'Thỏi nam châm' trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu

Nhật Bản trở thành điểm sáng trong bối cảnh thị trường hàng xa xỉ toàn cầu trở nên u ám khi khách du lịch Trung Quốc tận dụng đồng yen yếu để sang Nhật Bản mua sắm.

Hãng thời trang xa xỉ Gucci. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hãng thời trang xa xỉ Gucci. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ một cửa hàng Gucci tại cửa hàng bách hóa Matsuya ở quận Ginza của Tokyo trong tháng này với tổng số tiền lên tới khoảng 520.000 yen (3.390 USD).

Một thanh niên Trung Quốc đến Nhật Bản vào tháng Sáu cho biết nhờ đồng yen yếu, việc mua sắm trở nên khá phải chăng. Khách hàng có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yen ở Trung Quốc với giá 300.000 yen ở Nhật Bản.

Tập đoàn Burberry báo cáo doanh số bán hàng tại châu Á - Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn này đã giảm 23%. Doanh số bán hàng chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Burberry. Chỉ có Nhật Bản là tăng trưởng duy nhất, nơi doanh số tăng 6%.

Nhu cầu từ người dân địa phương tại Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, vẫn gia tăng. Tương tự, đối với LVMH, doanh số tiếp tục giảm ở châu Á ngoại trừ Nhật Bản.

Trong thống kê từ tháng 1-6/2024 của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, khoảng 17,8 triệu lượt người đã đến thăm Nhật Bản, đánh dấu kỷ lục trong nửa đầu năm. Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, chi tiêu của người nước ngoài đến Nhật Bản đạt 2.140 tỷ yen trong giai đoạn từ tháng 4 -6/2024 - một kỷ lục theo quý.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ hoạt động mua sắm hàng xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings tại Tokyo, bao gồm cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% trong năm trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 15/7.

Khách du lịch tham quan phố mua sắm ở quận Asakusa ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Khách du lịch tham quan phố mua sắm ở quận Asakusa ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Túi xách và ví hàng hiệu bán chạy, giúp doanh số miễn thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Daimaru Matsuzakaya Department Stores, một công ty thuộc tập đoàn J. Front Retailing, đã tận hưởng mức tăng 21,9% về doanh số miễn thuế trong cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 đạt 428,2 tỷ yen, gần gấp ba lần so với mức của năm trước. Con số này đã vượt quá 400 tỷ yen lần đầu tiên trong một năm tài chính duy nhất trong dữ liệu so sánh từ tháng 10/2014.

Nguyễn Tuyến (P/v TTXVN tại Tokyo)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thoi-nam-cham-tren-thi-truong-hang-xa-xi-toan-cau/343141.html