Thời tiết bất lợi có ảnh hưởng thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh?
Dù thời tiết có nhiều bất lợi, song chủ đầu tư, các nhà thầu vẫn nỗ lực, linh hoạt tổ chức thi công, phấn đấu thông tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh đúng dịp 30/4 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công thảm cấp phối đá dăm gia cố xi măng mặt đường tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi đoạn qua xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh.
Tranh thủ thời tiết khá khô ráo những ngày đầu tháng 3, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) triển khai nhân lực, máy móc thi công hạng mục cống chui dân sinh, cống thoát nước và thảm lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng trên tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi khu vực gần chân cầu vượt Hàm Nghi đoạn qua xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh.
Đoạn tuyến dài 400m gần chân cầu vượt Hàm Nghi là một trong những vị trí cần xử lý nền đất yếu vừa được dỡ tải sau nhiều tháng chờ lún để thi công nền, móng đường và các hạng mục trên tuyến. So với tiến độ chung của tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, việc thi công ở đoạn tuyến này có phần chậm hơn kế hoạch.
Sau khi dỡ tải, nhà thầu tập trung triển khai công việc nhằm “bù” lại khối lượng. Tuy nhiên, trước việc thời tiết Hà Tĩnh chuyển mưa từ sáng 6/3, quá trình thi công lại bị ngưng trệ.


Khá nhiều vị trí trên tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi mất nhiều thời gian xử lý nền đất yếu.
Ngoài đoạn tuyến qua xã Thạch Đài (TP Hà Tĩnh), trên tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi do nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công còn một số vị trí đã được dỡ tải sau thời gian dài xử lý nền đất yếu cũng đang phải tạm ngưng thi công do gặp thời tiết xấu.
Theo ông Trần Đình Ngân – Giám đốc Ban điều hành dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), đơn vị đảm nhận thi công 12,97/35,28km tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi. Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay, khối lượng thi công đạt 80% kế hoạch, trong đó thi công nền đường đạt 95%, móng đường đạt 85%, thảm bê tông nhựa các loại đạt từ 50 – 60%. Các cầu trọng điểm trên tuyến chính như: cầu Sơn Lộc, cầu Thạch Vĩnh, cầu Hàm Nghi…, cơ bản hoàn thành theo kế hoạch.

Thời tiết mưa nhiều có phần ảnh hưởng đến quá trình thi công cao tốc qua Hà Tĩnh.
Dù khối lượng thi công đang đáp ứng kế hoạch đề ra, tuy nhiên, trên đoạn tuyến mà Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công có nhiều vị trí cần nhiều thời gian xử lý nền đất yếu. Sau thời gian chờ lún, nhà thầu bắt tay vào thi công nền, móng đường lại gặp thời tiết bất lợi.
“Từ sau Tết đến nay, thời tiết Hà Tĩnh có nhiều ngày mưa. Lúc trời mưa, việc đắp đất bắt buộc phải dừng lại. Sau khi hết mưa, đơn vị lại phải chờ thêm ít ngày trời tạnh ráo hẳn mới có thể tiếp tục thi công. Trời mưa khiến việc thảm bê tông nhựa mặt đường cũng gặp nhiều khó khăn”, ông Trần Đình Ngân chia sẻ.


Vị trí giao cắt giữa quốc lộ 15B với tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi do nhà thầu Vinaconex thi công vừa được dỡ tải để thi công nền, móng đường và các hạng mục khác trên tuyến.
Cũng mất khá nhiều thời gian chờ xử lý nền đất yếu trên một số vị trí của cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cũng kỳ vọng thời tiết không mưa quá nhiều để có thời gian đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến chính.
“Khi trời tạnh ráo, chúng tôi sẽ tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công suốt ngày đêm để “bù” lại tiến độ bị "hụt" trước đó. Mong rằng, thời tiết dần tốt lên để việc thi công không bị ảnh hưởng quá nhiều”, ông Phạm Thế Công - Giám đốc Ban điều hành đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi của nhà thầu Vinaconex cho hay.

Nhiều đoạn tuyến trên Hàm Nghi – Vũng Áng đã hoàn thành thi công mặt đường, lắp dải phân cách cứng, sơn kẻ vạch đường và lắp hộ lan tôn 2 bên.
Trong khi sản lượng thi công cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi đạt gần 80% thì tuyến cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng cũng đã đạt 87% giá trị hợp đồng. Dù khối lượng thi công có phần “nhỉnh hơn”, nhưng việc thời gian qua, Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa cũng ít nhiều ảnh hưởng tới kế hoạch thi công của các nhà thầu dự án cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng.
Kỹ sư Đặng Đình Duyên – Chỉ huy trưởng công trường của Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường - nhà thầu đảm nhận thi công 42/54,2km tuyến cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng cho hay: Hiện trên đoạn tuyến mà đơn vị phụ trách đã hoàn thành thi công nền, móng đường, thảm được 2 lớp bê tông nhựa mặt đường. Các cây cầu trên tuyến cũng đang được hoàn thiện.
Theo kỹ sư Duyên, thời điểm này, đơn vị đang tập trung nhân lực hoàn thành hệ thống thu gom nước trên tuyến, xử lý đất thải và thi công đường gom, đường kết nối, nút giao ở Cẩm Quan. Việc thời tiết mưa như hiện nay chưa quá đáng ngại nhưng nếu trời tiếp tục có mưa dài ngày, đơn vị sẽ phải xây dựng lại kế hoạch phù hợp.

Các nhà thầu chủ động xây dựng kế hoạch thi công phù hợp với tình hình thời tiết hiện nay.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, sau 2 năm thi công, 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã dần hoàn thiện. Nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành việc thảm 3 lớp bê tông nhựa mặt đường, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt hệ thống biển báo an toàn, rào chắn.
Hiện nay, các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành các phần việc còn lại, thi công các cây cầu, hệ thống đường gom 2 bên cao tốc để kịp thông xe toàn tuyến vào dịp 30/4.
Tuy vậy, từ nay đến 30/4 – thời điểm mà Chính phủ và Bộ GTVT cũ - nay là Bộ Xây dựng - yêu cầu thông xe tuyến chính cao tốc, còn chưa tới 2 tháng, dù khối lượng thi công đang đáp ứng kế hoạch nhưng trước dự báo thời tiết Hà Tĩnh tiếp tục có các đợt mưa, khả năng sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công một số đoạn tuyến, nhất là các vị trí cần xử lý nền đất yếu hay sản lượng thảm bê tông nhựa mặt đường.
Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư 2/3 dự án thành phần cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh) cho hay: Đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát cần bám sát công trường, theo dõi diễn biến thời tiết để linh hoạt xây dựng kế hoạch thi công phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, phấn đấu thông xe toàn tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh vào đúng dịp 30/4, vượt tiến độ trước 8 tháng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương.
Video: Tuyến cao tốc Vũng Áng - Hàm Nghi dài hơn 54,2km dần hoàn thiện sau 2 năm thi công.