Thời cơ để Phú Yên tăng tốc, bứt phá
Sân bay Tuy Hòa sắp được nâng cấp, hàng loạt dự án của nhiều nhà đầu tư lớn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục để triển khai sẽ tạo động lực mới để Phú Yên bước vào giai đoạn tăng tốc, bứt phá.
Điểm tựa cất cánh
Cách đây hơn 60 năm, vào ngày 28/11/1964, bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của đoàn tàu không số cập bến, đưa hàng trăm tấn vũ khí, trang bị chi viện từ hậu phương miền Bắc vào miền Nam.
Bến Vũng Rô đã trở thành địa danh lịch sử, gắn liền với con đường huyền hoại - đường Hồ Chí Minh trên biển, được nhắc đến như một kỳ tích của sự mưu trí, sáng tạo, một trang sử vẻ vang của quân và dân Phú Yên cũng như của dân tộc; là hiện thân của ý chí, khát vọng thống nhất đất nước.
Trong dòng chảy lịch sử, hôm nay, Vũng Rô lại mang sứ mệnh mới, góp phần hiện thực hóa khát vọng Phú Yên giàu mạnh.
Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên chia sẻ, đến với Vũng Rô hôm nay, chúng ta không chỉ thấy một hình ảnh bến Vũng Rô hào hùng trong chiến đấu, mà còn là điểm đến du lịch văn hóa, du lịch lịch sử để giới thiệu với các du khách trong và ngoài nước về cảnh đẹp thiên nhiên.
Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với việc xác định rõ tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển, đã mở ra cơ hội lớn để Phú Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo đà bứt phá tăng trưởng.
- Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên
Tiếp nối niềm tự hào về huyền thoại Vũng Rô, với tinh thần “trân trọng quá khứ, vững tin hiện tại, mạnh mẽ tương lai”, chính quyền tỉnh Phú Yên đang xúc tiến đầu tư để Vũng Rô và khu vực xung quanh trở thành khu vực cảng biển sầm uất, là cửa ngõ hướng ra biển Ðông, đầu mối giao thông quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực; tạo tiền đề quan trọng để Vũng Rô, Phú Yên cùng cả nước tiếp tục mạnh lên từ biển, làm giàu từ biển.
Nhưng để Vũng Rô, rộng hơn là Khu kinh tế Nam Phú Yên và tỉnh Phú Yên vươn mình đúng như vị thế vốn có, thì hạ tầng giao thông của địa phương cần phải được nâng cấp.
Dưới góc độ nhà phát triển bất động sản, cũng là doanh nghiệp đã đầu tư 2 dự án du lịch, nghỉ dưỡng lớn tại địa phương, ông Peter Ryder, CEO Tập đoàn Indochina Capital đánh giá, tỉnh Phú Yên có tiềm năng lớn về du lịch và sản xuất.
Điều kiện cần để Phú Yên trở thành điểm đến đầu tư là hạ tầng giao thông phải được nâng cấp, mà ưu tiên hàng đầu là sân bay Tuy Hòa được mở rộng. Việc nâng cấp phải tiến hành trong 2 - 3 năm tới, chứ không phải chờ đợi thêm 2 - 3 thập kỷ nữa.
Từ thực tế sân bay Tuy Hòa chỉ mới khai thác 2 tuyến bay nội địa với Hà Nội và TP.HCM, công suất phục vụ hành khách vượt xa công suất thiết kế, nên thời gian qua, Phú Yên kiến nghị Trung ương nâng cấp, đầu tư mới nhà ga sân bay Tuy Hòa.
Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Phú Yên sẽ tập trung đầu tư cảng hàng không và cảng nước sâu Bãi Gốc. Trong đó, Cảng hàng không Tuy Hòa rất cần được tạo điều kiện mở rộng và hoàn thiện.
Mong muốn đó sắp trở thành hiện thực, bởi trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đặt ra mục tiêu sân bay Tuy Hòa cần được đầu tư thêm 1 đường băng cất hạ cánh, đáp ứng nhu cầu tăng công suất các chuyến bay.
Tiếp đến, Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định, cần đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc nội 4C, phục vụ 3 triệu lượt hành khách/năm; đảm bảo phục 5 triệu lượt hành khách/năm khi có nhu cầu.
Cuối năm 2024, UBND tỉnh Phú Yên đã hoàn thiện và trình cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên báo tin vui, tỉnh đang hoàn thiện các thủ tục để dự kiến thi công nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Tuy Hòa trong năm 2025.
Động lực từ những dự án ngàn tỷ
Nhìn lại năm 2024 đầy sôi động, ông Tạ Anh Tuấn đánh giá, việc tổ chức Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư hồi đầu tháng 3/2024 đã đặt nền tảng cho việc thu hút đầu tư các dự án chủ lực, hiện thực hóa các mục tiêu trong đồ án quy hoạch tỉnh Phú Yên.
