Thiết giáp chở quân BTR-60D độc đáo của Ukraine tham chiến

Thiết giáp chở quân BTR-60D là bản hiện đại hóa mới nhất của Ukraine đối với dòng 'taxi chiến trường' cổ điển từ thời Liên Xô.

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 156 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã nhận được các xe bọc thép chở quân (APC) BTR-60D, đây là những phương tiện được hiện đại hóa từ biến thể cơ bản do Bulgaria viện trợ.

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 156 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã nhận được các xe bọc thép chở quân (APC) BTR-60D, đây là những phương tiện được hiện đại hóa từ biến thể cơ bản do Bulgaria viện trợ.

Những hình ảnh về chiếc "taxi chiến trường" sau khi trải qua quá trình nâng cấp đã được cơ quan báo chí của Lữ đoàn cơ giới số 156 đăng tải trên trang mạng xã hội của đơn vị.

Những hình ảnh về chiếc "taxi chiến trường" sau khi trải qua quá trình nâng cấp đã được cơ quan báo chí của Lữ đoàn cơ giới số 156 đăng tải trên trang mạng xã hội của đơn vị.

Đây là những chiếc thiết giáp vốn phục vụ trong Quân đội Bulgaria, họ đã viện trợ Kyiv 100 phương tiện, chúng trải qua quá trình sửa chữa và nâng cấp sâu tại các nhà máy Ukraine, lô đầu tiên đã xuất hiện trong buổi huấn luyện của Lữ đoàn cơ giới số 156 vừa được thành lập.

Đây là những chiếc thiết giáp vốn phục vụ trong Quân đội Bulgaria, họ đã viện trợ Kyiv 100 phương tiện, chúng trải qua quá trình sửa chữa và nâng cấp sâu tại các nhà máy Ukraine, lô đầu tiên đã xuất hiện trong buổi huấn luyện của Lữ đoàn cơ giới số 156 vừa được thành lập.

Những chiếc xe bọc thép chở quân bánh lốp được viện trợ đã trải qua ít nhất 50 năm phục vụ, do vậy cần phải đại tu bằng cách thực hiện nhiều thay đổi quan trọng về thiết kế nhằm cải thiện sự thoải mái cho binh sĩ và nâng cao độ tin cậy khi vận hành.

Những chiếc xe bọc thép chở quân bánh lốp được viện trợ đã trải qua ít nhất 50 năm phục vụ, do vậy cần phải đại tu bằng cách thực hiện nhiều thay đổi quan trọng về thiết kế nhằm cải thiện sự thoải mái cho binh sĩ và nâng cao độ tin cậy khi vận hành.

Trong quá trình hiện đại hóa những chiếc BTR-60PB cũ lên tiêu chuẩn BTR-60D, cặp động cơ xăng GAZ-40P nguyên bản công suất 90 mã lực cùng với hộp số loại cũ đã được thay thế bằng 2 động cơ Deutz BF4M2012.

Trong quá trình hiện đại hóa những chiếc BTR-60PB cũ lên tiêu chuẩn BTR-60D, cặp động cơ xăng GAZ-40P nguyên bản công suất 90 mã lực cùng với hộp số loại cũ đã được thay thế bằng 2 động cơ Deutz BF4M2012.

"Trái tim" mới từ Đức có công suất lên đến 102 mã lực, tiêu tốn ít nhiên liệu hơn nhiều, bên cạnh độ tin cậy thì khả năng cơ động của xe sau khi thay động cơ cũng tăng lên đáng kể.

"Trái tim" mới từ Đức có công suất lên đến 102 mã lực, tiêu tốn ít nhiên liệu hơn nhiều, bên cạnh độ tin cậy thì khả năng cơ động của xe sau khi thay động cơ cũng tăng lên đáng kể.

Việc sử dụng hệ thống động cơ đôi phức tạp để vận hành thay vì động cơ đơn được đơn vị nâng cấp giải thích là do mong muốn đơn giản hóa, cũng như giảm chi phí cho quá trình hiện đại hóa, ngoài ra còn hạn chế can thiệp quá sâu vào thiết kế.

Việc sử dụng hệ thống động cơ đôi phức tạp để vận hành thay vì động cơ đơn được đơn vị nâng cấp giải thích là do mong muốn đơn giản hóa, cũng như giảm chi phí cho quá trình hiện đại hóa, ngoài ra còn hạn chế can thiệp quá sâu vào thiết kế.

Một số thay đổi lớn cũng được thực hiện đối với cách bố trí của xe bọc thép, điển hình là thay vì cửa hông nhỏ cực kỳ bất tiện ở hai bên khoang chở quân của xe, cánh cửa cỡ lớn đã được tạo ra để binh sĩ ra vào dễ dàng hơn.

Một số thay đổi lớn cũng được thực hiện đối với cách bố trí của xe bọc thép, điển hình là thay vì cửa hông nhỏ cực kỳ bất tiện ở hai bên khoang chở quân của xe, cánh cửa cỡ lớn đã được tạo ra để binh sĩ ra vào dễ dàng hơn.

Bố cục ban đầu của khoang chở quân bao gồm những chiếc ghế dài để binh sĩ ngồi quay lưng vào nhau về hai bên đã được thay đổi mang lại bố cục thoải mái hơn, giúp tăng không gian sử dụng bên trong.

Bố cục ban đầu của khoang chở quân bao gồm những chiếc ghế dài để binh sĩ ngồi quay lưng vào nhau về hai bên đã được thay đổi mang lại bố cục thoải mái hơn, giúp tăng không gian sử dụng bên trong.

Mặc dù vậy giới truyền thông đã nhận ra việc những chiếc xe bọc thép trong đội hình tác chiến có một số điểm khác biệt so với nguyên mẫu BTR-60D từng được giới thiệu hồi tháng 4/2024.

Mặc dù vậy giới truyền thông đã nhận ra việc những chiếc xe bọc thép trong đội hình tác chiến có một số điểm khác biệt so với nguyên mẫu BTR-60D từng được giới thiệu hồi tháng 4/2024.

Điển hình như chúng thiếu những tấm giáp cách biệt, có tác dụng tăng mức độ bảo vệ cho kíp lái. Thay vào đó, cấu trúc lưới gấp chống máy bay không người lái đã xuất hiện trên nóc chiếc thiết giáp này.

Điển hình như chúng thiếu những tấm giáp cách biệt, có tác dụng tăng mức độ bảo vệ cho kíp lái. Thay vào đó, cấu trúc lưới gấp chống máy bay không người lái đã xuất hiện trên nóc chiếc thiết giáp này.

Cuối cùng, hiện chưa rõ những chiếc xe thiết giáp này có nhận được khí tài điện tử như dự định, bao gồm radio kỹ thuật số Lybid K-2RB, hệ thống định vị SN-4215 và thiết bị nhìn đêm ảnh nhiệt cho xạ thủ cùng với lái xe... hay không?

Cuối cùng, hiện chưa rõ những chiếc xe thiết giáp này có nhận được khí tài điện tử như dự định, bao gồm radio kỹ thuật số Lybid K-2RB, hệ thống định vị SN-4215 và thiết bị nhìn đêm ảnh nhiệt cho xạ thủ cùng với lái xe... hay không?

Việt Dũng

Theo Militarnyi

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thiet-giap-cho-quan-btr-60d-doc-dao-cua-ukraine-tham-chien-post603932.antd