Thị trường phim Tết Việt 2025: 'Bộ tứ báo thủ' dẫn đầu doanh thu phòng vé
Mùa phim Tết Nguyên đán 2025 chứng kiến nhiều dấu ấn nổi bật khi các tác phẩm nội địa đối đầu trực tiếp để giành thị phần phòng vé. Không nằm ngoài dự đoán, 'Bộ tứ báo thủ' của Trấn Thành đang dẫn đầu về cả suất chiếu lẫn lượng vé bán ra.
Điện ảnh Việt thống lĩnh phòng vé
Theo thống kê từ Box Office Vietnam, tính đến ngày 4/2, "Bộ tứ báo thủ" do Trấn Thành làm đạo diễn, sản xuất kiêm diễn viên đã đạt doanh thu gần 241,5 tỷ đồng.
Riêng trong ngày mùng 1 Tết, phim đã thu về 31,6 tỷ đồng, lập kỷ lục phim Việt Nam có doanh thu ngày ra mắt cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, tác phẩm này còn trở thành bộ phim chạm mốc 50 tỷ nhanh nhất chỉ sau 1,5 ngày.
So với các tác phẩm trước, lần này Trấn Thành chọn một chủ đề đơn giản, gần gũi hơn nhưng vẫn công thức quen thuộc khi được nêm nếm tràn ngập drama như chuyện ngoại tình, lừa lọc, livestream bóc phốt…
Bộ phim là tác phẩm thuộc thể loại hài - tình cảm, xoay quanh chuyện tình giữa Quỳnh Anh (hoa hậu Tiểu Vy) và Quốc Anh (Quốc Anh). Mối quan hệ của họ dần rạn nứt khi nữ đại gia xinh đẹp Karen (hoa hậu Kỳ Duyên) xuất hiện.
Chuyện tình của cặp đôi càng trở nên sóng gió và có nhiều tình huống bi hài bởi sự tham gia giúp sức, tính kế của những người thân của Quỳnh Anh như dì Bốn (Lê Giang), Kiều (Uyển Ân), Jessica (Lê Dương Bảo Lâm) và cậu Mười Một (Trấn Thành) để cô và Quốc Anh hàn gắn. Tuy nhiên, do tính cách bốc đồng, “năng lượng không hợp” của bộ tứ khiến cặp đôi càng chữa càng hỏng và cuộc tình của họ lại càng lâm vào tình thế báo động.
Không tạo ra cú bùng nổ như “Bộ tứ báo thủ”, “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang vẫn đạt doanh thu ấn tượng với hơn 72 tỷ đồng tính đến ngày 4/2. Bộ phim được đánh giá cao nhờ kịch bản hài hước, dễ xem, dễ cảm và sự duyên dáng, tròn vai của dàn diễn viên. Trong đó, hoa hậu Đoàn Thiên Ân gây bất ngờ với diễn xuất tự nhiên, tạo thiện cảm với khán giả trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh.
Bộ phim có nội dung xoay quanh chị em Kiều (Thu Trang) - Vân (Thiên Ân) cùng những rắc rối liên quan đến chuyện yêu đương. Vì tin nhầm gã sở khanh Đạt (Huy Khánh) mà Kiều mất hết tiền tiết kiệm, cầm luôn căn nhà cho bọn giang hồ máu mặt. Để có tiền chuộc nhà, Kiều yêu cầu Vân đi cặp đại gia. Sau đó, Vân rơi vào lưới tình tay ba với 2 thiếu gia giàu có là Tú (Ma Ran Đô) và Quang (Lê Xuân Tiền)...
Điểm nhấn đặc biệt giúp phim gây chú ý là cách ê kíp sử dụng hai cái kết khác nhau, ngẫu nhiên tùy vào rạp chiếu. Một cái kết để nữ chính Vân đến với Quang, trong khi kết còn lại để cô kết đôi với Tú.
Chiêu trò này không chỉ tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ mà còn kích cầu khán giả ra rạp nhiều lần để khám phá cả hai phiên bản. Đây được xem là một hướng đi sáng tạo, bắt trend “xé túi mù” và tăng doanh thu một cách khéo léo của đoàn làm phim.
