Thời của du lịch TikTok

Gen Z sử dụng TikTok như cẩm nang nhằm tìm kiếm, lên kế hoạch cho các chuyến du lịch của mình.

 Du khách có xu hướng đi du lịch theo gợi ý của người nổi tiếng, KOL thông qua nền tảng MXH. Ảnh: @chaichanh.

Du khách có xu hướng đi du lịch theo gợi ý của người nổi tiếng, KOL thông qua nền tảng MXH. Ảnh: @chaichanh.

"Tôi thấy trên TikTok..." là câu nói quen thuộc khi một người trẻ đề xuất ý tưởng vui chơi và ăn uống. Theo CN Traveler, nền tảng do Bytedance điều hành này không đáng tin cậy nhất, nhưng lại rất nổi bật ở khía cạnh du lịch, đặc biệt với nhóm du khách Gen Z.

Báo cáo mới của TikTok cho thấy 71% người dùng tại châu Âu đặt kỳ nghỉ bằng cách áp dụng đề xuất từ nền tảng này. Abena, một du khách Gen Z có 230.000 người theo dõi trên tài khoản @travellingtuesdays, là một trường hợp như vậy.

"TikTok là nơi tôi có thể tìm thấy các đề xuất mà không phải tìm kiếm qua Google. Nó thực sự đã giúp tôi thoát khỏi lối mòn du lịch và tránh xa đám đông", Abena giải thích.

 Abena chụp hình ảnh trong chuyến du lịch đến New York (Mỹ). Ảnh:@travellingtuesdays.

Abena chụp hình ảnh trong chuyến du lịch đến New York (Mỹ). Ảnh:@travellingtuesdays.

Kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2018, TikTok thu hút được hơn 1 tỷ người dùng, tạo nên làn sóng trong thế hệ trẻ nói riêng với 70% người dùng dưới 34 tuổi.

Đối với lĩnh vực du lịch, TikTok phổ biến khi các video gắn hashtag #holiday (kỳ nghỉ) đạt đến 3 tỷ lượt xem toàn cầu chỉ trong tháng 7. Các video du lịch liên tục là xu hướng trên nền tảng này với 60% người xem trong độ tuổi 18-24. Rõ ràng, Gen Z là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ này.

Theo Adobe, 64% Gen Z sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm. Ví dụ với du lịch, họ có thể tìm cảm hứng, kiểm tra các bài đánh giá hoặc lên danh sách việc cần làm cho cả kỳ nghỉ.

@traveller_bucketlist, một tài khoản chuyên về du lịch, cho biết series "Ba ngày ở…" của mình nhận được 4,3 triệu lượt xem tại New York; 7,2 triệu lượt xem tại Paris và 8,7 triệu lượt xem tại London. Trong khi đó, nhà sáng tạo nội dung số Abena cũng có lượng người theo dõi riêng qua việc chia sẻ mẹo du lịch và hành trình của mình.

"Các video TikTok trở thành cẩm nang hướng dẫn", Abena nói. Người này cho biết những nội dung thu hút lượng lớn khán giả nhờ các lời khuyên hữu ích, hình ảnh, trải nghiệm được cô đọng chỉ trong vài giây.

GenZ sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, ví dụ với du lịch, họ có thể tìm cảm hứng, kiểm tra các bài đánh giá hoặc lên danh sách việc cần làm cho cả kỳ nghỉ. Ảnh: @yangorder.

GenZ sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, ví dụ với du lịch, họ có thể tìm cảm hứng, kiểm tra các bài đánh giá hoặc lên danh sách việc cần làm cho cả kỳ nghỉ. Ảnh: @yangorder.

Không chỉ video của những người nổi tiếng và KOL mới trở nên viral. Các nhà hàng, cửa hàng và điểm tham quan cũng có thể trở nên "hot" chỉ sau một đêm xuất hiện trên TikTok.

Layla, biên tập viên của CN Traveler, từng thấy Suso, tiệm kem Italy ở Venice trên TikTok, nổi bật nhờ đa dạng kem và tầm nhìn ra những con kênh lấp lánh. Nhưng không ngờ, khi tới nơi, cô thấy đám đông xếp hàng tràn ra khỏi cửa hàng.

Tốc độ lan truyền của TikTok cũng có những nhược điểm. Khi những "viên ngọc ẩn" trở nên thịnh hành, chúng không còn "ẩn" nữa và nhanh chóng bão hòa với du khách.

Mặt khác, một số thương hiệu du lịch đã nhìn thấy tiềm năng của TikTok như một cơ hội sinh lời. Minh chứng điển hình nhất là thành công của hãng hàng không giá rẻ của Ireland - RyanAir. Kênh TikTok của họ có tới 2,3 triệu ngời theo dõi, trong khi các bài đăng đạt tới 15 triệu lượt xem.

Hãng hàng không này trở nên nổi tiếng nhờ các video chế giễu chính họ và hành khách để giải trí. Đây là một chiến lược mạo hiểm nhưng kết quả lại rất khả quan.

Quỳnh Trang

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thoi-cua-du-lich-tiktok-post1493419.html