Thị trường ô tô cũ ảm đạm, khó khăn đủ đường

Thị trường xe ô tô cũ đang trải qua giai đoạn ảm đạm, với lượng xe tồn kho nhiều và giao dịch chậm chạp khi người dân đang dần có xu hướng chuyển từ xe xăng sang xe điện để dần thích nghi với chính sách hạn chế ô tô, cộng thêm đang là tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) nên càng khó bán...

Mấy tháng nay, nhiều cửa hàng và đại lý xe ô tô cũ đang phải đối mặt với tình trạng "bán không được, giữ không xong, lỗ triền miên” vì ít khách hàng giao dịch. Thay vì lên mạng tìm kiếm tệp khách hàng để giới thiệu xe, bán hàng, nhiều chủ showroom ô tô cũ đã than thở về tình trạng ế hàng, bán chậm, lỗ vốn do kinh tế khó khăn, vay lãi ngân hàng để nhập xe nhưng người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua kém, hàng tồn không đẩy được.

Anh Nguyễn Văn Tuấn - chủ một showroom ô tô cũ ở Mỹ Đình đang rao bán chiếc Toyota Altis đời 2010 với giá 280 triệu đồng mà đến cả tháng nay vẫn chưa có khách chốt mua mặc dù cũng lác đác có một vài người hỏi về thông tin xe.

Thị trường ô tô cũ đang trong khoảng thời gian khó khăn nhất năm

Thị trường ô tô cũ đang trong khoảng thời gian khó khăn nhất năm

Anh Tuấn chia sẻ: "Thực ra chúng tôi không trường vốn để có thể ôm một lúc mấy chục con xe cũ như vậy, mà đã là xe cũ thì càng để càng mất giá, nếu một vài tháng không đẩy bán được xe thì khó nói đến bán hòa vốn, trong khi đó tiền lãi ngân hàng vẫn phải trả.

Tôi vừa chủ động giảm giá thêm với hy vọng có thể bán được. Một số khách hỏi nhưng còn phân vân vì sợ xe cũ sẽ gặp khó khăn khi kiểm định khí thải, rồi có khi mua xe hỏi một câu mà tôi không biết trả lời ra sao là “liệu đi được 1,2 năm có dễ thanh lý lại được cho ai không? vì khi đó xu hướng thị hiếu tiêu dùng xe lại thay đổi chuyển sang xe điện thì càng khó bán xe cũ đời sâu như vậy".

Không khá hơn anh Tuấn, anh Trần Văn Nam chủ một gara ô tô ở quận Long Biên chia sẻ, anh nhập khá nhiều dòng xe, đời xe, có những chiếc giá chỉ hơn 100 triệu đồng là có thể trao tay. Tuy nhiên từ đầu năm đến giờ tình hình kinh doanh không mấy khả quan, hoạt động cầm chừng, sụt giảm doanh số khoảng hơn 30% so với năm trước, nhiều tháng lỗ và ế ẩm.

Anh Nam cho biết: “Thời gian gần đây lại càng khó khăn hơn khi mà người dân dần quay lưng lại với xe xăng để chuyển sang đi xe ô tô điện. Thậm chí có khách hàng mới mua xe xăng được khoảng hơn 1 năm cũng liên hệ hỏi bán để chuyển sang mua xe điện. Thị trường gần như đóng băng hai tháng nay".

Nhiều showroom ưu tiên mua các xe đời cao để dễ bán

Nhiều showroom ưu tiên mua các xe đời cao để dễ bán

Đây cũng chính là tâm lý của nhiều người dân khi đang băn khoăn giữa việc mua một chiếc xe cũ hay mua luôn một chiếc xe điện.

