Thị trường ô tô tháng 4: Sụt giảm 30% so với cùng kỳ

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường ô tô bán giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022. Trong đó, doanh số bán xe du lịch đạt 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2023 giảm 30% so với 2022, đạt 92.801 xe. Xe ô tô du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58% so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 4/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 39% trong khi xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kì năm ngoái

Tính đến hết tháng 4/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 39% trong khi xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kì năm ngoái

Tính đến hết tháng 4/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 39% trong khi xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong số các xe bán nhiều nhất tháng 4/2024, VinFast VF e34 vươn lên dẫn đầu cho thấy xu thế mới được ưa chuộng của xe ô tô điện. Tháng 4 cũng là tháng hãng taxi điện Xanh SM khai trương, trong đó dòng VF e34 chiếm số lượng lớn, điều này góp phần tích cực cho doanh số của VF e34 vươn lên dẫn đầu.

Mới đây, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 4/2023. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.592 xe.

Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 4 với 1.050 xe đến tay khách hàng. Hyundai Creta, đứng ở vị trí thứ 2 với 637 xe bán ra, ngoài ra từ tháng 4/2023, Hyundai Creta cũng được chính thức sản xuất lắp ráp tại Việt Nam.

Xếp ở vị trí tiếp theo về doanh số trong tháng 4 gồm Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 đạt 494 xe, Hyundai Stargazer đứng thứ 4 với doanh số 378 xe. Tiếp đến là Hyundai Santa Fe với 364 xe, Hyundai Tucson với 259 xe và Hyundai Elantra với 173 xe.

Trong đó, các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 1.237 xe bán ra trong tháng 4, tăng trưởng hơn 21,7% so với tháng 3/2023.

Còn theo Toyota Việt Nam, tổng doanh số bán hàng trong tháng 4/2023 đạt 4.415 xe (bao gồm xe Lexus), đứng đầu thị trường xe du lịch. Cụ thể, doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 4.247 xe, trong đó có 1.876 xe lắp ráp trong nước và 2.371 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe Corolla Cross và Vios nằm trong top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt đạt 1.310 xe và 695 xe.

Đánh giá chung về thị trường, các chuyên gia cho rằng, sức mua giảm mạnh khiến các doanh nghiệp phân phối ô tô gặp nhiều khó khăn. Chưa bao giờ thị trường ô tô trong nước xuất hiện đợt giảm giá trên diện rộng như hiện nay. So với năm ngoái, giá bán lẻ của nhiều mẫu xe đang thấp hơn từ 10-15%.

Bối cảnh kinh tế khó khăn và những biến động trên thị trường tài chính, bất động sản đã tác động mạnh lên ngành này, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn, sức mua giảm mạnh và khả năng chống chịu của doanh nghiệp về tài chính cũng kém hơn.

Đầu năm 2023, VAMA, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) và tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước (CKD). Sau đó, nhóm các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu cũng đề nghị áp dụng chung chính sách hỗ trợ đối với cả xe CKD và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có văn bản nêu quan điểm không đồng tình với chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ. Các doanh nghiệp hết trông mong vào cú huých chính sách. Để đẩy nhanh hàng tồn kho, các doanh nghiệp tung chiến dịch giảm giá, kích cầu. Trong 6 tháng đầu năm, khó khăn sẽ vẫn còn diễn ra đối với doanh nghiệp ô tô.

Nhật Khôi

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thi-truong-o-to-thang-4-sut-giam-30-so-voi-cung-ky-253866.html