Thị trường tiêu dùng bứt tốc trong cuộc đua công nghệ: Ai chậm chân sẽ bị bỏ lại?
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang ở thời điểm chuyển mình mạnh mẽ về công nghệ. Nhất là khi hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng và các nền tảng số chi phối mạnh đến đời sống, việc áp dụng các công nghệ mới được ví như 'xương sống' trong mọi hoạt động, là yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp khối ngoại lẫn khối nội nếu không muốn bị đào thải.
Mặc dù không phải là một nhà bán lẻ tiêu dùng lâu năm, tuy nhiên, với thế mạnh về công nghệ số và tự động hóa của một nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực mạnh, thời gian gần đây Tập đoàn Bosch (100% vốn của Đức) đã “bẻ lái” khi phát triển thêm kênh phân phối các sản phẩm, thiết bị, dụng cụ gia dụng thông minh tại thị trường tiêu dùng Việt Nam.
Ai chậm chân sẽ bị tụt lại
Như tại một triển lãm công nghệ được tổ chức ở Tp.HCM trong hạ tuần tháng 10/2025, phía Bosch đã giới thiệu một hệ sinh thái công nghệ và giải pháp thông minh toàn diện, được thiết kế từ trong nhà, cho đến đường phố, hay đến nhà máy.

Ngày càng nhiều DN ứng dụng công nghệ số trong bán hàng và marketing giữa cuộc đua giành lấy sự lựa chọn từ người tiêu dùng Việt.
Theo chia sẻ của ông Andre De Jong, Tổng giám đốc điều hành Bosch Việt Nam, những sản phẩm công nghệ mới của công ty đang được tùy chỉnh dựa trên thói quen tiêu dùng của người Việt, theo đúng nhu cầu từ thị trường.
“Chẳng hạn người tiêu dùng Việt muốn nhiều hơn về công nghệ số, về Trí tuệ nhân tạo (AI) hay đồ gia dụng thông minh thì chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc đó. Đây là chiến lược mà công ty đang làm để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thị trường bán lẻ Việt”, ông Andre De Jong nói.
Cũng theo vị tổng giám đốc này, việc tiếp tục có tung ra thị trường Việt Nam những dòng sản phẩm mới hay không sẽ phù thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Điều quan trọng là phải lắng nghe thị trường, lắng nghe những phản hồi từ người mua.
Không chỉ với doanh nghiệp (DN) khối ngoại kể trên, xu hướng chuyển mình mạnh mẽ về mặt công nghệ trên thị trường tiêu dùng Việt Nam cũng được nêu bật tại đại hội sales, marketing toàn quốc và hội nghị cấp cao các giám đốc sales, marketing (VSMCamp & CSMO Summit 2025) được tổ chức ở Tp.HCM vào hạ tuần tháng 10/2025.
Theo đó, việc cập nhật cấp thiết về công nghệ và hành vi khách hàng đã được nhấn mạnh bởi các lãnh đạo DN, các giám đốc cấp cao trong lĩnh vực sales (bán hàng), marketing (tiếp thị), công nghệ và truyền thống. Họ cho rằng người tiêu dùng Việt ngày càng biết nhiều hơn, kỳ vọng cao hơn và sẵn sàng rời bỏ thương hiệu nếu trải nghiệm không đạt kỳ vọng.
Trong khi đó, như lưu ý của ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Công ty Le Bros, Chủ tịch CSMO Vietnam, công nghệ - đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo, đang làm thay đổi mọi mặt của cuộc sống và hành vi tiêu dùng. Ai chậm chân trong quá trình chuyển đổi số sẽ bị tụt lại trong cuộc đua giành lấy sự lựa chọn từ người mua.
Chính trong bối cảnh ấy, theo ông Vinh, trong lĩnh vực sale và marketing sẽ cần một “bước nhảy lượng tử” - một cú hích đủ mạnh để thoát khỏi các giới hạn tuyến tính nhằm tạo ra đột phá về tăng trưởng. Nhất là khơi mở các mô hình tăng trưởng phi tuyến tính - nơi công nghệ, dữ liệu và cảm xúc con người giao thoa để kiến tạo trải nghiệm cá nhân hóa sâu sắc và bền vững.
