Thiếu chip bán dẫn toàn cầu khiến giá xe cũ tăng mạnh
Giá xe đã qua sử dụng ở thời điểm hiện tại đã tăng 39% so với năm trước, tăng 42% so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu.
Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 cùng tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu, nguồn cung xe mới đang gặp nhiều khó khăn. Các hãng bị trì trệ trong việc sản xuất, ảnh hưởng đến số lượng xe bán ra. Trong khi đó, giá trị xe đã qua sử dụng tại Mỹ lại tăng đáng kể.
Theo dữ liệu của Edmunds một chiếc xe đã qua sử dụng tại Mỹ hiện có giá trung bình 29.000 USD và sự cạnh tranh giữa những người mua rất khốc liệt. Cơ hội để người bán giảm giá so với mức chào bán gần như không tồn tại, bởi đang có rất nhiều người "xếp hàng" để mua.
Con số 29.000 USD mà Edmunds ước tính đã tăng 39% so với giá trị trung bình xe đã qua sử dụng ở những năm trước. Những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã khiến lượng xe mới được đăng ký ít hơn đáng kể, từ đó xe đã qua sử dụng trở thành một món hàng có giá trị hơn.
Nhiều hãng xe phải trì hoãn kế hoạch giao xe, chính vì thế người tiêu dùng dần chuyển sự chú ý sang các mẫu xe đã qua sử dụng. Dữ liệu còn cho thấy giá xe đã qua sử dụng tăng 42% so với thời điển trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
Quản lý cấp cao Edmunds, Ivan Drury trả lời Associated Press rằng khoản thanh toán trung bình hàng tháng cho một chiếc xe đã qua sử dụng tăng từ 385 USD cách đây 5 năm lên 413 USD vào 2 năm trước, hiện tại con số này là 520 USD, vượt xa mức lạm phát.
Sự gia tăng chi phí "nuôi xe" không chỉ xảy ra với những chiếc ôtô cũ 2-3 năm tuổi, mà còn cả những mẫu xe cũ hơn nhiều. Điều này có nghĩa những mẫu ôtô đã qua sử dụng có giá khoảng 8.000 USD trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu giờ đã có giá lên đến 12.000 USD.
Mức tăng này gây nhiều khó khăn cho người có thu nhập trung bình ở Mỹ. Nhưng đáng lo ngại hơn, nó khiến những gia đình có thu nhập thấp không còn đủ khả năng mua xe.