Thời gian dự kiến vận hành 2 tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên

Tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, các bên liên quan đã báo cáo kế hoạch dự kiến đưa vào khai thác 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 17-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp thứ 2 của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP HCM.

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết đến nay, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; vận hành thử đoạn trên cao; hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đào tạo nhân sự.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Đối với tuyến đường sắt đô thị này, các bộ có liên quan đã chỉ đạo triển khai đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Đồng thời, tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.

Về tiến độ khai thác, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết dự kiến cuối tháng 7-2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Cũng theo báo cáo tại phiên họp về dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM), đến nay đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư.

TP HCM đang đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại và thực hiện chạy thử, vận hành hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống. Cùng với đó, sẽ nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chấp thuận về môi trường trên tuyến và dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 12-2024.

Tại cuộc họp, Tổ công tác đã nghe báo cáo, góp ý nội dung 2 đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội, TP HCM đến năm 2035. Trong đó, tập trung vào các vấn đề về cơ chế, chính sách đặc thù, phương án huy động nguồn lực.

Các đại biểu dự họp đã thảo luận và thống nhất cho rằng các vấn đề trên liên quan đến 2 đề án đều là những vấn đề lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Đặc biệt, một số vấn đề còn vướng mắc trong pháp luật, do đó cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề xuất mục tiêu, giải pháp xây dựng tuyến đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ.

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội, TP HCM phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra.

Về 2 đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại hai thành phố này, Phó Thủ tướng yêu cầu có sự thống nhất về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách chung, đồng thời tính đến đặc thù về của địa phương. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội, TP HCM phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong đó, phải tính toán đến yếu tố kết nối về nhà ga, quy chuẩn thiết kế kỹ thuật đường ray, đầu máy, toa xe, hệ thống điều hành…

Theo Phó Thủ tướng, 2 thành phố cần lựa chọn những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để hoàn thiện, thẩm định quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn trăm năm, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động tổng thể đối với nền kinh tế của các đề án phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công.

Ông Trần Hồng Hà yêu cầu UBND hai thành phố Hà Nội và TP HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành xây dựng gói chính sách, phương án huy động nguồn lực xã hội hóa ở mức cao nhất, thông qua các hình thức TOD (phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến giao thông), PPP (đối tác công-tư), BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao)…

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh các cơ chế, chính sách phát triển đường sắt đô thị phải khả thi, đồng bộ và kip thời phát hiện các vướng mắc để tháo gỡ.

Minh Chiến

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-gian-du-kien-van-hanh-2-tuyen-duong-sat-nhon-ga-ha-noi-va-ben-thanh-suoi-tien-196240717145953313.htm