Không chỉ dừng lại ở các con số: trao quyết định đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn lên tới 10.500 tỷ đồng, hay 6 biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư, tổng vốn 128.800 tỷ đồng, mà sau hội nghị, rất nhiều nhà đầu tư đến tỉnh tìm hiểu cơ hội, đặt vấn đề với tỉnh để đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.
Trong đó, có những tên tuổi lớn là các tập đoàn hàng đầu ở nước ngoài gồm Sumitomo (Nhật Bản), SK (Hàn Quốc), Kanoria (Ấn Độ), hay những “ông lớn” trong nước như Tập đoàn TH, Becamex.
Với Becamex, vào tháng 10/2024, đại diện doanh nghiệp đề xuất đầu tư Khu công nghiệp đô thị dịch vụ Becamex - VSIP Phú Yên; trong đó khu công nghiệp rộng 1.400 ha, khu đô thị dịch vụ rộng 520 ha.
Với Hòa Phát, 3 dự án hàng ngàn tỷ đồng mà tập đoàn này đề xuất đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư để chính thức được phê duyệt.
Trong số này, với Dự án cảng Bãi Gốc (vốn đầu tư 24.000 tỷ đồng), tỉnh Phú Yên quyết tâm phấn đấu để khởi công Dự án vào cuối quý II, đầu quý III/2025. Còn với Dự án Khu liên hợp gang thép tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (khoảng 86.000 tỷ đồng), Tập đoàn Hòa Phát dự kiến đến năm 2029 sẽ đưa vào sản xuất thương mại với định hướng sản phẩm là đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết thêm, thời gian qua, tỉnh tập trung nguồn lực hoàn thành 2 đồ án quy hoạch chung, gồm Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch điều chỉnh Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040, bước đầu đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm, nhất là vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.
“Đây là những nền tảng hết sức quan trọng để Phú Yên có đủ tự tin, điều kiện, cơ hội phát triển mạnh, cùng với cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, ông Tuấn phấn khởi nói.
Dù mục tiêu đã được xác định, trong 10 năm tới, Phú Yên quyết tâm bứt tốc, bứt phá với chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số, song người đứng đầu chính quyền tỉnh Phú Yên cũng không khỏi trăn trở, lo lắng. Bởi trong 3 động lực tăng trưởng hiện nay là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu, thì tăng trưởng của tỉnh chủ yếu dựa vào đầu tư, còn tiêu dùng và xuất khẩu có quy mô rất nhỏ. Nhưng động lực về đầu tư cũng còn nhiều tồn tại, như chậm giải ngân đầu tư công, đầu tư ngoài nhà nước vẫn thấp.
Vì thế, tất cả trông chờ vào động lực mới. Về điều này, ông Tuấn cũng thẳng thắn nhìn nhận, các bản quy hoạch quan trọng của tỉnh mới được thông qua, các nhà đầu tư lớn, chiến lược mới ở giai đoạn tiếp cận tìm hiểu, nên việc hoàn thành hồ sơ đến khi dự án được chính thức phê duyệt cần rất nhiều thời gian.
Điều đó có nghĩa là, trong vài năm tới, chưa thể phát triển như mong muốn, mà phải chờ khi các dự án lớn triển khai, đi vào hoạt động. Tỉnh cho biết, sẽ hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư để dự án sớm được khởi công, sớm có sản phẩm thương mại.
Cũng vì vậy, kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của tỉnh Phú Yên đạt 2 con số, cũng như việc tự cân đối thu chi ngân sách nhà nước sẽ phải chờ đến sau năm 2035, không thể sớm hơn định hướng đã được nêu trong Quy hoạch tỉnh.
“Nhưng nếu tỉnh không quyết tâm từ lúc này, thì đó sẽ là mục tiêu rất thách thức”, ông Tuấn chỉ rõ.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên thì cho rằng, câu hỏi được đặt ra lúc này là chúng ta đã đủ thế và lực, đã đủ ý chí và quyết tâm để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh của dân tộc hay chưa. Câu trả lời là đã đủ. Vậy câu hỏi đặt ra là Phú Yên cần phải làm như thế nào để chuẩn bị tốt cho năm 2025, cùng cả nước chuẩn bị nắm bắt cơ hội bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Trên cơ sở nhận định sát tình hình thực tế, lường trước những khó khăn, thách thức, Phú Yên sẽ nỗ lực tối đa không để bỏ lỡ bất kỳ cơ hội phát triển nào”, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên khẳng định.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/thoi-co-de-phu-yen-tang-toc-but-pha-d243564.html