Thời điểm chín muồi đồng bộ hóa thương hiệu hệ thống QTDND
Suốt hơn 30 năm hình thành và phát triển, hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) đã trở thành cánh tay nối dài của ngành Ngân hàng ở nông thôn đặc biệt vùng sâu, vùng xa, giúp hàng triệu thành viên tiếp cận tín dụng an toàn, hạn chế cho vay nặng lãi, ổn định đời sống. Thế nhưng, cho đến nay, toàn hệ thống vẫn chưa có một bộ nhận diện thương hiệu thống nhất trong khi các tổ chức tài chính khác đã đầu tư bài bản về hình ảnh, truyền thông và xây dựng thương hiệu từ nhiều năm trước.
"Tấm áo" đã quá cũ với thời đại
Thành lập từ năm 1993, sau 30 năm hình thành và phát triển, hệ thống QTDND từng bước được mở rộng và củng cố, góp phần tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho người dân, đóng góp tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội cũng như an sinh xã hội tại địa phương, đặc biệt ở khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Tính đến cuối năm 2024, cả nước có 1.176 QTDND, hoạt động tại 57 tỉnh, thành phố, với gần 2 triệu thành viên tham gia. Tổng tài sản hệ thống đạt 191,5 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức rất thấp 0,68%, lợi nhuận toàn hệ thống tăng cao, phản ánh hiệu quả quản lý và sự tin tưởng ngày càng lớn của cộng đồng. Bên cạnh đó Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), tổ chức đầu mối của hệ thống, hiện có tổng tài sản 60,3 nghìn tỷ đồng.

QTDND Kim Chung - Hà Nội hoàn thành lắp biển hiệu mới.
Mặc dù có chung tôn chỉ, mục đích hoạt động nhưng hiện nay hệ thống QTDND vẫn chưa có bộ nhận diện thương hiệu chung dẫn đến tình trạng biển hiệu, màu sắc, slogan… của mỗi QTDND mỗi khác, thiếu tính đồng bộ. Bên cạnh đó, logo QTDND được thiết kế từ ngày đầu thành lập năm 1993 là phù hợp nhưng đến nay cũng cần có sự thay đổi để các thành viên và toàn xã hội nhận thấy hệ thống QTDND đang có sự chuyển mình với xu thế phát triển mới theo hành trình chuyển đổi số của toàn ngành ngân hàng. "Việc đổi mới bộ nhận diện không chỉ là thay đổi hình ảnh, mà còn là bước chuyển trong nhận thức, khẳng định sự phát triển hiện đại, thống nhất và thích ứng với thời đại của hệ thống QTDND nhằm hoạt động an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của các thành viên" ông Nguyễn Đức Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội QTDND cho biết.
Nhận thức được vấn đề đó, Co-opBank cùng với Hiệp hội QTDND Việt Nam (Hiệp hội) nhận định việc triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chung cho hệ thống QTDND là rất cần thiết và phù hợp với xu thế tất yếu và định hướng phát triển, góp phần tăng thêm sức mạnh và đoàn kết của cả hệ thống QTDND. Nhằm từng bước thực hiện lộ trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thống nhất cho hệ thống QTDND, Hiệp hội đã tổ chức cuộc thi sáng tạo Slogan trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các QTDND, với 65 QTDND tham gia gửi ý tưởng. Sau quá trình đánh giá kỹ lưỡng, slogan “Quỹ của mọi nhà, hài hòa lợi ích” đã được lựa chọn làm slogan chính thức của hệ thống. Thông điệp này không chỉ thể hiện rõ bản chất hoạt động hợp tác, tương trợ lẫn nhau của QTDND mà còn nhấn mạnh cam kết mang lại lợi ích hài hòa giữa các thành viên, cộng đồng và xã hội. Việc lựa chọn slogan chung đánh dấu bước đi quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ của toàn hệ thống, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của QTDND.
Sau khi lựa chọn slogan chung cho hệ thống QTDND, các đơn vị chuyên môn của Co-opBank đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu. Đồng thời để đảm bảo tính khách quan và sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống, Hiệp hội đã gửi hai phương án thiết kế đến tất cả các QTDND trên cả nước để xin ý kiến về lựa chọn phương án thiết kế phù hợp nhất. 773 QTDND không chỉ cho thấy sự quan tâm của các quỹ với bộ nhân diện thương hiệu chung mà hơn thế các tham gia ý kiến đều đánh giá cao sự cần thiết của việc đổi mới logo và thống nhất một bộ nhận diện thương hiệu chung cho toàn hệ thống.
Nhận diện mới và kỳ vọng mới
Trong thời điểm triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, tháng 9/2024, nhiều QTDND tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) gây thiệt hại nghiêm trọng đến cơ sở vật chất, trong đó bị hư hỏng toàn bộ hoặc một phần hệ thống biển hiệu tại trụ sở giao dịch của QTDND. Trước tình hình đó, để nâng cao vai trò đồng hành và hỗ trợ, Co-opBank và Hiệp hội đã khẩn trương tiến hành rà soát, khảo sát mức độ thiệt hại thực tế và tổng hợp nhu cầu lắp đặt biển hiệu, lựa chọn 10 QTDND có biển hiệu bị hư hỏng nặng để triển khai thí điểm biển hiệu theo mẫu thiết kế mới. Đây được xem là bước đi kịp thời và thiết thực nhằm hiện thực hóa bộ nhận diện thương hiệu, tạo hình mẫu trực quan cho toàn hệ thống.
