Thông hầm số 1 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, vượt tiến độ 5 tháng
Với việc thông hầm số 1 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đã có hai trong số ba công trình hầm trên tuyến bước vào thi công phần hoàn thiện, rút ngắn tiến độ nhiều tháng so với kế hoạch đề ra.
Vượt nắng, thắng mưa thông hầm trước 5 tháng
Sáng 23/12, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành việc nổ mìn, khoan những vệt đá cuối cùng, chính thức thông hầm số 1 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đưa hai trong số ba công trình hầm trên tuyến chính thức thông hầm vượt kế hoạch đề ra.
Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, phấn đấu tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành theo đúng hợp đồng mà liên danh nhà đầu tư đã ký với Bộ GTVT.
Theo đó, để công tác thi công mang lại hiệu quả cao nhất, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động tối đa trang thiết bị, nhân vật lực triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công ở cả hai đầu tuyến gồm hầm bên trái và hầm bên phải của cả 3 công trình hầm.
Áp dụng sáng kiến cải tiến thi công đẩy nhanh tiến độ bằng phương pháp đào hầm "Hệ Đèo Cả" với 6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi thông thường.
Quá trình khoan hầm đã đưa ra sáng kiến sử dụng tuần hoàn nước đã giúp tiết kiệm 95% lượng nước thi công hầm và đẩy nhanh được tiến độ, tiết kiệm chi phí thi công rất lớn cũng như không làm lãng phí nguồn nước ở khu vực địa hình đồi núi.
Việc thi công khá thuận lợi khi địa chất không thay đổi nhiều so với thiết kế. Nhưng đối với hầm 2, chỉ thời gian ngắn sau khi mở cửa hầm thì gặp phải địa chất thay đổi so với thiết kế khoảng 60%.
Cụ thể, ban đầu thiết kế là đá cấp 1, 2, 3, song quá trình khoan gặp phải đá mềm cấp 3 và cấp 4.
"Trước phức tạp của địa chất, đơn vị phải họp bàn, tính toán lại biện pháp thi công, lên phương án thực hiện một cách chỉn chu.
Do đá mềm nên bước khoan nổ mìn chỉ từ 1-1,2m thay vì 3m như đá cứng. Đồng thời, sau mỗi bước nổ mìn phải gia cố vi thép.
Dù khó khăn, nền địa chất phức tạp, nhưng vượt qua tất cả đơn vị đã thông cả hai hầm vượt tiến độ đề ra", đại diện Đèo Cả nói.
Được biết, hầm số 1 có chiều dài 610m, qua Km47+ 795 - Km48 + 405, đây là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và liên quan đường găng tiến độ rất quan trọng của cả dự án.
Trước đó, hầm số 2 dài 700m cũng đã được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại Lễ phát động ký kết thi đua 100 ngày thông hầm 2, được Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng các nhà thầu ký kết và vượt tiến độ gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.
Được biết, cả 3 công trình hầm của dự án đều do nhà thầu Đèo Cả thi công toàn bộ ống hầm. Công trình được thi công theo phương pháp NATM của Áo.
Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.
Đây là công nghệ được áp dụng thi công hoàn thành nhiều công trình hầm lớn trong cả nước như hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi…
Cơ sở quan trọng đẩy tiến độ toàn dự án
Đại diện nhà thầu Đèo Cả cho hay, với kinh nghiệm khoan hầm mở đường đã từng thực hiện, nên quá trình thi công hệ thống hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đơn vị tính toán chi tiết kỹ thuật mỗi hầm khác nhau để đưa ra biện pháp thi công khác nhau tùy vào kết cấu địa chất từng khu vực.
Đơn vị xác định ngay từ đầu là nhiệm vụ khó khăn nhưng phải hoàn thành sớm nhất để đảm bảo kế hoạch, tiến độ và sản lượng chung của toàn dự án, đáp ứng tốt yêu cầu giải ngân vốn được Bộ GTVT bố trí cho dự án trong năm 2023.
Đồng thời, sự ủng hộ, quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA2 và chính quyền địa phương nên công tác tổ chức thi công gặp nhiều thuận lợi. Nhờ đó, tiến độ hai hầm số 1 và số 2 đều vượt so với kế hoạch trong hợp đồng được ký giữa nhà thầu với chủ đầu tư.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc hai đường hầm số 1 và số 2 chính thức thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ hôm nay công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.
"Việc thông hầm sẽ là bản lề quan trọng để nhà thầu tăng tông thi công, đảm bảo tiến độ, kế hoạch trong hợp đồng ký kết. Đồng thời, đây là cơ sở để đảm bảo tiến độ toàn dự án như kế hoạch đề ra, đáp ứng tốt kế hoạch vốn và công tác giải ngân vốn Bộ GTVT phân khai cho dự án.
Dự kiến đến cuối năm 2023, dự án phấn đấu giải ngân lũy kế đạt gần 4.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch giải ngân phần xây lắp được Bộ GTVT phê duyệt", đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Liên quan đến hầm 3 xuyên núi lớn nhất trên tuyến, nhà thầu Đèo Cả thông tin thêm: Ống hầm trái đã khoan đạt 400m/3.200m, ống hầm phải đạt 410m/3.200m.
Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ thông sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, trong đó qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài gần 60km, đi qua 4 huyện, thị xã. Tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.
Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư. Nhu cầu đất đắp là 13,1 triệu m3; Nhu cầu cát là 1,43 triệu m3. Nhu cầu đổ vật liệu thải dự án khoảng 2,3 triệu m3…
Trên tuyến ngoài 3 hầm xuyên núi thì còn nhiều công trình cầu, cống, hạ tầng kỹ thuật khác. Đặc biệt, công trình cầu Sông Vệ bắc qua Sông Vệ có chiều dài lên đến hơn 600m.
Dự án khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.