Người Việt tiêu thụ hơn 2,6 triệu xe máy trong năm qua
Sau năm 2023 suy giảm mạnh, thị trường xe máy trong nước phục hồi nhẹ trong năm 2024, nhưng chưa thể hiện dấu hiệu ổn định về lâu dài.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), số lượng xe máy bán ra trong quý IV-2024 là 760.734 chiếc, tăng 10,89% so với quý III-2024 và tăng 11,55% so với quý IV-2023.
Mức tăng trưởng ấn tượng này đóng góp vào tổng doanh số 2.653.607 xe năm 2024, tăng 5,46% so với năm 2023. VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, tiếp tục nắm giữ gần như tuyệt đối thị trường xe máy trong nước.
Honda vẫn là cái tên chiếm tỷ trọng lớn nhất. Năm 2024, hãng này bán ra 2.147.025 xe máy, tăng 2,8% so với năm 2023 (riêng tháng 12 đạt 230.509 xe).
Điều này đồng nghĩa, Honda hiện giữ 80,9% thị phần tại Việt Nam (giảm 2,09% so với năm 2023). Các mẫu xe bán chạy của hãng tiếp tục là những cái tên quen thuộc, như Wave, Vision… Về phần mình, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam vẫn duy trì thị phần tương đối ổn định.
Có thể thấy, năm 2024 là giai đoạn khởi sắc với các hãng xe máy tại Việt Nam, sau giai đoạn suy giảm kéo dài. Trong những năm trước, doanh số của VAMM giảm dần đều từ mức 3,3 triệu xe (năm 2018) xuống còn 2,5 triệu xe (năm 2023). Chỉ duy nhất năm 2022, doanh số tăng trưởng do nhu cầu mua sắm và đi lại tăng đột biến sau đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, sự phục hồi nhẹ chưa đồng nghĩa với việc kinh doanh xe máy đi vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định. Xu hướng bão hòa của xe sử dụng động cơ đốt trong, trào lưu xe điện và nhu cầu mua sắm ô tô… tiếp tục kìm hãm doanh số.
Thứ nhất, người tiêu dùng ngày càng quan tâm lựa chọn xe máy điện trong bối cảnh những sản phẩm nhóm này liên tục đổi mới thiết kế, khả năng chống nước, trong khi dung lượng pin và an toàn được cải thiện.
Trong xu hướng điện hóa, xe máy truyền thống hiện đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ sản phẩm của cả VinFast, Yadea, Pega, DatBike...
Thứ hai, dung lượng thị trường ô tô ngày càng gia tăng, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các dòng xe giá rẻ. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và phương tiện công cộng, nhiều gia đình Việt có xu hướng chuyển đổi sang ô tô.
Tại khu vực đô thị, xe máy dần trở thành phương tiện thứ hai để di chuyển gần nhà, như đi học, đi chợ hoặc những cung đường nhỏ, hẹp. Thậm chí, một số gia đình đã quen với việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng ô tô.
Thứ ba, các chính sách hạn chế xe sử dụng xe động cơ đốt trong tại khu vực đô thị sẽ dần hiện thực hóa. Khi các chính sách này được thông qua sẽ tác động mạnh mẽ đến sức mua xe máy.
Dù vậy, không thể phủ nhận xe máy truyền thống với ưu điểm là giá bán hợp lý, khả năng di chuyển linh hoạt và tính tin cậy trong sở hữu, vận hành... trong ngắn hạn vẫn là phương tiện đi lại chủ đạo tại Việt Nam.
Mặt khác, các nhà sản xuất chắc chắn chưa dễ dàng buông thị trường còn nhiều tiềm năng khai thác này. Thực tế, năm 2024 cũng đã chứng kiến nhiều xe máy mới ra mắt.