Thời sự VTV 'điểm mặt' ồn ào của Phạm Thoại, mẹ Bắp và vụ quảng cáo bất chấp của 'Chị Em Rọt'
Các vụ lùm xùm gần đây của mẹ Bắp, Phạm Thoại hay nhóm Chị Em Rọt đã cho thấy hệ lụy của việc thiếu trách nhiệm khi hoạt động trên mạng xã hội.
Bản tin thời sự VTV lúc 19h ngày 15/3 đã đặt vấn đề về sự gia tăng nhanh chóng của KOL, KOC và liệu số lượng có đi kèm với chất lượng hay không.

Drama nóng bỏng những ngày qua xuất hiện trên bản tin thời sự VTV

Sự phát triển của nền kinh tế số và kiểm soát nội dung lỏng lẻo đã dẫn đến sự bùng nổ của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không ít trường hợp lợi dụng sự nổi tiếng để kêu gọi từ thiện thiếu minh bạch hoặc quảng cáo sai sự thật. Điển hình là vụ một TikToker kêu gọi 16,7 tỷ đồng nhưng không thể sao kê rõ ràng.
Nhiều KOL, KOC, thậm chí cả một Hoa hậu, đã phải xin lỗi vì quảng cáo sai công dụng sản phẩm. Thống kê cho thấy số lượng KOL tại Việt Nam đã tăng gần bốn lần từ năm 2012 đến 2024, lên khoảng 200.000 người.
Nhà báo Hà Tùng Long nhận xét: "Bây giờ người ta dễ nổi tiếng quá, thật sự rất dễ nổi tiếng. Chỉ cần thông qua một vài content hài hước mang tính vô thưởng vô phạt thì họ đã được xem là người nổi tiếng rồi".
Dù đã có bộ quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ và người có ảnh hưởng, nhưng theo các chuyên gia, điều này vẫn chưa đủ. Luật sư Nguyễn Hữu Toại nhấn mạnh sự cần thiết của các quy định chặt chẽ hơn: "Chúng ta cần có những quy định mang tính chất định lượng rõ ràng, thế nào là người nổi tiếng, thế nào là nghệ sĩ, thế nào là người có sức ảnh hưởng trong xã hội. Khi tham gia vào các hoạt động trên MXH thì người ta phải tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan cũng như chúng ta cũng phải có những chế tài xử lý".
Các vụ lùm xùm gần đây của mẹ Bắp, Phạm Thoại hay nhóm Chị Em Rọt đã cho thấy hệ lụy của việc thiếu trách nhiệm khi hoạt động trên mạng xã hội. Chuyên gia Nguyễn Đình Thành đề xuất các biện pháp xử phạt nghiêm khắc hơn: "Những người có ảnh hưởng cũng phải học để biết về pháp luật, phải đa dạng hóa các hình thức xử phạt, ví dụ phạt gấp đôi giá trị hợp đồng anh chị nhận được. Ví dụ anh chị nhận quảng cáo này 500 triệu thì anh chị bị phạt 1 tỷ. Người ta sẽ sợ ngay".
Dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo dự kiến sẽ có quy định riêng dành cho KOL, KOC. Trong thời gian chờ đợi, người nổi tiếng cần tự nâng cao trách nhiệm, nếu không, họ có thể đánh mất niềm tin từ công chúng.