Thị trường vé máy bay sôi động dù Tết còn xa

Còn hơn 4 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán 2024, nhưng ngay từ bây giờ thị trường vé máy bay Tết dường như đã rất nhộn nhịp. Các hãng hàng không trong nước đua nhau mở bán vé nhằm cạnh tranh thị trường khách nội địa.

Vietnam Airlines cho biết đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng 3 triệu vé máy bay trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ ngày 25/1 đến 24/2/2024 (tức 15 tháng chạp năm Quý Mão đến 15 tháng giêng năm Giáp Thìn). Trong tổng số 3 triệu vé máy bay Tết cung ứng trên toàn mạng bay nội địa, quốc tế (xấp xỉ 15.000 chuyến bay) có 2 triệu vé nội địa (10.300 chuyến bay), 1 triệu vé quốc tế (4.650 chuyến bay). Vé đã bắt đầu mở bán từ giữa tháng 9 trên website, ứng dụng di động, các phòng vé và đại lý chính thức của Vietnam Airlines.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Vietnam Airlines tập trung tăng chuyến trên các đường bay nội địa kết nối 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh với các tỉnh thành phố: Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam, Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc… Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Australia, Pháp, Đức. Tương tự, cũng từ tháng 9/2023, Hãng hàng không Vietjet cũng đã bắt đầu mở bán vé Tết.

Việc giá vé tăng khiến nhiều người dân hạn chế đi lại bằng đường hàng không dịp Tết.

Việc giá vé tăng khiến nhiều người dân hạn chế đi lại bằng đường hàng không dịp Tết.

Tuy nhiên, ngày 7/10, theo khảo sát trên trang bán vé máy bay của các hãng hàng không, trong giai đoạn tết dương lịch, vé còn khá nhiều. Song các chuyến bay từ Hà Nội đến các thành phố có điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc giá đã cao hơn ngày thường. Cụ thể, nếu chọn bay ngày 29/12/2023, trở về ngày 1/1/2024, với chặng Hà Nội -Đà Nẵng, khách sẽ phải mua vé từ 2,4 triệu đồng đến 4,8 triệu đồng/chiều. Với chặng Hà Nội - Phú Quốc, dù mỗi ngày riêng Hãng hàng không Vietnam Airlines có tới 27 chuyến bay, song mỗi khách sẽ cần chi tới 5,3 - 13 triệu đồng/vé 1 chiều, tức là sẽ phải chi hơn 10 triệu đồng cho đến hơn 26 triệu/ đồng/vé khứ hồi.

Vào dịp Tết Nguyên Đán với các chặng bay như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, nhiều chuyến đã gần kín chỗ. Vietnam Airlines đã hết vé phổ thông từ Hà Nội tới Nha Trang vào ngày 11/2/2024, tức mồng 2 Tết Âm lịch. Đối với hạng vé thương gia, giá khứ hồi cho chuyến 4 ngày hiện đang dao động trong khoảng 10 đến 14,5 triệu đồng. Trong khoảng thời gian trên, giá vé bay Vietjet chặng Hà Nội - Nha Trang khoảng 4,6 triệu đồng/vé khứ hồi hạng phổ thông và hơn 5 triệu đồng khứ hồi hạng phổ thông đặc biệt. Với Bamboo Airways, giá vé khứ hồi cho đường bay này là 6-7 triệu đồng/vé.

Đối với tuyến đường bay Hà Nội - Phú Quốc, mức vé khứ hồi của Vietnam Airlines cũng lên tới khoảng 10-13 triệu đồng, chỉ có một số chuyến bay giờ sớm hoặc đêm khuya giá 7-8 triệu đồng/vé khứ hồi. Số lượng vé phổ thông cho tuyến bay này còn rất ít. Trong khi đó, giá vé bay Vietjet chặng Hà Nội - Phú Quốc từ 6-6,8 triệu đồng/vé khứ hồi. Với Bamboo Airways, giá vé khứ hồi cho đường bay này là 7,6 - 9,5 triệu đồng/vé.

Việc các hãng bay tung ra bán vé máy bay Tết 2024 với giá quá cao, thậm chí cao hơn giá tour trọn gói đến các nước trong khu vực, khiến doanh nghiệp du lịch và chính quyền một số điểm đến trong nước lo ngại lại có thêm một mùa du lịch vắng khách. Dù thừa nhận dịp Tết là "mùa kéo khách" của các hãng hàng không, nhưng các doanh nghiệp và chính quyền địa phương nhiều điểm đến trong nước cho rằng các hãng bay cần có chính sách giá vé máy bay hợp lý, tránh trường hợp phải đột ngột giảm mạnh giá vé vào giờ cuối như trong kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 vừa qua. Ngoài ra, ngành Du lịch các địa phương cũng lên kịch bản ứng phó như xây dựng các sản phẩm mới, kêu gọi các đơn vị dịch vụ lưu trú, ăn uống... có chính sách giá hấp dẫn để kéo khách, tự cứu mình trước.

Ở một khía cạnh khác, một số chuyên gia kinh tế cho rằng các hãng hàng không nên cân nhắc mức giá phù hợp để kích cầu người dân đi lại bởi việc thăm thân nhân, về quê đón Tết là nhu cầu cần thiết. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nếu giá vé quá cao thì người dân sẽ hạn chế đi lại, đổi sang phương tiện khác như tàu hỏa, ôtô... dễ dẫn đến tình trạng vé ế ẩm như kỳ nghỉ hè và dịp lễ vừa qua.

Về phía người dân, nhiều người bày tỏ mong muốn, việc giá vé máy bay tăng cao trong dịp Tết cần được các bên liên quan quan tâm giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, cũng như sự phát triển lành mạnh của thị trường hàng không Việt Nam.

Nhằm giám sát chặt chẽ hơn để đảm bảo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về giá vé, tránh việc lợi dụng tâm lý du khách để tăng giá quá mức Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airway, Pacific Airlines và Vietravel Airlines về kế hoạch khai thác và công tác chuẩn bị phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó, để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa và đảm bảo trật tự, an toàn trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot (giờ cất/hạ cánh) trong giai đoạn cao điểm Tết (từ 25/1/2024 đến ngày 24/2/2024, tức ngày 15 tháng Chạp đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch).

Ngoài ra, các hãng hàng không trên cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết; trong đó so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết năm ngoái và kiến nghị (nếu có) liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

Đặng Nhật

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/thi-truong-ve-may-bay-soi-dong-du-tet-con-xa-i709625/