Là QTDND đầu tiên được lắp biển biệu với bộ nhận diện mới, ông Phan Đức Tuấn - Chủ tịch HĐQT QTDND Kim Chung, Hà Nội cho biết, việc đổi mới logo và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chung cho hệ thống là một việc làm cần thiết đối với các QTDND sau hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành. "Theo cá nhân tôi, mẫu thiết kế biển hiệu mà Hiệp hội và Co-opBank xây dựng khá hài hòa và đồng nhất đối với hệ thống, giúp cho thành viên và khách hàng dễ dàng nhận diện được thương hiệu của QTDND, tạo sự gần gũi hơn với QTDND. Đồng thời thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa Co-opBank và hệ thống QTDND. Vì hiện nay, Co-opBank với vai trò là Ngân hàng của các QTDND đã và đang hỗ trợ các QTDND về mọi mặt, đặc biệt là công tác chuyển đổi số và đổi mới bộ nhận diện thương hiệu cho hệ thống".
Với QTDND Nam Anh (Nghệ An), niềm vui được nhân đôi vào ngày 9/11/2024 khi Quỹ được hỗ trợ lắp biển hiệu mới trùng với dịp chuẩn bị khánh thành trụ sở mới. Ông Võ Huy Phong - Giám đốc QTDND Nam Anh cho biết "Trụ sở mới cùng với hệ thống biển hiệu mới sẽ là bước chuyển mình mạnh mẽ của QTDND Nam Anh trong việc khẳng định vai trò, trách nhiệm và sự trưởng thành của QTDND Nam Anh đối với thành viên. Đồng thời, phát huy sứ mệnh của QTDND rõ ràng hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của thành viên trong bối cảnh mới của cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0 với việc ra đời hàng loạt các sản phẩm ngân hàng số. Vì vậy, tôi cho rằng, hệ thống QTDND cần phải đồng thuận tạo lập bộ nhận diện thương hiệu chung cho cả hệ thống. Đó là một việc quan trọng và ưu tiên giai đoạn hiện nay".

Cận cảnh biển hiệu mới của QTDND xã Nam Anh
Việc triển khai đồng bộ bộ nhận diện chung càng trở nên cấp thiết khi từ ngày 1/7/2025, toàn quốc chính thức áp dụng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (gồm tỉnh và xã) và các địa phương đã thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Thực chứng tại 2 địa bàn Hưng Yên và Ninh Bình những ngày tháng 7/2025, cũng cho thấy, các QTDND cũng đang mong chờ ngày được triển khai lắp đặt đồng bộ hệ thống nhận diện chung trong toàn hệ thống. Chủ tịch HĐQT QTDND Tân Phúc, Hưng Yên, Nguyễn Thị Hợi nhìn nhận việc triển khai bộ nhận diện thống nhất của hệ thống QTDND mang lại nhiều lợi ích thiết thực như tăng tính chuyên nghiệp và tạo dựng niềm tin với khách hàng. Hệ thống biển hiệu chung không chỉ khẳng định uy tín và bản sắc thương hiệu của hệ thống QTDND tránh nhầm lẫn với các tổ chức tín dụng khác mà còn góp phần nhận diện QTDND là một phần của hệ thống tài chính được quản lý chuyên nghiệp, có liên kết với ngân hàng cấp trên, tạo cơ sở thuận lợi cho truyền thông, kiểm tra, giám sát.
Theo thông tin từ Co-opBank, sau quá trình tinh chỉnh và hoàn thiện bởi đơn vị tư vấn, đến nay cẩm nang hướng dẫn hệ thống nhận diện thương hiệu QTDND đã được hoàn thiện. Co-opBank đang triển khai biên soạn và phát hành rộng rãi cẩm nang hướng dẫn hệ thống nhận diện thương hiệu QTDND. Hệ thống nhận diện thương hiệu mới không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cao, hiện đại mà còn thể hiện rõ bản sắc của hệ thống QTDND, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của hệ thống và phù hợp với định hướng phát triển của hệ thống. Với mục tiêu hướng đến một hệ thống QTDND ngày càng uy tín, chuyên nghiệp và thống nhất, việc xây dựng và từng bước triển khai bộ nhận diện thương hiệu mới sẽ góp phần quan trọng đem đến một hình ảnh QTDND năng động, hiện đại, thân thiện, gần gũi và luôn tận tâm sẵn sàng với sứ mệnh mang lại tiện ích và lợi ích tốt nhất cho thành viên, khách hàng và cộng đồng xã hội, nâng cao tính phục vụ và phát huy sức mạnh của cả hệ thống.
Hiện Co-opBank đang hoàn tất các thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ đối với logo và slogan của hệ thống và xây dựng kế hoạch hỗ trợ các QTDND trong việc áp dụng bộ nhận diện thương hiệu một cách chính xác và thống nhất để sớm thực hiện sau khi quá trình sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã trên toàn quốc được hoàn tất. Điều này nhằm đảm bảo sự phù hợp với địa bàn hoạt động mới của các QTDND, tránh lãng phí nguồn lực và đảm bảo hiệu quả tối đa trong việc đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu trên phạm vi cả nước.