Thị trường quảng cáo ngoài trời đang hồi sinh tại Việt Nam

Nhà mạng di động Nhật Bản NTT Docomo vừa chính thức thông báo về việc thâm nhập thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam thông qua liên doanh Vie BOARD.

Động thái này không chỉ thể hiện sự mở rộng quốc tế của Docomo mà còn mở ra cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo trong việc chiếm lĩnh không gian quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam, một thị trường đầy tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ.

Liên doanh đầy hứa hẹn

Vie BOARD, dự kiến thành lập vào tháng 8, sẽ có 51% cổ phần do công ty truyền thông đa phương tiện Việt Nam DatVietVAC nắm giữ, và 49% còn lại thuộc về Docomo. Sự hợp tác này hứa hẹn mang lại những đổi mới và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam.

Docomo sẽ sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu GPS để đo lường lượt xem quảng cáo và nhận phí sử dụng dữ liệu từ Vie BOARD. Với kinh nghiệm từ Nhật Bản, nơi Docomo đã thành lập công ty biển báo kỹ thuật số Live Board vào năm 2019, công ty sẽ tận dụng các kết nối của DatVietVAC với các nhà quảng cáo và chủ sở hữu phương tiện truyền thông để thiết lập các kênh bán hàng hiệu quả.

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tại Việt Nam, bao gồm các màn hình LED và biển báo kỹ thuật số tại các trung tâm thành phố, nhà ga và sân bay, được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường dự kiến sẽ đạt 92,08 triệu USD vào năm 2024, với quảng cáo truyền thống chiếm phần lớn, nhưng quảng cáo kỹ thuật số đang gia tăng nhờ sự phát triển công nghệ và đô thị hóa.

Sau đại dịch COVID-19, quảng cáo ngoài trời đã phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu. Đầu tư vào công nghệ mới như màn hình tương tác, quảng cáo kỹ thuật số và các giải pháp quảng cáo sáng tạo đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn.

Thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các công ty quảng cáo đa quốc gia.

Thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các công ty quảng cáo đa quốc gia.

Tiềm năng thị trường

Mặc dù thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đầy tiềm năng, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức, từ chi phí đầu tư ban đầu cao đến sự cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các kênh kỹ thuật số và nhu cầu tiêu thụ quảng cáo ngoài trời, các doanh nghiệp có cơ hội lớn để khai thác và phát triển thị trường này.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA, nhấn mạnh rằng tập trung và đầu tư vào công nghệ sẽ là ưu tiên hàng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của ngành truyền thông quảng cáo tại Việt Nam. Điều này phù hợp với xu hướng toàn cầu và nhu cầu của thị trường nội địa, đặc biệt là đối với nhóm nhân khẩu học trẻ và am hiểu công nghệ.

Theo Compass Tech, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chiếm tỷ lệ lớn nhất trong chi tiêu quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM, với 42% tổng số biển quảng cáo. Ngành bất động sản đứng thứ hai, chiếm 18% diện tích quảng cáo ngoài trời. Đây là dấu hiệu cho thấy các ngành hàng chủ chốt đang đầu tư mạnh mẽ vào kênh quảng cáo này.

Ông Thomas Ang, Tổng giám đốc công ty quảng cáo và tổ chức sự kiện Fuse của Singapore, nhận định rằng thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các công ty quảng cáo đa quốc gia. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường này hứa hẹn nhiều cơ hội mới cho các nhà đầu tư quốc tế.

Các hình thức quảng cáo sáng tạo đã xuất hiện tại Việt Nam, bao gồm quảng cáo rong của Vinastar từ Mỹ, cho phép nhân viên đeo màn hình Pixman 17 inch tại các sự kiện. Công ty Goldsun Focus Media cũng đầu tư mạnh vào việc lắp đặt khoảng 1.500 màn hình LCD lớn tại các siêu thị, cao ốc, thang máy và xe buýt. Công nghệ trình chiếu 3D vào không gian “holovision” lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam được giới thiệu bởi công ty Cổ phần Công nghệ mới Nam Tiến.

Theo báo cáo của Statista, chi tiêu cho thị trường quảng cáo tại Việt Nam dự kiến đạt gần 2,3 tỷ USD vào năm 2023, với chi tiêu cho quảng cáo ngoài trời dự kiến đạt 0,87 tỷ USD. Dù doanh thu từ quảng cáo ngoài trời chỉ chiếm 3,8% tổng doanh thu ngành quảng cáo, mức tăng trưởng này vẫn đáng chú ý khi tăng 4,4% so với năm 2022.

Chi phí quảng cáo bình quân đầu người trong phân khúc quảng cáo ngoài trời đạt 0,89 USD vào năm 2023, cao hơn mức 0,85 USD/người của năm 2022. Quảng cáo ngoài trời truyền thống chiếm thị phần lớn nhất với doanh thu khoảng 58,01 triệu USD vào năm 2023, nhưng dự báo sẽ không tăng trưởng mạnh từ năm 2023 đến 2027, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 0,38%. Trong khi đó, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số đạt 29,82 triệu USD vào năm 2023, tăng 9,2% so với năm trước.

Thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng, với nhiều công ty quốc tế quan tâm đầu tư, như NTT Docomo. Với sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và chiến lược quảng cáo hiệu quả, các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội lớn để khai thác và phát triển thị trường tiềm năng này.

Thùy Linh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/thi-truong-quang-cao-ngoai-troi-dang-hoi-sinh-tai-viet-nam-1101353.html