẫn bán chạy. Trong đó, Kia và Mazda là hai thương hiệu bị ảnh hưởng.
Dù chỉ còn duy nhất Accent nằm trong danh sách ô tô bán chạy nhưng tính hết quý I/2024, Hyundai vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần ô tô tại Việt Nam với 14,8%. Các mẫu xe còn lại của Hyundai tuy không nằm trong danh sách bán chạy nhưng doanh số tăng trưởng rất tốt và đều.
Ford với bộ đôi Ranger và Everest giữ thứ hạng cao trong danh sách ô tô bán chạy giữ vững vị trí thứ hai, chiếm 11,7% thị phần.