Thị xã Việt Yên: Giữ vững vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

Năm 2023, Việt Yên dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố (DDCI) và chỉ số PAR INDEX (chỉ số cải cách hành chính - CCHC). Thị xã đã đề ra mục tiêu và nỗ lực thực hiện để giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về CCHC nhằm thu hút đầu tư, phát triển KT-XH.

Nhiều sáng kiến, cách làm mới

Năm 2023, chỉ số DDCI của thị xã Việt Yên đạt 80,86 điểm, đứng đầu các huyện, thị xã, TP; chỉ số CCHC đạt 91,4/100 điểm, vươn lên xếp thứ 1/10 huyện, thị xã, TP, tăng 1 bậc so với năm 2022. Trong đó, nhiều lĩnh vực đạt cao, xếp thứ nhất toàn tỉnh như: Cải cách chế độ công vụ đạt 11,23/12 điểm (tăng 1,35 điểm so với năm 2022), cải cách tài chính công đạt 10,93/12 điểm; cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 5/5 điểm. Bên cạnh đó, CCHC của thị xã còn có các tiêu chí tăng điểm như: Công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

 Trụ sở Hành chính công thị xã Việt Yên được xây dựng khang trang.

Trụ sở Hành chính công thị xã Việt Yên được xây dựng khang trang.

Để đạt kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch về CCHC; kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); tuyên truyền việc thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việt Yên xác định rõ các trục nội dung, thời gian, cơ quan đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên tuyên tuyền, quán triệt các kế hoạch của cấp trên tới đội ngũ cán bộ công chức (CBCC), viên chức để chủ động thực hiện nhiệm vụ do ngành, cơ quan, đơn vị mình quản lý.

UBND thị xã đã chỉ đạo các cấp, ngành bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số, chuyển đổi số cho CBCC, chủ doanh nghiệp (DN) và người dân. Đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác CCHC, ISO; tổ chức kiểm tra và thông báo kết quả kiểm tra công tác CCHC, ISO, công tác quản lý tổ chức bộ máy, biên chế đối với các cơ quan thuộc UBND thị xã và 17 xã, phường.

Trong công tác CCHC của Việt Yên đã xuất hiện nhiều sáng kiến, mô hình cải cách TTHC và triển khai hiệu quả. Ví như các mô hình: “3 không, 1 có” trong giải quyết TTHC ngày thứ Ba hằng tuần tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động; mô hình “Trợ lý ảo” hỗ trợ người dân và DN giải quyết TTHC cấp xã của UBND xã Hương Mai; UBND phường Quang Châu tạo các video, clip ngắn hướng dẫn thao tác một số thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ (khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực hợp đồng…) tại bộ phận một cửa của phường để hướng dẫn trực quan; UBND xã Vân Hà và phường Tăng Tiến triển khai mô hình "Ngày thứ Ba không viết, ngày thứ Sáu không hẹn" tại bộ phận một cửa; UBND phường Quảng Minh thực hiện mô hình điểm xã hội số, thanh toán số trên địa bàn.

 Thành viên Tổ công nghệ số phường Bích Động hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tại bộ phận một cửa.

Thành viên Tổ công nghệ số phường Bích Động hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tại bộ phận một cửa.

Đặc biệt, UBND thị xã triển khai mô hình “Công dân số”, trở thành địa phương đầu tiên hoàn thiện danh sách mỗi gia đình có ít nhất một “Công dân số”. Bà Đỗ Thị Hương, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã khẳng định, các sáng kiến, mô hình trong cải cách TTHC đã tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, DN, được người dân đánh giá cao.

Sau khi thực hiện một số TTHC tại UBND thị xã Việt Yên, ông Thân Văn Đạt, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke ở tổ dân phố My Điền 3, phường Nếnh chia sẻ: “Tôi hài lòng với cung cách làm việc khẩn trương của CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Việt Yên. Các TTHC được giải quyết nhanh, trả kết quả đúng hẹn đã giúp cơ sở dịch vụ Karaoke của tôi kinh doanh hiệu quả”.

Nâng cao trách nhiệm của CBCC, viên chức

Được biết, hiệu quả cải cách TTHC của Việt Yên trong hơn 2 năm qua đã góp phần giúp địa phương thu hút 6 dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ với tổng vốn gần 1,7 nghìn tỷ đồng. Thị xã cũng thu hút hàng nghìn tỷ đồng đầu tư phát triển, mở rộng, xây mới các khu, cụm công nghiệp như: Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu mở rộng, KCN Việt Hàn mở rộng.

 Công dân làm thủ tục đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Việt Yên.

Công dân làm thủ tục đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Việt Yên.

Theo kế hoạch về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2024, Việt Yên phấn đấu đến hết năm, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh tiếp tục đạt và vượt so với năm 2023, tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về chỉ số DDCI nhóm huyện, thị xã, TP trong tỉnh. Thị xã tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch; nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, chất lượng đội ngũ CBCC; xây dựng nền công vụ hiện đại, tăng cường thu hút đầu tư nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế; nâng cao sức cạnh tranh của các DN trên địa bàn.

Năm 2023, thị xã Việt Yên có 36.718 hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, đạt tỷ lệ 93%. Bộ phận một cửa thị xã giải quyết 10.768 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết sớm và đúng hạn đạt tỷ lệ 99%. Trong tháng 5/2024, toàn thị xã có 2.553/2.555 hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, đạt tỷ lệ 99,9%.

Để đạt mục tiêu trên, Việt Yên đã tổ chức hội nghị, mời chuyên gia phân tích các chỉ số DDCI, PAR INDEX, SIPAS (sự hài lòng của người dân) nhằm đưa ra giải pháp duy trì và nâng cao các chỉ số này. Theo đó, các TTHC phải được giải quyết công khai, minh bạch, đúng trình tự, quy trình tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã. Hằng tháng, UBND thị xã sẽ công khai danh sách CBCC, nhân viên giải quyết TTHC chậm muộn trên Cổng thông tin điện tử của thị xã và tại bộ phận một cửa các cấp; công khai văn bản xin lỗi công dân nếu hồ sơ chậm muộn, quá hạn giải quyết; tăng cường thanh tra, kiểm tra CBCC trong thi hành công vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu; khắc phục tình trạng tham nhũng vặt trong giải quyết công việc liên quan đến người dân...

Nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu các huyện, thị xã, TP về chỉ số DDCI, PAR INDEX, SIPAS, đồng chí Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã cho biết, thị xã yêu cầu các phòng chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu, đưa ra các giải pháp tối ưu để rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, DN. Địa phương chú trọng duy trì chỉ số DDCI ở mức cao nhất, vì thế UBND thị xã giao Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN tỉnh tổ chức tuyên truyền về DDCI đến lãnh đạo các xã, phường; tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã ban hành văn bản chỉ đạo nhằm duy trì chỉ số DDCI năm 2024.

Văn phòng HĐND và UBND thị xã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất phương án nâng cao giải quyết TTHC, chấm dứt tình trạng chậm muộn; giao Phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra công vụ ở các cơ quan cấp huyện và xã để nâng cao ý thức thực thi công vụ của đội ngũ CBCC. Chủ tịch UBND thị xã sẽ xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm trong giải quyết TTHC.

Bài, ảnh: Đại La

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/thi-xa-viet-yen-giu-vung-vi-tri-dan-dau-ve-cai-cach-hanh-chinh-074718.bbg