THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ
Chỉ trong 4 tháng, THILOGI (thành viên THACO) đã hoàn thiện kho bãi 100 tỷ đồng tại cảng Chu Lai và đưa vào vận hành tuyến hàng hải trực tiếp kết nối với Ấn Độ. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cấp hạ tầng logistics và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu cho miền Trung.
Cảng Chu Lai đẩy nhanh đầu tư hạ tầng phục vụ logistics quốc tế
Theo THILOGI, từ đầu năm 2024, doanh nghiệp nhận chỉ đạo từ Bộ Xây dựng về đẩy nhanh hoàn thiện các công trình phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu tại Khu Kinh tế mở Chu Lai. Sau 120 ngày thi công, cụm kho – bãi container rộng 12.500 m2, kết nối trực tiếp cầu cảng số 1, đã được đưa vào khai thác. Công trình xây dựng theo tiêu chuẩn logistics quốc tế nhằm phục vụ tuyến vận tải biển nước ngoài và dịch vụ kho vận khu vực.
Đồng thời, THILOGI đã hoàn tất nạo vét tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà, tuyến tiếp cận chính vào cảng Chu Lai. Theo Cổng thông tin tỉnh Quảng Nam, luồng dài 11 km, rộng đáy 110 m, sâu -9,3 m được đưa vào khai thác từ ngày 8/5/2025, đón tàu đến 30.000 DWT. Công trình bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam quản lý, không yêu cầu hoàn trả chi phí đầu tư.
Việc đồng bộ hạ tầng cảng và luồng tàu được xem là bước đi cần thiết để Chu Lai tiệm cận tiêu chuẩn cảng loại 1 trong hệ thống cảng biển quốc gia.
Hiện cảng Chu Lai có 3 cầu cảng, tổng chiều dài gần 600 m, tiếp nhận tàu 20.000 – 30.000 DWT, với tần suất hơn 30 chuyến/tháng. THILOGI đang tiếp tục đầu tư hệ thống kho CFS, ICD, kho lạnh và đội xe chuyên dụng để phát triển dịch vụ logistics tích hợp.

Tàu lai dắt CHU LAI PORT 02 hỗ trợ tàu biển ra vào cảng làm hàng.
Bên cạnh việc đầu tư bến 5 vạn tấn, hệ thống cẩu chuyên dụng STS, RTG… THILOGI đầu tư tàu lai mới - CHU LAI PORT 02 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải biển, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng.
Tàu lai CHU LAI PORT 02 có chiều dài 26,68m, rộng 8,11m, công suất 2.200 HP, được thiết kế hiện đại, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép, tích hợp hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển và các trang bị an toàn cho tàu biển.
Việc đưa vào vận hành tàu lai mới góp phần đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng làm hàng theo quy định của Cảng vụ hàng hải, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác kinh doanh của cảng.
Điểm đáng chú ý không nằm ở riêng tuyến tàu mà ở hệ sinh thái hậu cần đang hình thành quanh Cảng Chu Lai. Kho bãi vừa được hoàn thành là hạng mục đầu tiên trong tổng thể trung tâm logistics miền Trung theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt. Dự án tích hợp khu vực lưu trữ hàng hóa, bãi đóng – rút container, trung tâm kiểm định và logistics lạnh, phục vụ cả vận tải nội địa lẫn quốc tế.
Theo THILOGI, khu bãi này sẽ hỗ trợ việc tiếp nhận và phân phối hàng hóa từ các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ – nơi vốn lâu nay chịu nhiều bất lợi về vị trí địa lý và chi phí logistics. Mục tiêu không chỉ là giảm chi phí, mà còn rút ngắn thời gian trung chuyển hàng hóa, đặc biệt với các ngành nông sản, linh kiện cơ khí, thiết bị công nghiệp.
Tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn logistics miền Trung

Tàu container CHANA BHUM thuộc hãng tàu RCL cập cảng Chu Lai ngày 11/5/2025. Ảnh: Báo Quảng Nam
Ngày 11/5/2025, tàu container CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL cập cảng Chu Lai, đánh dấu chuyến đầu tiên trên tuyến vận tải biển trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ. Tuyến kết nối các cảng lớn tại Ấn Độ như Kolkata, Chennai, Nhava Sheva, Mundra và một số cảng trung chuyển khu vực Nam Á.
Tuyến có tần suất 2 chuyến/tháng, mỗi chuyến vận chuyển khoảng 800 container, chủ yếu là linh kiện, may mặc, nông sản, đồ gỗ. Thời gian vận chuyển rút xuống còn 14–16 ngày, thay vì 25–30 ngày như trước, tiết kiệm 15–20% chi phí logistics nhờ không cần trung chuyển qua Cát Lái, Hải Phòng hoặc Singapore.
Việc khai thác trực tiếp giúp doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hơn trong chuỗi cung ứng và tăng hiệu quả xuất khẩu.
Tuyến hàng hải Chu Lai – Ấn Độ được xem là giải pháp chiến lược tháo gỡ điểm nghẽn logistics miền Trung. Theo tỉnh Quảng Nam, tuyến này giúp hình thành chuỗi cung ứng quốc tế khép kín, thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Tuyến hàng hải mới cũng mở ra cơ hội kết nối cho Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan – các khu vực có nhu cầu xuất khẩu lớn nhưng thiếu cảng biển gần.

Đại diện THILOGI ký kết văn kiện hợp tác với hãng tàu Regional Container Lines (RCL), chính thức khai trương tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ.
Năm 2024, ngành logistics Việt Nam đạt quy mô ước tính khoảng 48,38 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng với tốc độ CAGR 6,19% để đạt 65,34 tỷ USD vào năm 2029. Ngành này đóng góp khoảng 4,5% vào GDP, phản ánh vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước. Sự phục hồi này kéo theo nhu cầu vận chuyển, lưu kho và chuỗi cung ứng tăng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho các nhà khai thác cảng và logistics.
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam năm 2024 đạt hơn 570 triệu tấn, tăng 14% so với năm 2023. Sự phát triển của khu vực này phụ thuộc nhiều vào việc đầu tư đồng bộ từ cả hạ tầng cảng biển đến các tuyến vận tải liên vùng.
Riêng tại cảng Chu Lai, giai đoạn 2020–2024, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt hơn 12 triệu tấn, tăng trưởng bình quân trên 15%/năm; trong đó hàng container đạt gần 500.000 TEU. Hàng hóa chủ yếu gồm linh kiện điện tử, ô tô, cơ khí, dệt may, gỗ, nông sản.
Theo định hướng phát triển, Chu Lai sẽ trở thành cảng loại 1 và trung tâm logistics quốc tế. Mục tiêu đến năm 2030 là thông quan 15–20 triệu tấn hàng hóa/năm, kết nối với ít nhất 15 tuyến vận tải biển quốc tế.
THILOGI đang phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện đề án phát triển hạ tầng logistics vùng, xây dựng trung tâm phân phối, tăng cường năng lực đội tàu, và xúc tiến hợp tác với các hãng tàu lớn.
"Mở tuyến vận tải biển đến Ấn Độ là bước khởi đầu. Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng sang Trung Đông, châu Âu và Mỹ Latin", lãnh đạo THILOGI cho biết.
Với nền tảng hạ tầng hoàn thiện, kết nối trực tiếp quốc tế và chiến lược mở rộng thị trường, cảng Chu Lai đang nổi lên như mắt xích quan trọng trong mạng lưới logistics toàn cầu của Việt Nam.