Thiếu nghiêm trọng vốn xóa lối đi tự mở

Cục Đường sắt VN cho biết, hàng trăm công trình đường ngang, hầm chui… để xóa lối đi tự mở chưa thể triển khai do chưa được bố trí vốn.

Thông tin từ Cục Đường sắt VN, hiện trên các tuyến đường sắt quốc gia còn tồn tại 3.262 vị trí lối đi tự mở, chiếm tỷ lệ 68% tổng giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Đây là những vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 358 phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt (Đề án 358). Trong đó, nêu rõ các hạng mục công trình và lộ trình thực hiện nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.

Cục Đường sắt VN cho biết, hàng trăm công trình đường ngang, hầm chui, đường gom… để xóa lối đi tự mở chưa thể triển khai do chưa được bố trí vốn (Ảnh: minh họa).

Cục Đường sắt VN cho biết, hàng trăm công trình đường ngang, hầm chui, đường gom… để xóa lối đi tự mở chưa thể triển khai do chưa được bố trí vốn (Ảnh: minh họa).

Theo đó, giai đoạn đến hết năm 2020: Xây dựng 29,7km đường gom, hàng rào ngăn cách; Xây dựng mới 8 đường ngang. Giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025: Xây dựng 645,93km đường gom, hàng rào ngăn cách; Xây dựng mới 297 đường ngang, 149 hầm chui, 2 cầu đường bộ vượt đường sắt và 1 cầu đường sắt vượt đường sắt.

Cục Đường sắt VN cho biết, sau quá trình triển khai thực hiện Đề án 358, đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể, đã xóa bỏ tổng cộng 838 vị trí lối đi tự mở, đạt 20,4% so yêu cầu; trong đó 6 tháng đầu năm 2024 đã xóa bỏ 66 vị trí. Xây dựng được 22.634m đường gom, 16.966m rào ngăn cách, góp phần đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt.

Tuy nhiên, tiến độ xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ - đường sắt, đường ngang, hầm chui, cầu vượt đạt tỷ lệ thấp so với lộ trình: Xây dựng đường gom 22,634/650,219km, đạt 3,4%; Xây dựng đường ngang 4/297 đường ngang, đạt 1,3%; Xây dựng hầm chui 2/149 hầm, đạt 1,3%.

Mặt khác, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen, giảm 1 điểm so với thời điểm ngày 30/12/2023; 1.010 điểm tiềm ẩn tai nạn, giảm 77 điểm so với thời điểm ngày 30/12/2023.Tình hình vi phạm đất dành cho đường sắt còn tồn tại phức tạp (chủ yếu do lịch sử để lại), nguy cơ lan rộng cùng tốc độ đô thị hóa tại các địa phương có đường sắt đi qua. Vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được giải tỏa là 11.551 vị trí; vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt là 4.882 vị trí.

"Hầu hết các địa phương chưa xây dựng đầy đủ hệ thống đường gom, hàng rào theo Quyết định số 358. Nguy cơ cao không hoàn thành việc xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt theo Đề án 358", Cục Đường sắt VN nhận định và cho biết, nguyên nhân do nhiều địa phương chưa ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện xây dựng hàng rào, đường gom xóa bỏ lối đi tự mở.

Cùng đó, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình phụ trợ như cầu vượt, hầm chui, đường ngang, hàng rào/đường gom... chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình của Quyết định số 358.

Vừa qua, Cục Đường sắt VN đã đề xuất Bộ GTVT bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 làm đường ngang, hầm chui để xóa lối đi tự mở, giảm tai nạn đường sắt. Theo đó, sẽ tiến hành xây dựng 297 đường ngang và 149 hầm chui. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Kỳ Nam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thieu-nghiem-trong-von-xoa-loi-di-tu-mo-192240730170317293.htm