Thời hạn bảo hành ô tô được quy định thế nào?

Trên thực tế, các hãng xe lắp ráp và phân phối tại Việt Nam đều bảo hành vượt quá thời hạn và số kilomet vận hành mà Nhà nước đặt ra.

Hỏi:

Các hãng xe cung cấp bảo hành tuân theo quy định nào của pháp luật, việc tách rời bảo hành các hạng mục như động cơ, pin có hợp lệ hay không?

Đinh Công Huy(Tam Dương, Vĩnh Phúc)

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cố vấn kỹ thuật Lê Văn Định, Trung tâm dịch vụ bảo hành bảo dưỡng OND Auto (749 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:

Quy định hiện hành (Nghị định 17/2020): Đối với ô tô chưa qua sử dụng, thời hạn bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000km đối với ô tô con, tối thiểu 2 năm hoặc 50.000km đối với ô tô khách và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước.

Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, thời hạn bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000km đối với ô tô con, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước.

Trên thực tế, các hãng xe lắp ráp và phân phối tại Việt Nam đều bảo hành vượt quá thời hạn và số kilomet vận hành mà Nhà nước đặt ra. Nhiều hãng ô tô đã tăng thời hạn bảo hành xe mới từ 3 năm lên thành 5 năm. Thậm chí có một số hãng còn áp dụng chính sách bảo hành 7 hoặc 10 năm, như VinFast.

Việc tách rời bảo hành các bộ phận như pin, động cơ hoàn toàn hợp lệ miễn là không ngắn hơn diện bảo hành tổng thể của xe. Thậm chí nhiều hãng tung bảo hành bộ phận động cơ, pin dài hơn bảo hành tổng thể của xe, tăng độ tin cậy và thể hiện trách nhiệm với sản phẩm.

Một số hãng xe mới vào Việt Nam năm 2024 cũng gây chú ý bằng chính sách bảo hành, như thương hiệu Omoda Trung Quốc tung mẫu xe Omoda C5 có chế độ bảo hành 7 năm hoặc 1.000.000km, bảo hành động cơ lên tới 10 năm hoặc 1.000.000km tùy điều kiện nào đến trước.

.

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/thoi-han-bao-hanh-o-to-duoc-quy-dinh-the-nao-192250110133048176.htm