Thị trường trầm lắng hơn mọi năm
Chỉ còn mấy ngày nữa là đến rằm Trung thu, nhưng theo ghi nhận, năm nay sức mua bánh kẹo có phần giảm sút hơn so với những năm trước.

Ảnh minh họa
Thị trường bánh kẹo phục vụ Trung thu 2025 vẫn phong phú, đa dạng về chủng loại. Ngoài dòng sản phẩm truyền thống, năm nay các hãng tiếp tục đưa ra thị trường các dòng bánh cao cấp nhân vi cá, cua hoàng đế, yến sào, tôm hùm, trứng muối hoa đậu biếc, trà sữa trân châu, sữa chua cranberry…
Để thêm sự lựa chọn cho khách hàng, một số công ty đã đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất, phối trộn nhân đa dạng, tạo ra hương vị thơm ngon, hài hòa với sự hòa quyện giữa các loại hạt giàu chất béo, vị ngậy, bùi như hạt điều, hạt dưa, hạnh nhân…
Do chi phí nguyên liệu và bao bì tăng, giá bánh kẹo Trung thu tại Hà Nội năm nay cũng nhích nhẹ khoảng 5 - 10%, dao động phổ biến từ 55.000 - 115.000 đồng/chiếc loại 150 gram.
Những loại bánh cao cấp có giá mua lẻ từ 102.000 - 122.000 đồng/chiếc trọng lượng 210 gram, mua theo hộp giá từ 300.000 - 1,35 triệu đồng/hộp.
Theo một số nhân viên bán hàng, mặc dù các quầy bánh bắt đầu mở bán từ cuối tháng 8 nhưng số lượng bánh bán ra không nhiều, chủ yếu là khách mua lẻ, khách công ty đặt hàng mua hộp bánh làm quà không nhiều.
Năm nay khách hàng vẫn chuộng dòng bánh truyền thống. Một số loại bánh nhân bào ngư, gà quay trứng muối có mức giá cao không được người tiêu dùng chọn mua. Các loại bánh có nhân vị mới như chocolate, matcha được nhiều khách hàng trẻ tuổi lựa chọn.
Các quầy bánh trước các trung tâm thương mại ngày bình thường cũng thưa thớt khách, trừ ngày 30 và mùng 1 có đông khách vào mua bánh về thắp hương.
Dù từng rất hút khách, lấn át cả bánh công nghiệp, nhưng năm nay bánh Trung thu "handmade" với các loại thủ công đắp nổi 3D, bánh lạnh, bánh nhân cốm, bánh trà sữa… cũng gặp tình trạng tiêu thụ kém.
Một chủ tiệm bánh trên phố Vĩnh Hưng cho biết, những năm trước chị phải tuyển thêm lao động mỗi dịp vào vụ bánh, nhân công làm từ sáng đến tối, đơn hàng lấy sỉ rất nhiều. Tuy nhiên, năm nay đơn hàng giảm khoảng một nửa so với năm ngoái, khách đặt hàng chủ yếu là người quen.
Trên các chợ online và chợ cư dân - vốn là “địa bàn chính” của bánh handmade những năm trước - cũng rơi vào cảnh vắng khách. Một người bán hàng online cho biết, chị đã nhập về khá nhiều bánh Trung thu nhưng ít người hỏi mua.
Lý giải về tình trạng ảm đạm của thị trường bánh Trung thu năm nay, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm cho rằng, do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên không còn mua quà biếu tặng nhiều như trước mà chỉ mua vài cái để cúng rằm hoặc cho gia đình thưởng thức.
Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của các kênh thương mại điện tử trực tuyến như TikTok Shop, Shopee Mall, livestream KOL…, người mua giờ đây không cần đến cửa hàng mà chỉ ngồi ở nhà vẫn có hàng ship tận nơi.
Đối với bánh thủ công, một số khách hàng đã bắt đầu có tâm lý e ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác nên sức mua giảm cũng là điều dễ hiểu.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/kinh-te/thi-truong-tram-lang-hon-moi-nam-171859.html