Thời khóa biểu tiểu học: Không bắt buộc sáng 4 tiết, chiều 3 tiết

Hiệu trưởng chủ động xây dựng chương trình nhà trường, sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, mỗi ngày thực hiện 7 tiết chương trình chính khóa

Sở GD-ĐT TP HCM vừa có báo cáo với Bộ GD-ĐT về việc dạy 2 buổi/ngày trên địa bàn TP HCM. Sở GD-ĐT TP HCM cho biết nội dung chương trình 2 buổi/ngày tại TP HCM bao gồm:

+ Hoạt động dạy học: Kế hoạch dạy học bám sát, nâng cao chương trình chính khóa, tổ chức các môn theo năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng nhằm phát huy khả năng của học sinh, đảm bảo phát triển năng lực của học sinh; tăng cường các nội dung phát triển các kỹ năng ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Thời lượng của hoạt động dạy học không quá một nửa tổng thời lượng buổi 2 theo kế hoạch 2 buổi/ngày để nhà trường có thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh.

+ Hoạt động giáo dục: Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục như hoạt động trải nghiệm, hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động theo định hướng giáo dục STEM, hoạt động giáo dục hướng nghiệp; giáo dục giá trị sống, kỹ năng thực hành xã hội,…; tăng cường hoạt động câu lạc bộ, các hoạt động phát triển năng khiếu cá nhân, các hoạt động xã hội tại địa phương.

- Dạy học chính khóa: Đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục của Bộ GD-ĐT, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

- Phụ đạo: Tổ chức phụ đạo cho học sinh chưa đạt ở các môn học, bồi dưỡng học sinh giỏi, đảm bảo chất lượng dạy học. Thực hiện vào Thứ Bảy hàng tuần theo lịch và không thu phí.

- Bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp: Xây dựng kế hoạch dạy học các môn tích hợp (khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý,...) một cách khoa học, hiệu quả, đảm bảo tính liên môn, và yêu cầu cần đạt của chương trình.

- Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đa dạng, phong phú, giúp học sinh phát triển toàn diện, có định hướng nghề nghiệp phù hợp. Hoạt động trải nghiệm ngoài không gian lớp học; hoặc các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường. Chương trình giáo dục địa phương: Xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục địa phương phù hợp với đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

- Tăng cường bổ sung tiết đọc sách theo khối; tiết rèn kĩ năng tư duy toán học; CLB tiếng Anh và CLB STEM – Khoa học tự nhiên theo nhu cầu và nguyện vọng của học sinh.

Ở cấp tiểu học, Sở GD-ĐT TP HCM quy định hiệu trưởng chủ động xây dựng chương trình nhà trường, sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, mỗi ngày thực hiện 7 tiết chương trình chính khóa

Ở cấp tiểu học, Sở GD-ĐT TP HCM quy định hiệu trưởng chủ động xây dựng chương trình nhà trường, sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, mỗi ngày thực hiện 7 tiết chương trình chính khóa

Đối với thời khóa biểu, ở cấp tiểu học, Sở GD-ĐT TP HCM, quy định hiệu trưởng chủ động xây dựng chương trình nhà trường, sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, mỗi ngày thực hiện 7 tiết chương trình chính khóa, không bắt buộc phải thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết; Sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học, đồng thời phù hợp với việc điều động, bố trí giáo viên giảng dạy (đối với các môn chuyên, các hoạt động giáo dục khác). Chương trình nhà trường phải được báo cáo cho cấp trên có thẩm quyền trước khi tiến hành.

Bên cạnh các tiết chính khóa, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động khác như rèn luyện kỹ năng sống, sinh hoạt các câu lạc bộ tùy theo nhu cầu và năng lực của học sinh; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.

Trường trung học thực hiện các nội dung dạy học, giáo dục thuộc kế hoạch 2 buổi/ngày trong thời khóa biểu không quá 8 tiết/ngày và không quá 6 ngày/tuần.

Trường trung học thực hiện các nội dung dạy học, giáo dục thuộc kế hoạch 2 buổi/ngày trong thời khóa biểu không quá 8 tiết/ngày và không quá 6 ngày/tuần.

Trường trung học sau khi có quyết định cho phép dạy học 2 buổi/ngày sẽ chủ động xây dựng nội dung kế hoạch dạy học chi tiết cho các môn học trên cơ sở đảm bảo nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng và thời lượng dạy học đồng thời đảm bảo tình hình cơ sở vật chất và giáo viên của nhà trường cũng như không gây "quá tải" đối với học sinh, cụ thể như sau:

+ Đối với cấp THCS: Tổng số tiết dạy học trong tuần từ 37 - 42 tiết, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục theo quyết định 16/2006 của Bộ GD-ĐT và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.

+ Đối với cấp THPT: Tổng số tiết dạy học trong tuần từ 42 tiết - 48 tiết, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục theo quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.

+ Trường trung học thực hiện các nội dung dạy học, giáo dục thuộc kế hoạch 2 buổi/ngày trong thời lượng thời khóa biểu không quá 8 tiết/ngày và không quá 6 ngày/tuần.

Sở GD-ĐT TP HCM cũng quy định, việc thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các qui định về quản lý tài chính hiện hành. Nhà trường chỉ sử dụng nguồn kinh phí trong chương trình dạy học 2 buổi/ngày chi cho các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục trong kế hoạch 2 buổi/ngày của nhà trường.

Đặng Trinh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-khoa-bieu-tieu-hoc-khong-bat-buoc-sang-4-tiet-chieu-3-tiet-19625041514160943.htm