Thiếu cát đe dọa tiến độ Vành đai 3 TPHCM
Dự án Vành đai 3 dài 76 km, đi qua 4 tỉnh, thành, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng là công trình giao thông lớn nhất phía Nam được khởi công trong tháng 6.2023. Tuy nhiên, một số gói thầu tuyến đường vành đai 3 TPHCM hiện phải nằm chờ do thiếu cát.
Có đủ vốn, có mặt bằng, tưởng chừng như việc thi công sẽ thuận lợi. Thế nhưng trở lại công trường đường vành đai 3 những ngày này, một số gói thầu có khối lượng công việc thực hiện trên hiện trường lại rất ít. Vì thiếu cát nên một số nhà thầu thi công qua thành phố Thủ Đức đánh giá nếu không có biện pháp nào khác thì một số vị trí phải tới tháng 8/2025 mới xong việc xử lý nền. Đến tháng 9/2026 mới hoàn thành cầu cạn, không đảm bảo tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Chính phủ.
Tổng nhu cầu cát san lấp cho dự án khoảng 9,3 triệu m³. Hiện các nhà thầu đã đưa về dự án khoảng 0,4 triệu m³ cát san lấp, không đáp ứng tiến độ thi công. Để đảm bảo tiến độ thi công, TPHCM cũng đã kiến nghị điều chuyển một phần cát đắp tại các mỏ đang khai thác ở Đồng bằng sông Cửu Long cho đường vành đai 3. Việc chia sẻ theo hướng dự án nào tiến độ cấp thiết và nhu cầu tới trước sẽ cung cấp vật liệu trước để đảm bảo triển khai đồng bộ các dự án cao tốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.
Tại buổi làm việc với các bộ ngành và các địa phương, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay tổ công tác liên ngành để hỗ trợ hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp cho đường vành đai 3 và các dự án cao tốc.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/thieu-cat-de-doa-tien-do-vanh-dai-3-tphcm-217483.htm