Thiếu kho bãi sang tải tại Cửa khẩu Kim Thành
Thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những quy định của Bộ Y tế trong phòng dịch, thời gian qua, kho, bãi hàng hóa của Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung là địa điểm duy nhất được sang tải hàng hóa tại Khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành), khiến địa điểm này bị ách tắc cục bộ.
Chị Nguyễn Vân Anh, người làm dịch vụ thông quan hàng hóa cho một doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam chỉ tay về những container của doanh nghiệp đang xếp hàng dài bên ngoài chờ được phân luồng vào bãi logistics Việt Trung. Theo quy định về công tác phòng, chống dịch, hàng nhập khẩu phải tập kết tại kho, bãi logistics Việt Trung vì kho, bãi này đủ điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19. Những ngày đầu, khi lượng hàng hóa nhập khẩu không nhiều thì kho, bãi logistics Việt Trung đủ năng lực cho phương tiện đậu, đỗ và sang tải hàng hóa, nhưng nay, khi xuất - nhập khẩu gần trở về quỹ đạo ban đầu thì kho, bãi này không còn đủ chỗ. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong kho, bãi Việt Trung chỉ được chứa một lượng xe nhất định và giữ khoảng cách an toàn, thế nên việc sang tải bị hạn chế.
Chị Nguyễn Vân Anh cho biết: Vì phải xếp hàng chờ đợi nên không tránh khỏi ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa nông sản, tốn thêm chi phí xăng, dầu bảo quản lạnh và cũng từ đây mất một số khách hàng tiềm năng.
Theo chị Nguyễn Vân Anh, hơn 2 tháng qua, chị đã mất 3 khách hàng lớn vì hàng về không đúng hẹn do phải đợi kho, bãi logistics Việt Trung giảm tải.
Những khánh hàng như chị Nguyễn Vân Anh mong muốn có thêm kho, bãi để vừa bảo đảm công tác chống dịch, vừa giải quyết nhanh hàng hóa cho thương nhân.
Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, vừa đảm bảo hàng hóa xuất - nhập khẩu thông thương, vừa chống dịch hiệu quả, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã thực hiện phương án đội lái xe trung chuyển, còn lái xe người Trung Quốc khi nhập cảnh sẽ thực hiện cách ly tại khu nhà bạt dã chiến. Nhưng khi nhập khẩu dần khôi phục, lượng phương tiện nhập cảnh tăng mạnh, ngành chức năng đã tính đến phương án cho phương tiện của Trung Quốc tập kết thẳng và sang tải hàng hóa tại kho bãi của Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung. Điều này đáp ứng được quy định chống dịch của Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Quế, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung, cho biết: Thời gian qua, công ty đã nghiêm túc thực hiện phương án đảm bảo kho, bãi cho các đơn vị nhập khẩu hàng hóa trong điều kiện chống dịch. Các lái xe vào kho, bãi phải có trang phục bảo hộ, sát khuẩn tay theo quy định. Tuy nhiên, công ty mong muốn có thêm một vài đơn vị cùng gánh vác trọng trách này.
Công ty Cổ phần Logistic Việt Trung có bãi đậu xe rộng 6 ha. Trong thời gian này, logistics Việt Trung được Lào Cai lựa chọn là nơi duy nhất tập kết các phương tiện đỗ, đậu và sang tải hàng hóa nhập khẩu do đơn vị có đầy đủ điều kiện phòng, chống dịch. Trong điều kiện nhập khẩu ít hàng hóa thì logistics Việt Trung đáp ứng được nhu cầu với sức chứa 400 xe, nhưng hiện tại, khi năng lực nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành ngày một nâng lên, việc thông quan hàng hóa phía hải quan Trung Quốc đã khôi phục thì logistics Việt Trung vận hành quá tải. Điều này đã được ngành chức năng tính đến.
Tại Cửa khẩu Kim Thành hiện mỗi ngày có gần 300 lượt phương tiện nhập cảnh, các phương tiện này phải chờ logistics Việt Trung phân luồng mới được vào bãi đậu, đỗ sang tải. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, bãi logistics Việt Trung chỉ được phép đỗ không quá 50 xe. Do vậy, việc xếp hàng dài khu vực quanh Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung là điều không tránh khỏi.
Ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, cho biết: Ban đã trình UBND tỉnh phương án bố trí thêm kho bãi, giảm tải cho logistics Việt Trung với điều kiện các kho bãi này đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Một số đơn vị có kho bãi đã đăng ký và cam kết các quy chuẩn phòng, chống dịch bệnh. Trước mắt sẽ đưa bãi KB1 rộng 1,8 ha vào hoạt động khi trang bị đầy đủ các biện pháp phòng dịch. Quan điểm của nhà quản lý là đề cao công tác phòng dịch dù có phải hy sinh lợi ích kinh tế, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, nếu chỉ thêm 1 kho bãi thì vẫn khó đủ năng lực với tình hình xuất - nhập khẩu như hiện nay. Trong khi đó, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, những quy định khắt khe về khoảng cách xe, số lượng xe và số công nhân sang tải hàng hóa khiến nhiều doanh nghiệp phải chờ đợi. Một số doanh nghiệp đã sẵn sàng các biện pháp y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị mình, như Công ty Cổ phần logistics Kim Thành, Công ty TNHH Nghĩa Anh… với mong muốn được giảm tải cho logistics Việt Trung, chung tay thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa phát triển giao thương, xuất - nhập khẩu hàng hóa.