“Chúng tôi muốn nói đến 4 xu hướng sẽ trở thành định hướng cho bất cứ DN nào trong tương lai: Một là bán hàng siêu cá nhân hóa và phi tuyến tính. Hai là mối liên kết cảm xúc sâu sắc, tức thì và đan xen với khách hàng. Ba là quyết định dựa trên dữ liệu lượng tử và trí thông minh nhân tạo tiên tiến. Bốn là sales của tương lai là nơi nghệ thuật và khoa học hòa quyện. Đó là bán hàng kiểu mới, là cộng hưởng giữa công nghệ và sự thấu cảm con người”, ông Lê Quốc Vinh chia sẻ.
Xét về xu hướng mới ở thị trường tiêu dùng Việt Nam hiện nay, giới phân tích cho rằng đang ở thời điểm bản lề của một cuộc chuyển mình sâu sắc. Khi hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng và các nền tảng số chi phối mạnh mẽ đời sống, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu sống còn đối với mọi DN của cả khối ngoại lẫn khối nội.
“Xương sống” trong mọi hoạt động
Đơn cử như với ngành bán lẻ Việt Nam, trong báo cáo kết quả khảo sát mới nhất của CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã thể hiện rõ tỷ lệ DN lựa chọn “Đẩy mạnh đầu tư công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số vào vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng” tăng mạnh từ 45,8% vào tháng 8/2024 lên 88,9% vào tháng 8/2025, trở thành chiến lược trọng tâm số một.
Theo đó, công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành “xương sống” trong mọi hoạt động của DN bán lẻ, từ quản trị chuỗi cung ứng, kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc, đến marketing và chăm sóc khách hàng.
Kết quả khảo sát ghi nhận hơn 80% số người tiêu dùng cảm thấy các quảng cáo mà họ nhìn thấy trên mạng xã hội ngày càng phù hợp với sở thích của mình. Điều này mở ra cơ hội cho các DN kết hợp giữa việc tận dụng dữ liệu người dùng và khai thác tiềm năng từ công nghệ hiện đại để cải thiện dịch vụ.
Một nghiên cứu khác của Vietnam Report chỉ ra rằng, người tiêu dùng đang thể hiện sự sẵn sàng hơn trong việc cho phép các thương hiệu sử dụng dữ liệu của họ nhằm cung cấp những tính năng hữu ích và nâng cao trải nghiệm. Trước đây, việc thu thập dữ liệu thường bị e ngại, nhưng hiện không ít người tiêu dùng đã xem đây là cách để có trải nghiệm mua sắm phù hợp hơn.
Hoặc như trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống (F&B), theo kết quả khảo sát mới nhất của Vietnam Report, có đến 85,8% DN nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ trong quản lý và điều hành, từ tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng đến khai thác dữ liệu khách hàng. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng, không chỉ giúp nâng cao sức chống chịu trước biến động mà còn tạo nền tảng cho sự mở rộng quy mô bền vững trong dài hạn.
Bên cạnh đó, chiến lược marketing số được cho là đang dẫn dắt cuộc đua thương hiệu của các doanh nghiệp F&B ở Việt Nam. Điều này thể hiện rõ ở việc 79,2% DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing - một cam kết cho thấy quyết tâm đầu tư mạnh tay và dài hạn.
Trong đó, 92,3% DN tham gia khảo sát khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Ở góc độ xu hướng, các DN ngành hàng F&B đặt kỳ vọng lớn vào ứng dụng AI và máy học (machine learning) trong quảng cáo, tối ưu nội dung (61,5%), coi đây là giải pháp đột phá để cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả.
Song song đó, 46,2% DN chọn các video ngắn trên TikTok, Instagram Reels, YouTube Shorts (46,2%) và hợp tác với KOLs (người dẫn dắt dư luận chủ chốt)/KOCs (người tiêu dùng chủ chốt). Điều này được đánh giá là công cụ quan trọng để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ – vốn là lực lượng tiêu dùng năng động và có xu hướng chi tiêu mạnh.
Rõ ràng, đó là những tín hiệu đáng mừng cho sự chuyển mình mạnh mẽ về công nghệ trên thị trường tiêu dùng Việt. Điều này không chỉ giúp các DN khối ngoại lẫn khối nội có những thay đổi tích cực về mặt công nghệ để tránh bị đào thải mà còn góp phần giúp Việt Nam có cơ hội định hình tương lai và dẫn đầu khu vực trong “làn sóng” tăng trưởng công nghệ tiếp theo.










