Thị xã Bỉm Sơn: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo
Xác định thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị (PAKN) của công dân đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hằng năm, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị duy trì và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, các kiến nghị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn.
Ban tiếp công dân thị xã Bỉm Sơn tiếp nhận đơn, thư kiến nghị, phản ánh của công dân tại trụ sở.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến KNTC, PAKN, UBND thị xã Bỉm Sơn đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng nội quy, lịch tiếp công dân, niêm yết công khai và thông báo trên đài truyền thanh thị xã và các xã, phường; đồng thời phân công thành viên ban tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần, tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn, thư của công dân. Hằng tháng, các đồng chí lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã theo lịch tiếp định kỳ và đột xuất để giải quyết các vấn đề công dân PAKN; Chủ tịch UBND thị xã tổ chức đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, không để các vụ việc trở thành điểm nóng, gây phức tạp về ANTT, mất ổn định chính trị - xã hội.
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã Bỉm Sơn, năm 2023 và quý I/2024, trên địa bàn thị xã đã tiếp thường xuyên, định kỳ, đột xuất 706 lượt người, với 755 vụ việc, trong đó đã giải quyết 746/755 vụ việc, đạt 98,8%, còn 9 vụ việc đang trong quá trình giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó, thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức 2 hội nghị (HN) đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trong đó 1 HN đối thoại trực tiếp với Nhân dân phường Lam Sơn và 1 HN đối thoại trực tuyến với Thanh niên thị xã Bỉm Sơn, có 30 vấn đề được tổ chức, cá nhân nêu tại HN và được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền giải đáp tại các cuộc đối thoại. Ngoài ra, Chủ tịch UBND thị xã tổ chức 6 cuộc đối thoại trực tiếp với công dân để giải quyết 7 nội dung PAKN thuộc thẩm quyền. Nội dung KNTC, PAKN của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, cấp giấy CNQSDĐ, thực hiện dự án, thu hồi đất, bồi thường GPMB... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, UBND thị xã đã phân loại và giải quyết, trả lời công dân đảm bảo thời gian, trình tự theo quy định của pháp luật, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, và tin tưởng của người dân.
Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn Trịnh Tuấn Thành, cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn thị xã đã và đang triển khai thực hiện nhiều dự án lớn, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và các công trình trọng điểm, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc thực hiện dự án, thu hồi đất, bồi thường GPMB và thực hiện công tác quản lý về đất đai, cấp giấy CNQSDĐ liên quan đến quyền lợi của công dân nên đã phát sinh nhiều đơn, thư KNTC, PAKN. Trong đó, có một số vụ việc vượt cấp, công dân gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương. Song, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thị xã; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo các địa phương đã chủ động làm tốt việc tiếp công dân, nắm bắt những mâu thuẫn, ý kiến thắc mắc của người dân, kịp thời giải quyết phát sinh ngay từ cơ sở. Việc tiếp, đối thoại với công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư KNTC, PAKN của công dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện đúng quy định.
Thời gian tới, thị xã Bỉm Sơn sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Tăng cường đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở; kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC mới phát sinh, hạn chế đơn, thư vượt cấp kéo dài. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC đến đông đảo cán bộ và Nhân dân, qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...