Chị Nguyễn Phương Mai ở quận Long Biên, thành phố Hà Nội cũng lăn tăn với việc mua xe xăng cũ chia sẻ: “Cách đây hơn hai tháng, do kinh phí gia đình cũng không có nhiều nên vợ chồng tôi cũng dự tính tính mua một chiếc xe ô tô cũ chạy xăng tầm dưới 250 triệu để đi làm và đưa đón con đi học trời mưa to và nắng nóng. Chưa kịp mua thì đọc được thông tin Hà Nội sắp áp dụng chính sách cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hạn chế ô tô cá nhân hoạt động trong khu vực nội thành từ Vành đai 1 trở vào và dần mở rộng ra Vành đai 3 trong một vài năm tới. Nên cũng lăn tăn, nếu mua xe xong được đôi năm mà chính sách này áp dụng, không đi được vào nội thành thì khi đó thấy rất bất cập, nên tôi lại hoãn kế hoạch mua xe để nghe ngóng thêm tình hình, nếu không thì mua một chiếc xe điện ngay từ đầu để đỡ phải lo tính đổi xe sau này”.

Bên cạnh tâm lý băn khoăn trước việc hạn chế xe xăng vào nội đô, thị trường ô tô cũ còn ảnh hưởng bởi việc nhiều người không muốn mua xe vào thời điểm tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch). Đây là khoảng thời gian không chỉ khó khăn với thị trường xe cũ mà xe mới cũng chịu nhiều ảnh hưởng vì nhiều người có quan niệm không muốn mua sắm hay làm việc lớn vào khoảng thời gian này.

Anh Nguyễn Thế Hùng - người có nhiều năm kinh doanh xe cũ cho biết, năm nào cũng vậy, khoảng thời gian rơi vào tháng Ngâu hàng năm thị trường ô tô nói chung và xe cũ nói riêng đều ảm đảm hơn những tháng khác của năm. Vì nhiều người Việt quan niệm đây là khoảng thời gian không phù hợp để mua sắm các tài sản lớn, không may mắn... Nên có những năm vào tháng Ngâu cả gara có khi không bán được chiếc nào hoặc bán được 1-2 xe.

"Không chỉ xe cũ gặp khó mà tháng 7 âm lịch, xe mới cũng vậy, dù cho các hãng, đại lý giảm giá, tăng khuyến mại cũng khó có thể kéo doanh số so với tháng khác" - anh Hùng cho biết.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, tình trạng ảm đạm này sẽ còn kéo dài thêm vài tháng nữa.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, tình trạng ảm đạm này sẽ còn kéo dài thêm vài tháng nữa.

Một nguyên nhân khác khiến thị trường ô tô cũ không còn sôi động như các năm trước là xu hướng người tiêu dùng hiện nay ưu tiên mua xe mới hoặc mua những mẫu đã qua sử dụng nhưng đời mới, niên hạn không sâu, khoảng năm 2021 trở về đây, để tiết kiệm nhiên liệu. Các đại lý xe cũ cũng phải chuyển hướng sang thu mua xe có “tuổi thọ ít” để giữ khách hàng, mặc dù lợi nhuận thấp hơn. Tuy nhiên, nguồn cung của những chiếc xe cũ đời mới hiện khá hạn chế do người dùng vẫn muốn giữ lại sử dụng, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Một số chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, tình trạng ảm đạm này sẽ còn kéo dài thêm vài tháng nữa.

Nhưng “trong cái khó, ló cái khôn”, do giá xe cũ hiện đang giảm mạnh, người dân lại trong trạng thái lo sợ không thể sử dụng được trong nội đô, nên một số cửa hàng kinh doanh xe ô tô cũ còn trường vốn sẽ tích cực thu mua để chuyển về các tỉnh thành tiêu thụ, bởi những địa phương khác được áp dụng mức khí thải ở mức thấp hơn ở Hà Nội và TP.HCM. Giới kinh doanh xe cũ hy vọng thị trường sẽ khởi sắc vào cuối năm, khi nhu cầu mua xe phục vụ lễ Tết tăng cao.

Bảo Linh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/thi-truong-o-to-cu-am-dam-kho-khan-du-duong-post1220362.vov