Thỏa mãn người tiêu dùng là mục tiêu cuối cùng

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương cho rằng thị trường nước giải khát Việt Nam rất tiềm năng với mức tăng trưởng gấp khoảng 3 lần các nước châu Á. Tuy nhiên, để thành công khi tham gia vào lĩnh vực đồ uống và nước giải khát thì không dễ. Chi phí của ngành nước giải khát rất cao.

Đảm bảo chất lượng tốt nhất

Chia sẻ với phóng viên, bà Phương cho biết tỷ lệ thành công của ngành này chỉ khoảng 20%. Nếu đưa ra thị trường 10 sản phẩm thì xác suất chỉ có 2 sản phẩm thành công, còn 8 thất bại. Nghĩa là nếu ban đầu kế hoạch chi phí được phân bổ cho 10 sản phẩm thì thực tế phải tính toán và cân đối cho 2 sản phẩm thành công kia thôi. Và để có được 20% sản phẩm thành công, công ty đã phải bỏ đi rất nhiều sản phẩm không phù hợp. Tập đoàn Tân Hiệp Phát sẽ ngưng ngay những sản phẩm không đáp ứng tiêu chí để tập trung cho những cái đang làm tốt nhất.

Đằng sau sự thành công của Tân Hiệp Phát là nỗ lực của từng thành viên trong “đại gia đình”

Đằng sau sự thành công của Tân Hiệp Phát là nỗ lực của từng thành viên trong “đại gia đình”

“Phục vụ người tiêu dùng là mục tiêu cuối cùng của chúng tôi. Để ra sản phẩm cuối cùng cho người dùng, nhiều khi đòi hỏi chúng tôi phải mạnh dạn tham gia vào ngành nghề khác để cung ứng nguyên liệu, bao bì nhằm sản xuất ra sản phẩm của chúng tôi.Khi tiên phong chắc chắn phải gặp rủi ro, do là người đi trước. Trong khi đó, hầu như các ngành, doanh nghiệp khá ngại rủi ro. Sau khi thấy chúng tôi đầu tư và thành công họ mới bắt đầu cùng tham gia”, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ.

Nhỡ lại thời điểm ban đầu, bà Phương nói về ngành nhựa, bao bì, trước đây, Việt Nam chỉ sản xuất bao bì cho nước suối thôi. Tân Hiệp Phát không thể thuyết phục được những công ty bao bì đi cùng, vì đầu tư rất lớn. Do đó, Tân Hiệp Phát buộc phải tổ chức công ty bao bì để phục vụ mục đích cuối cùng là làm ra sản phẩm chất lượng theo yêu cầu riêng cho người tiêu dùng. Hiện nay, Tân Hiệp Phát đã làm ra chai từ những hạt nhựa, hoàn toàn tự động, vô trùng tuyệt đối.

Bà Phương nhấn mạnh để đi được thẳng một lần đến cái hiện đại như vậy với một doanh nghiệp là không thể, nhưng Tân Hiệp Phát hướng tới chất lượng tốt nhất ở một thời điểm và liên tục cải tiến. Đó cũng chính là giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát.

Có thể nói, giá trị cốt lõi này có được là dựa vào người sáng lập – ông Trần Quí Thanh vốn xuất thân là kỹ sư cơ khí nên ông luôn mong muốn ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Phải sản xuất được hàng loạt, lúc đó giá thành mới rẻ được.

Đây cũng chính là là lý do khiến người tiêu dùng có thể thấy được các sản phẩm của Tân Hiệp Phát là sản phẩm tốt nhưng giá thành cũng chỉ từ 7.000-10.000 đồng.

Con người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, thông thường trước khi đám phán thường lấy ý kiến của các phòng ban, từ kỹ sư – những người trực tiếp sử dụng, vận hành máy, đến phòng marketing – những người tiếp thị bán sản phẩm sản xuất từ máy đó, phòng nghiên cứu sản phẩm…

Đối với một doanh nghiệp ngành đồ uống không cồn, đí.h đến của Tân Hiệp Phát là phục vụ người tiêu dùng, đem lại những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng với giá thành phải chăng nhất .“Với chúng tôi, thỏa mãn người tiêu dùng là mục tiêu cuối cùng”, bà Phương nhấn mạnh.

Bà Phương thông tin, để có được những kết quả nghiên cứu, đánh giá, Tân Hiệp Phát phải đầu tư hàng năm rất nhiều tiền, con số lên đến vài chục tỷ đồng, chỉ để nghiên cứu, hiểu về người tiêu dùng, họ mong đợi điều gì và phải thay đổi như thế nào.Với đồ uống, khách hàng rất thích thử cái mới. Mức độ trung thành của một sản phẩm, ví dụ như việc mua một chiếc xe hơi và một chai nước khác nhau rất xa. Vì vậy đối với ngành đồ uống cần phải luôn thay đổi, cập nhật thông tin mới, hiểu người tiêu dùng thì cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp mới có thể phát triển.

Dây chuyển sản xuất hiện đại

Dây chuyển sản xuất hiện đại

Tại Tân Hiệp Phát, việc phát triển tổ chức là trách nhiệm từng thành viên: Làm sao để không có những người trong gia đình hay những người sáng lập thì thương hiệu vẫn phải phát triển và đi xa hơn. Một trong những vấn đề hết sức thách thức của Tân Hiệp Phát là làm sao xây dựng đội ngũ kế thừa. Từ “đội ngũ kế thừa”, mỗi người có thể hiểu ở một góc độ khác nhau nhưng làm sao tạo ra được những con người chia sẻ được cùng giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn là đưa sản phẩm Việt, thương hiệu Việt có mặt khắp nơi trên thế giới. Tân Hiệp Phát đã xây dựng bộ máy, cơ chế ủy quyền, xây dựng về con người để họ là những người tiếp quản.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát hào hứng chia sẻ: “Hiện sản phẩm của chúng tôi đã xuất đi nhiều thị trường, thậm chí, có những nơi chủ động liên hệ với Tân Hiệp Phát, như hôm trước tôi vừa nhận được cuộc điện thoại từ Maldives chẳng hạn.Với chúng tôi, chất lượng sản phẩm là quan trọng hàng đầu. Tiêu chuẩn chất lượng của nội bộ công ty đạt ra rất cao. Do đó, chúng tôi tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn họ đã đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ. Hiện nay, bạn có tìm thấy chai nước Dr.Thanh được bày bán ở một số nước châu Âu, ví dụ như Pháp”.

Văn Anh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-phat-trien/thoa-man-nguoi-tieu-dung-la-muc-tieu-cuoi-cung-i304864/