Thổ Nhĩ Kỳ thu hút khách du lịch nhờ khu chợ nổi tiếng
Khu chợ Grand Bazaar của Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) là một trong những điểm nhộn nhịp nhất tại một trong những thành phố lớn và bận rộn nhất thế giới.
Theo hãng CNN, khu chợ Kapala Charcha, hay còn gọi là Grand Bazaar, là một trong những chợ lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới, nằm tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Với hơn 60 làn đường và khoảng 3.600 cửa hàng, khu chợ này như một thành phố thu nhỏ, nơi có sự pha trộn văn hóa giữa Âu và Á.
Gần 50 triệu người đến khu chợ nổi tiếng này mỗi năm, thậm chí lên tới 500.000 người du khách ghé qua đây mỗi ngày trong mùa cao điểm.
Grand Bazaar cũng được biết đến là khu chợ có mái che lớn nhất thế giới, có kiến trúc giống như một thành phố thu nhỏ với những nét độc đáo.
Dưới góc độ văn hóa, chợ là nơi gặp gỡ, giao tiếp của người dân, vì vậy chợ không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi về kinh tế mà còn là trung tâm giao lưu văn hóa trong cộng đồng. Khách du lịch thích đến đây vì cơ hội trải nghiệm cuộc sống giao thương, hiểu nhiều hơn về văn hóa và con người địa phương.
Khu chợ - nằm tại ngã tư của châu Âu và châu Á - mở cửa vào năm 1461, sau đó đã mở rộng thành mê cung rộng lớn hơn, gồm 61 con phố có mái che. Hơn 4.000 cửa hàng trên diện tích 48.000m2— tương đương với kích thước của khoảng 5 dãy phố ở Manhattan.
Các thương nhân kinh doanh vàng, đồ trang sức, da, lông thú và gia vị tập trung buôn bán ở trong nhiều thế kỷ.
Nổi tiếng trong tác phẩm điện ảnh
Những mái ngói đỏ của khu chợ Grand Bazaar đã trở nên quen thuộc với khán giả điện ảnh trên thế giới sau khi xuất hiện một cảnh rượt đuổi hoành tráng mở đầu của bộ phim James Bond "Skyfall" từ năm 2012.
Hãng CNN mô tả trong vai điệp viên mặc vest, Daniel Craig đua xe máy dọc theo lối đi trên mái nhà, thấp thoáng những con phố của khu chợ bên dưới.
Tuy nhiên, đó là một cảnh trong bộ phim điện ảnh nổi tiếng.
"Trong hành trình khám phá của chúng tôi, đó là vào một buổi chiều tháng 9, chúng tôi được chào đón bởi khung cảnh yên tĩnh hơn nhiều", tác giả viết.
Istanbul là thành phố mà khách du lịch ghé thăm nhiều nhất vào năm 2023, thu hút 20,2 triệu du khách quốc tế, nhưng khu chợ lại là điểm đến mà ít người lựa chọn.
"Trước đây, chỉ có chủ cửa hàng mới được vào khu Grand Bazaar. Kể từ năm 2020, sân thượng đã mở cửa cho du khách ghé thăm thông qua các công ty lữ hành đã đăng ký và hướng dẫn viên được cấp phép", Elif Yildiz Güven, người đứng đầu hội đồng quản trị của Grand Bazaar, nói.
Các tour du lịch chỉ giới hạn 10 người cùng một lúc trong các khung giờ 20 phút, từ Thứ Hai đến Thứ Bảy. Tên và thông tin hộ chiếu cần được cung cấp trước 24 giờ vì lý do an toàn và bảo mật.
Dự án phục hồi
Mái nhà đã trải qua quá trình cải tạo tốn hàng triệu đô la kể từ khi xuất hiện trong bộ phim "Skyfall", với 100 công nhân bận rộn mỗi ngày. Hiện tại, việc duy trì 800.000 viên ngói trong tình trạng hoàn hảo được xem là nhiệm vụ thường xuyên.
Istanbul đã trải qua nhiều trận động đất và vẫn có thể nhìn thấy tàn tích của trận động đất từ năm 1894. Trận động đất năm 1894 đó xảy ra gần Istanbul, khiến hàng trăm người thiệt mạng và gây ra thiệt hại lớn
"Mái nhà chưa được phục hồi hoàn toàn từ năm 2016. Quá trình phục hồi một khu chợ cổ kính và rộng lớn như vậy không phải là việc chỉ làm một lần. Những viên ngói đỏ được làm riêng cho dự án này và thiết kế theo hình bán nguyệt để giúp nước mưa chảy trôi dễ dàng", bà Elif Yildiz Güven nói.
Các công trình ban đầu của khu chợ vào thế kỷ 15 và 16 được xây dựng bằng gỗ nhưng sau đó được xây dựng lại bằng đá và gạch do xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn.
Du khách đến đây sẽ có cơ hội tham quan trong 20 phút cùng với hướng dẫn viên. Du khách sẽ đi dạo dọc theo lối đi và bậc thang trước đây chỉ dành cho chủ cửa hàng và nhân viên bảo trì. Không được phép chạy, cũng như không được phép đi bộ trong khi quay phim — nguy cơ ngã rất cao nếu bạn không chú ý kỹ.
Đặc biệt, khu chợ đông nghẹt du khách vào mùa thu hoạch, thời điểm bận rộn nhất trong lịch trình của khu chợ.
Chợ Trung tâm là khu vực đầu tiên trong hạng mục xây dựng. Khu chợ thứ hai được xây dựng sau đó vài thập kỷ.
"Vị trí gần cảng của các khu chợ trở thành trung tâm thương mại. Mỗi con phố được dành riêng cho một ngành nghề cụ thể, giúp du khách dễ dàng tìm thấy những gì họ cần", Güven nói.
Những gian hàng đèn thắp sáng lung linh. Những hàng gốm trưng bày các sản phẩm đủ kiểu dáng, mẫu mã. Những cửa hàng bán thảm mang phong cách Thổ Nhĩ Kỳ hay Ba Tư... Tất cả khiến người tham quan như lạc vào xứ sở cổ tích Nghìn lẻ một đêm, như trong câu chuyện Aladin và cây đèn thần.
Khu chợ được xây dựng ngay sau khi Đế chế Ottoman chinh phục Constantinople và là một trong những tiền thân sớm nhất của trung tâm mua sắm trên thế giới vẫn duy trì và phát triển mạnh mẽ trong 5 thế kỷ qua.