Thiết kế nhỏ gọn của máy bay không người lái MIDAS C-UAS

Công ty nghiên cứu hàng không Aurora Flight Sciences (trực thuộc Công ty Boeing của Mỹ) vừa qua đã hoàn thành dự án nâng cao khả năng của hệ thống máy bay không người lái đánh chặn (MIDAS C-UAS). Theo đó, máy bay MIDAS C-UAS được cải tiến khả năng cơ động và tốc độ với thiết bị cảm biến quang học giúp đánh bại nhiều mục tiêu nhỏ cùng một lúc.

Máy bay không người lái đánh chặn (MIDAS C-UAS). Ảnh: Aurora

Máy bay không người lái đánh chặn (MIDAS C-UAS). Ảnh: Aurora

Máy bay MIDAS C-UAS được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ nhằm chống lại các mối đe dọa từ trên không. Máy bay được thiết kế và phát triển theo hợp đồng giữa Công ty Aurora Flight Sciences và Cơ quan đổi mới quốc phòng - một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ. MIDAS C-UAS là loại máy bay không người lái cỡ nhỏ đa cánh quạt, được lắp đặt trí tuệ nhân tạo nhằm vận hành tự động từ khi phóng đến khi hạ cánh. Máy bay có thiết kế mở để dễ dàng thay thế các thiết bị và đường ray mô đun có thể điều chỉnh để đáp ứng nhiều loại tải trọng.

Máy bay MIDAS C-UAS có chiều dài 1,39m, cao 0,4m và rộng 1,2m. Máy bay có trọng tải lên tới 9kg và đạt tốc độ hơn 70mph (112,65km/giờ). Máy bay có tầm ngắm chính xác và có khả năng đánh chặn cùng một lúc tối đa 16 máy bay không người lái cỡ nhỏ. Máy bay có cấu hình cánh quạt nhằm hỗ trợ hệ thống nhắm mục tiêu độc lập với mọi hướng bay. Máy bay có thể nổ các viên đạn để hạ gục máy bay không người lái của đối phương mà không gây nguy hiểm cho con người cách mục tiêu bán kính 8m.

Máy bay MIDAS C-UAS được trang bị cảm biến quang học để chỉ dẫn đường đi tới phía mục tiêu. Máy bay do một ra đa trên mặt đất điều khiển và một bộ cảm biến để xác định, theo dõi mục tiêu. Phần mềm của máy bay MIDAS C-UAS tận dụng các thuật toán để điều hướng và điều khiển nhằm tìm kiếm, theo dõi và nhắm vào mục tiêu là các phương tiện bay không người lái. Máy bay sử dụng vị trí thời gian thực và bản đồ trên thực địa để xác định vị trí mục tiêu do các thuật toán cung cấp, sau đó, chuẩn bị một giải pháp đánh chặn và bắn tự động. Các thuật toán cung cấp và phân tích thông tin về mục tiêu. Máy bay trên thực địa nhận thông tin và cung cấp các lệnh điều khiển trực tiếp đến hệ thống lái tự động. Nòng đạn sau đó được kích hoạt để bắn đạn và tiêu diệt các máy bay không người lái của đối thủ.

Máy bay MIDAS C-UAS là phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện, được trang bị 4 cánh quạt. Thời gian bay liên tục của máy bay là 20 phút, trong khi bán kính chiến đấu tối đa là 8km.

Mới đây, Công ty Aurora Flight Sciences đã hoàn thành chương trình nâng cấp hệ thống phần mềm và phần cứng của máy bay MIDAS C-UAS. Bản nâng cấp bao gồm các cải tiến đối với thiết bị tương tác với các máy bay khác và các khả năng tự hành, cũng như tốc độ và khả năng cơ động của hệ thống không người lái. Các cải tiến này đã cải thiện khả năng thu nhận mục tiêu và hiệu quả của hệ thống trong việc vô hiệu hóa mục tiêu bay không người lái. Tháng 4/2021, lần đầu tiên Công ty Aurora Flight Sciences giới thiệu công nghệ chống máy bay không người lái tại bang Arizona, Mỹ.

Ông Jason Grzywna, Giám đốc phụ trách các chương trình máy bay không người lái loại nhỏ thuộc Công ty Aurora Flight Sciences cho biết, kể từ khi giới thiệu thành công máy bay MIDAS C-UAS vào năm 2021, công ty đã tiếp tục cải thiện hệ thống phần cứng và phần mềm trên máy bay này để đảm bảo công ty sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các chương trình đánh chặn máy bay không người lái loại nhỏ trong tương lai.

Ông Jason Grzywna cho biết thêm, Công ty Aurora Flight Sciences nhận ra tầm quan trọng của một thiết bị đánh chặn hiệu quả, hiệu ứng thấp để giúp giảm thiểu các mối đe dọa gây ra bởi sự gia tăng của các máy bay không người lái loại nhỏ. Theo ông Jason Grzywna, mối đe dọa chiến thuật của máy bay không người lái là yếu tố cần thiết để chuyển công nghệ máy bay MIDAS C-UAS từ phòng thí nghiệm ra chiến trường.

Thu Minh

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/thiet-ke-nho-gon-cua-may-bay-khong-nguoi-lai-midas-c-uas-post452034.html