Thiếu chip tiếp tục gây khó cho nhiều hãng sản xuất ô tô châu Âu
Volkswagen cho biết lợi nhuận hoạt động và doanh số bán hàng của công ty sản xuất ô tô này đã giảm trong quý III/2021, do sự thiếu hụt chip trên toàn cầu đã cản trở hoạt động sản xuất của họ.
Trong khi đó, Stellantis - công ty sản xuất ô tô có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan) cho biết tình trạng thiếu chip cũng khiến họ phải cắt giảm 1/3 sản lượng so với kế hoạch.
Volkswagen cho biết: "Việc đình trệ chất bán dẫn trên toàn cầu đã đặc biệt ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn trong quý III". Trên thực tế, Volkswagen đã liên tục phải tạm dừng sản xuất ở một số nhà máy do thiếu chip điện tử.
Lợi nhuận hoạt động của Volkswagen trong quý III/2021 đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 2,8 tỷ euro (3,2 tỷ USD), khi mọi thương hiệu lớn thuộc công ty này (bao gồm cả xe VW) đều chứng kiến sự sụt giảm doanh số tổng thể. Số lượng xe bàn giao đã giảm 24% trong khoảng thời gian từ tháng 7-9 vừa qua, so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Giám đốc điều hành Volkswagen - ông Herbert Diess, kết quả đáng thất vọng trên cho thấy doanh nghiệp ô tô số một của nước Đức này "cần phải thúc đẩy một cách có hệ thống việc cải thiện năng suất trong lĩnh vực sản xuất", trong đó bao gồm cả các thương hiệu VW, Seat và Skoda. Ông nêu rõ: "Chúng tôi quyết tâm duy trì vị thế vững chắc của mình so với các đối thủ cạnh tranh mới".
Sau quý III/2021 nhiều khó khăn, Volkswagen cho biết số xe bàn giao trong năm 2021 sẽ "tương đương" doanh số của năm ngoái, chứ không thể như kỳ vọng "tăng mạnh hơn" được đưa ra trước đó. Nhờ hoạt động sản xuất tương đối mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021, lợi nhuận hoạt động của Volkswagen trong ba quý vừa qua đã đạt mức 14,2 tỷ euro, cao hơn so với 2,4 tỷ euro cùng kỳ năm 2020.
Những bất cập trong công nghiệp phụ trợ cũng đã gây khó khăn cho Stellantis. Doanh nghiệp này ngày 28/10 cho biết tình trạng thiếu hụt chip điện tử đã khiến họ phải cắt giảm 1/3 sản lượng so với kế hoạch.
Hãng xe nổi tiếng với các thương hiệu Jeep, Chrysler, Fiat, Peugeot và Citroen này cho biết đã sản xuất 600.000 xe trong khoảng thời gian từ tháng 7-9 vừa qua, giảm 30% so với mục tiêu trước đó. Doanh số bán hàng của hãng ở mức 1,1 triệu xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Stellantis, tình trạng thiếu chất bán dẫn còn tồi tệ hơn dự báo ngay cả ở thời điểm cuối tháng Tám, nhưng nguồn cung hiện đã ổn định hơn. Chip điện tử là thành phần quan trọng để sản xuất cả hai hệ thống: ô tô thông thường và xe điện. Do thiếu chip, Stellantis đã phải tạm dừng hoạt động đối với các nhà máy lắp ráp ở Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ./.