Trái ngược với hai đối thủ trên, “Yêu nhầm bạn thân” - phiên bản Việt hóa từ bộ phim Thái Lan đình đám “Friendzone” gần như lép vế hoàn toàn khi chỉ thu về 14 tỷ đồng sau một tuần ra rạp, xếp hạng 4 trên bảng xếp hạng doanh thu theo số liệu của Box Office Vietnam.
Dù sở hữu những cái tên đình đám như Kaity Nguyễn trong vai trò diễn viên kiêm Giám đốc sáng tạo, cùng sự hậu thuẫn từ Trấn Thành với vai trò nhà đầu tư, bộ phim vẫn không thể tạo được sức hút mạnh mẽ. Ngay cả khi Trấn Thành tích cực quảng bá, tham dự buổi công chiếu và kêu gọi khán giả ra rạp, “Yêu nhầm bạn thân” vẫn chật vật trong cuộc đua phòng vé.
Doanh thu cao nhưng phim Việt đang đi vào lối mòn?
Dù phòng vé phim Tết 2025 đạt doanh thu ấn tượng nhưng một thực tế không thể phủ nhận là sự thiếu đa dạng về thể loại. Cả ba tác phẩm đều đi theo lối mòn hài – tình cảm, khai thác chủ đề tình yêu và các tình huống kịch tính quen thuộc.
Điều này khiến thị trường điện ảnh thiếu đi sự tươi mới, làm giảm dần sức hấp dẫn đối với khán giả khi năm nào cũng chỉ có một màu phim lặp đi lặp lại mà không có những sự đột phá cần thiết.
Bên cạnh đó, doanh thu phim Tết năm nay không được hưởng lợi từ thời gian nghỉ Tết như các năm trước. Trong năm 2023 và 2024, 5 ngày nghỉ Tết kết thúc rơi vào trước cuối tuần và người lao động tiếp tục nghỉ thêm 2 ngày cuối tuần, kéo dài thời gian vui chơi dịp Tết lên tới 7 - 8 ngày.
Tuy nhiên, năm nay mùng 5 Tết rơi vào Chủ nhật và phim điện ảnh chiếu Tết chỉ có vỏn vẹn 5 ngày để đạt đỉnh doanh thu trước khi khán giả trở lại công việc. Nhìn từ góc độ này, có thể thấy rằng thành công của“Bộ tứ báo thủ” phần lớn đến từ thương hiệu cá nhân của Trấn Thành cùng chiến lược truyền thông bài bản.
Việc quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng làm cameo (diễn viên khách mời), đặc biệt là dàn mỹ nam "Anh trai say hi" như Negav, Quân A.P, Phạm Anh Duy, cùng sự góp mặt của các ngôi sao làng giải trí như Lệ Quyên, Lâm Bảo Châu, Vinh Râu... đã giúp phim đạt độ nhận diện cao, tạo được độ phủ sóng rộng khắp các nhóm khán giả.
Đáng nói, doanh thu khủng không đồng nghĩa với chất lượng nội dung vượt trội. “Bộ tứ báo thủ” nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi bị đánh giá là không hấp dẫn bằng “Mai” – tác phẩm Tết năm ngoái của cùng đạo diễn Trấn Thành.
Trước phản hồi của khán giả, Trấn Thành cũng thẳng thắn chia sẻ trên trang cá nhân: “Chuyện khán giả khen hay chê một bộ phim, hợp gu người này, không hợp gu người kia - với Trấn Thành - là chuyện hết sức bình thường. Khán giả bỏ tiền ra mua vé xem phim thì khán giả được toàn quyền nhận xét về dịch vụ họ vừa được cung cấp. Là một nhà làm phim, Trấn Thành luôn sẵn sàng đón nhận và lắng nghe mọi ý kiến đóng góp từ quý vị khán giả. Khen cũng nghe và cảm ơn, chê cũng nghe để rút kinh nghiệm”.
Nhìn chung, điện ảnh mùa Tết vẫn đang bám vào công thức an toàn, có phần phụ thuộc vào tên tuổi ngôi sao hơn là tập trung vào chất lượng kịch bản. Mùa phim Tết 2025 là hồi chuông cảnh báo cho các nhà làm phim về sự cần thiết của những ý tưởng táo bạo, thể loại đa dạng và kịch bản có chiều sâu để đưa điện ảnh Việt vươn xa hơn trong tương lai. Nếu không có sự đột phá về nội dung và cách tiếp cận, phim Việt chắc chắn sẽ khó giữ được chân khán giả lâu dài.