Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN
Theo dữ liệu do Nikkei Asia tổng hợp, bao gồm doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3/2025 tại 5 thị trường chính của Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam - cho thấy tổng doanh số bán ô tô giảm 1,7%, đạt khoảng 732.898 xe. Tuy nhiên, trong số các thị trường, bất chấp sự suy thoái của khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2025.

Ngược lại với sự sụt giảm của khu vực, Việt Nam nổi lên là quốc gia dẫn đầu ASEAN về tăng trưởng doanh số, với mức tăng trưởng đáng kể 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Philippines cũng chứng kiến sự tăng trưởng tích cực, với doanh số tăng 7%. Ảnh: Nationthailand.
Ba quốc gia lớn nhất trong ngành ô tô ASEAN – Indonesia, Malaysia và Thái Lan – đều chứng kiến mức tăng trưởng doanh số giảm.
Indonesia, thị trường lớn nhất, chứng kiến mức giảm 5%, trong khi cả Malaysia và Thái Lan đều báo cáo mức giảm 7%.
Trong khi đó, sự mở rộng của thị trường Việt Nam được dẫn đầu bởi sự gia tăng doanh số bán "xe hybrid", tăng ấn tượng 80% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2.562 chiếc.
Một làn sóng ra mắt mẫu xe hybrid từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, bao gồm Toyota dẫn đầu thị trường (chiếm khoảng 14% thị phần) với Camry Hybrid và Suzuki với SUV hybrid XL7 đã đóng góp đáng kể.
Xe thương mại và xe tải cũng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng doanh số bán hàng của Việt Nam, tăng 22% lên 15.445 xe và 21% lên 13.400 xe.
Theo dự đoán của Vietcap Securities, dự đoán doanh số bán xe du lịch của Việt Nam sẽ tăng 15% vào năm 2025 (không bao gồm VinFast và một số thương hiệu xe sang).
Dự báo này được hỗ trợ bởi việc cải thiện chi tiêu của người tiêu dùng, các ưu đãi bán hàng hấp dẫn liên tục từ các công ty ô tô và sự ra mắt của nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn.
"Tuy nhiên, dự báo của chúng tôi vẫn chưa tính đến những tác động tiêu cực tiềm ẩn từ các cuộc đàm phán thuế quan đang diễn ra. Trường hợp cơ bản của chúng tôi là thuế quan của Việt Nam có thể cao hơn mức trung bình khoảng 5-10% và mức thuế cao hơn có thể có nguy cơ ảnh hưởng đến dự báo doanh số hoặc giao hàng", nhà phân tích của Vietcap Securities cảnh báo.
Điều quan trọng cần lưu ý là số liệu chính thức từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA không bao gồm doanh số từ nhà sản xuất xe điện trong nước VinFast và doanh số Hyundai Thành Công.

Thị trường xe Việt có nhiều khởi sắc so với các thị trường khác trong khu vực ASEAN.
Bản thân VinFast đã bán được 35.100 xe trong quý đầu tiên, trong khi doanh số của Hyundai đạt 11.464 xe. Việc đưa những con số này vào sẽ đẩy tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam lên 118.813 xe, vượt qua 117.074 xe của Philippines và đưa Việt Nam lên vị trí thứ tư trong ASEAN lần đầu tiên.
Philippines, một trong năm thị trường ô tô hàng đầu Đông Nam Á, cũng chứng kiến sự tăng trưởng trong quý trước, với doanh số tăng 7% lên 117.074 chiếc.
Trong khi doanh số xe du lịch giảm 13,7%, doanh số xe thương mại tăng 13,9%. Doanh số xe điện và xe hybrid đạt 4.544 chiếc, chiếm 5,73% tổng doanh số.
Tuy nhiên, tại Thái Lan, doanh số bán ô tô trong quý đầu tiên đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 153.193 chiếc.
Doanh số bán xe bán tải giảm 13% xuống còn 40.475 chiếc và doanh số bán xe du lịch động cơ đốt trong (ICE) giảm 14% xuống còn 37.555 chiếc.
Doanh số bán xe điện tăng 19% lên 22.737 chiếc, dẫn đầu là các thương hiệu Trung Quốc như BYD, doanh số bán hàng trong tháng 3 cao gấp 2,8 lần so với năm trước, đạt 3.204 chiếc.
Mặc dù giảm so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán ô tô của Thái Lan đã tăng 14% theo quý so với quý 4 năm 2024, đạt mốc 150.000 chiếc lần đầu tiên sau bốn quý.
Trong khi quý đầu tiên thường chứng kiến doanh số thấp hơn sau thời gian mua sắm mùa Giáng sinh và năm mới, sự gia tăng gần đây ở Thái Lan có thể một phần là do "các chương trình khuyến mãi và giảm giá của các nhà sản xuất ô tô" sau áp lực thị trường trước đó từ nợ hộ gia đình cao, khiến các ngân hàng thắt chặt ứng dụng cho vay mua ô tô.
Trong khi đó, Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai của ASEAN vào năm ngoái và tiến gần hơn đến Indonesia, quốc gia đứng đầu, đã trải qua sự chậm lại.
Doanh số bán hàng trong quý đầu tiên giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 188.100 chiếc khi thị trường bắt đầu bình thường hóa sau khi giải quyết được tình trạng tồn đọng đơn hàng trước đó.
Dữ liệu từ Ngân hàng Đầu tư Hong Leong cho thấy một khởi đầu chậm chạp trong năm, với doanh số chỉ phục hồi vào tháng 3, tăng 2,2% lên 72.700 chiếc, được thúc đẩy bởi các chiến dịch tích cực của nhà sản xuất.
Những chuyên gia trong ngành dự đoán doanh số bán xe điện của Malaysia sẽ tăng trong phần còn lại của năm, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa "các thương hiệu Trung Quốc" và "các nhà sản xuất trong nước".
Nhà sản xuất ô tô quốc gia Proton gần đây đã tiết lộ rằng chiếc xe điện đầu tiên của hãng, e.MAS 7, ra mắt vào tháng 12 năm ngoái, đã nhận được hơn 5.500 đơn đặt hàng với hơn 1.800 xe được giao. Công ty dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện thứ hai trong năm nay.
Nhà sản xuất Trung Quốc Great Wall Motor thì tuyên bố rằng "khoảng 13-14 công ty ô tô Trung Quốc sẽ thâm nhập thị trường Malaysia vào cuối năm nay".
Một giám đốc bán hàng tại Great Wall lưu ý về giá cả cạnh tranh và khả năng chi trả của các thương hiệu Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng người tiêu dùng Malaysia "phát cuồng vì ô tô", sở hữu nhiều xe hơn bình quân đầu người so với các quốc gia ASEAN khác.