Thị trường quảng cáo trên mạng chịu ảnh hưởng nặng từ AI

Theo báo cáo từ Emarketer, chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ dự kiến sẽ tăng mạnh, từ hơn 1 tỉ USD trong năm nay lên gần 26 tỉ USD vào năm 2029. Mức tăng trưởng ấn tượng này nhờ vào khả năng ứng dụng AI nhanh và nhắm mục tiêu người dùng tinh vi hơn.

AI sẽ tác động mạnh đến thị trường mua sắm trực tuyến

AI sẽ tác động mạnh đến thị trường mua sắm trực tuyến

Tác động đến thị trường quảng cáo tìm kiếm

Báo cáo chỉ ra rằng các công ty phụ thuộc vào quảng cáo tìm kiếm dựa trên từ khóa truyền thống có thể đối mặt với sự sụt giảm doanh thu. Nguyên do là sự gia tăng của quảng cáo tìm kiếm AI mang lại sự tiện lợi và tương tác cao hơn cho người dùng. AI search ad dự kiến sẽ chiếm gần 1% tổng chi tiêu quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ trong năm nay và tăng lên 13,6% vào năm 2029.

Các gã khổng lồ tìm kiếm như Google của Alphabet và Bing của Microsoft đã tích hợp khả năng AI để cạnh tranh với các chatbot như ChatGPT của OpenAI và Perplexity AI, vốn cung cấp thông tin trực tiếp mà không yêu cầu người dùng nhấp qua nhiều kết quả. Apple cũng đang xem xét tích hợp tính năng tìm kiếm AI vào trình duyệt Safari, có thể chấm dứt mối quan hệ lâu dài với Google.

Các ngành như dịch vụ tài chính, công nghệ, viễn thông và y tế đang nhanh chóng áp dụng AI. Họ nhận thấy lợi ích rõ rệt trong việc nâng cao chiến lược quảng cáo, trong khi ngành bán lẻ có tốc độ áp dụng chậm hơn.

Nhà phân tích Minda Smiley của Emarketer nhận định: “Các nhà xuất bản và trang web đang cảm nhận được tác động tiêu cực từ tìm kiếm AI. Khi lưu lượng truy cập giảm, chúng tôi thấy các nhà xuất bản chuyển sang mô hình thuê bao và thỏa thuận cấp phép AI trả phí để tăng doanh thu”.

AI ảnh hưởng đến các ngành và thách thức

Công ty giáo dục trực tuyến Chegg vào tháng 5 đã công bố cắt giảm khoảng 248 nhân viên để tiết kiệm chi phí, do học sinh ngày càng sử dụng các công cụ AI như ChatGPT thay vì các nền tảng edtech truyền thống. Sự gia tăng của việc tìm kiếm AI không chỉ thay đổi hành vi người dùng mà còn có thể làm đảo lộn mô hình kinh doanh của nhiều công ty.

Gần đây, Google đã công bố mở rộng khả năng tìm kiếm AI vào lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói thông qua các cải tiến trên Google Shopping. Điều này nhằm tăng cường trải nghiệm mua sắm và tối ưu hóa quảng cáo.

Xu hướng này cho thấy AI không chỉ thay đổi cách người dùng tìm kiếm mà còn định hình lại chiến lược quảng cáo, tạo ra cơ hội lớn, đồng thời cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp trong việc thích nghi với “tầng lớp người mua AI” mới.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/thi-truong-quang-cao-tren-mang-chiu-anh-huong-nang-tu-ai-233376.html