Thị trường sách thiếu nhi trị giá 283 triệu euro của Italy
Cứ 5 cuốn sách được bán ra ở Italy thì có ít nhất một cuốn là sách dành cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên.
Theo tính toán của Hội Xuất bản Italy (Associazione Italiana Editori, AIE), thị trường sách thiếu nhi ở Italy đã thu về 268,4 triệu euro (khoảng 6.749,5 tỷ đồng) trong năm qua.
Trong 2022, cứ 5 cuốn sách được bán ra ở Italy thì có ít nhất 1 cuốn là sách “dành cho trẻ em và/hoặc thanh thiếu niên”. Dữ liệu được thu thập tại các hiệu sách truyền thống, cơ sở bán lẻ và cả các trang thương mại điện tử.
Năm 2022, tổng sách cho trẻ em và thanh thiếu niên bán được là 23 triệu cuốn.
Và con số này chưa tính đến truyện tranh và các tác phẩm hình họa. Nếu tính cả hai thể loại này, giá trị xuất bản dành cho giới trẻ Italy lên tới 283 triệu euro (302,8 triệu USD). Từ 2019 đến 2022, thị trường truyện tranh có bước nhảy vọt mạnh mẽ, thị phần tăng gấp đôi.
Điều này giúp giải thích tại sao giới xuất bản ở Italy thở phào nhẹ nhõm. Chính phủ Italy đã thực hiện 18App - chương trình đổi mới của chính phủ cung cấp 500 euro cho mỗi thanh niên 18 tuổi để chi trả cho các sản phẩm văn hóa. Có những khi, các nhà xuất bản nhận thấy sinh viên dùng đến 80% khoản trợ cấp để chi trả cho sách.
Những số liệu trên được Hội Xuất bản Italy công bố. Trước thềm triển lãm thương mại lớn của xuất bản quốc tế đầu tiên trong năm - Hội chợ sách thiếu nhi Bologna lần thứ 60 diễn vào 6-9/3, Hội Xuất bản Italy đã tổ chức họp báo và đưa ra một số số liệu về thị trường sách lớn thứ tư châu Âu, nhấn mạnh tầm quan trọng của sách thiếu nhi trong nền xuất bản Italy.
Lần đầu tiên, Bologna Book Plus phối hợp với Hiệp hội Xuất bản Italy tổ chức một gian hàng chung, đồng thời giới thiệu giải thưởng Bologna dành cho nhà xuất bản sách thiếu nhi xuất sắc trong năm.
Ricardo Franco Levi, Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản Italy kiêm Chủ tịch của Liên đoàn xuất bản châu Âu tại Brussels, cho biết: “Việc quốc tế hóa ngành xuất bản Italy và giáo dục khả năng đọc cho thế hệ trẻ là trọng tâm sứ mệnh của chúng tôi".
"Vì lẽ này, sự hợp tác của chúng tôi với Hội chợ sách thiếu nhi Bologna được thắt chặt theo thời gian. Tại Bologna, chúng tôi chia sẻ dữ liệu về hoạt động đọc của giới trẻ, vừa khảo sát về tác động của sách...".
Hiệp hội Xuất bản Italy tin rằng việc tập trung khảo sát và phát triển văn hóa đọc từ nhỏ là yếu tố quan trọng nhất trong việc nâng cao văn hóa đọc của người Italy, trong đó, lứa tuổi mẫu giáo là "nhóm tuổi tiềm năng nhưng ít khi được chú ý".