Thiệt hại ban đầu sau vụ tàu 4.600 tấn va vào cầu Đồng Nai
Ngày 13-4, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phối hợp các đơn vị liên quan đã xác định nguyên nhân bước đầu và đưa ra phương án xử lý sự cố chiếc tàu chở container va chạm với cầu Đồng Nai.
Theo thuyển trưởng sà lan Phước Long 72 Ngô Văn Tới, vào sáng 12-4, ông điều khiển phương tiện sàn này di chuyển vào cập cảng tổng hợp Bình Dương.
Khi đến vùng nước trước cảng, ông Tới đã điều khiển sà lan quay đầu để cập mạn phải vào cầu. Trong quá trình xoay trở, sà lan bị dòng nước đẩy vào mắc kẹt dưới cầu đường bộ Đồng Nai.
Sau sự cố xảy ra, ông Tới đã báo cáo sự việc với Cảng vụ hàng hải Đồng Nai và đề nghị hỗ trợ. Cảng vụ hàng hải Đồng Nai điều động 2 tàu lai (TN01 và Sowatco 38) ra hỗ trợ phương tiện. Khoảng 8 giờ cùng ngày, sà lan Phước Long 72 được tách ra khỏi cầu đường bộ Đồng Nai, rồi cập vào cầu cảng Bình Dương.
Bước đầu, các cơ quan chức năng xác định thiệt hại ghi nhận từ nhịp N5K4, N5K5 đến N5K6: các dầm liên kết bằng thép chéo bị cong vênh, lỗ thoát nước hư hỏng, dầm dọc chịu lực bị gãy bu lông liên kết, dầm dọc lề bộ hành bị cong vênh…
Khu Quản lý đường bộ IV cũng kiến nghị cơ quan chức năng tạm giữ phương tiện, đồng thời xác minh nguyên nhân sự cố xảy ra, sớm khắc phục thiệt hại.
Trước đó, sáng 12-4, tại khu vực cầu Đồng Nai đoạn giáp ranh giữa phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) và phường Bình Thắng, TP Dĩ An (Bình Dương), tàu Phước Long 72 chở container số hiệu SG9838 trọng tải 4.600 tấn cập Cảng Bình Dương.
Do nước chảy xiết, tàu cũng bị đứt neo nên trôi dạt về phía cầu Đồng Nai và bị mắc kẹt dưới dạ cầu.
Đến 8 giờ 15 cùng ngày, công tác "giải cứu" hoàn tất, tàu được kéo ngược về Cảng Bình Dương. Vụ việc không có thiệt hại về người.