Thông mặt bằng, nhà thầu lớn 'canh' từng ngày nắng đua tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Ngay sau khi mặt bằng được khơi thông, các nhà thầu tranh thủ tối đa những ngày thời tiết thuận lợi để dồn lực tăng tốc đồng loạt các hạng mục dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Mặt bằng từng là nút thắt lớn

Cuối ngày 5/6, công trường gói thầu 18 dự án thành phần 1 vẫn hứng cơn mưa dày hạt, kéo dài.

Từ đường lớn rẽ vào trụ sở ban điều hành của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai), lớp đá rải ở khoảng sân phía trước cho bớt lầy lội vẫn còn dang dở.

Tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhà thầu từng có thời gian gặp rất nhiều khó khăn bởi tiến độ GPMB không đáp ứng kỳ vọng (Ảnh: Tạ Hải).

Tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhà thầu từng có thời gian gặp rất nhiều khó khăn bởi tiến độ GPMB không đáp ứng kỳ vọng (Ảnh: Tạ Hải).

"Mùa mưa năm nay đến sớm, cuối tháng 4 đã bắt đầu thay vì tháng 6 như những năm trước", ông thượng tá Hoàng Việt Dũng, Giám đốc điều hành gói thầu thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nói.

Gần 1,5 năm kể từ ngày khởi công, khó khăn vẫn chưa ngừng bủa vây các nhà thầu thi công dự án thành phần 1. Với những người từng kinh qua hàng chục dự án lớn như ông Dũng cũng phải thừa nhận "chưa từng gặp công trình nào nhiều thách thức đến thế".

Kiểm đếm kết quả thực hiện trên phạm vi công việc được giao (gần 4km tuyến chính, 4 cầu, 1 nút giao), theo ông Dũng, đến nay, sản lượng thi công của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đạt 17% giá trị hợp đồng.

"Con số trên chưa đạt được như kỳ vọng, song thẳng thắn nhìn nhận, nút thắt lớn nhất không nằm ở năng lực nhà thầu mà là mặt bằng", vị lãnh đạo ban điều hành nhấn mạnh, đồng thời cho biết, khởi công ngày 21/12/2023 nhưng đến giữa tháng 4/2025, Trường Sơn cơ bản được bàn giao đủ mặt bằng (99%).

Đó lý do nhà thầu dù huy động nhân lực, máy móc cũng không đủ công địa để tăng tốc và chỉ mới có mặt bằng thi công đồng loạt, bù sản lượng chậm trong khoảng 50 ngày gần đây.

"Theo tiến độ, dự án phải thông xe ngày 19/12/2025. Như vậy, tính từ thời điểm địa phương bàn giao cơ bản đủ mặt bằng tới khi hoàn thành yêu cầu chỉ có 8 tháng so với khoảng 30 tháng theo quy định trong hợp đồng", thượng tá Hoàng Việt Dũng thông tin.

Trên diện tích mặt bằng được bàn giao, nhà thầu tại dự án thành phần 1 đang dồn tối đa nguồn lực để tăng tốc (Ảnh: Tạ Hải).

Trên diện tích mặt bằng được bàn giao, nhà thầu tại dự án thành phần 1 đang dồn tối đa nguồn lực để tăng tốc (Ảnh: Tạ Hải).

Chia sẻ thêm, lãnh đạo ban điều hành gói thầu cho biết, thời gian GPMB kéo dài, song, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tận dụng tối đa diện tích mặt bằng được bàn giao để dồn lực thi công, không để công địa "đóng băng", sản lượng "giậm chân tại chỗ".

Điểm lại chi tiết thứ tự từng mốc thời gian, theo Thượng tá Dũng, đoạn Km 2+900 - Km 3+700 (0,8km) tới tháng 11/2024, địa phương mới bàn giao được một phần mặt bằng. Đến nay, đơn vị đã thi công hoàn thành 4 cống ngang đường, đắp đất tới đỉnh nền K95 và 140m đã rải cấp phối đá dăm.

Đoạn Km 1+180 - Km 1+480 (0,3km), tới tháng 1/2025 mới bàn giao được một phần mặt bằng, hiện đã khoan xong cọc xi măng đất.

Tới ngày 19/2/2025, địa phương bắt đầu vào cuộc quyết liệt để GPMB phạm vi từ đường Võ Nguyên Giáp và 1,1km tuyến chính trên công địa của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công.

Từ ngày 22/2, nhà thầu bắt đầu thực hiện công tác phá dỡ nhà và công trình. Ngày 8/3, các mũi thi công triển khai trên phạm vi có mặt bằng đã phá dỡ.

Tới ngày 16/4/2025, mặt bằng được bàn giao đạt 99% diện tích. Đến nay, phạm vi của Trường Sơn vẫn còn 2 vị trí đường dây điện cao thế 110KV, 220KV tại phạm vi nút giao Biên Hòa cần phải di dời trụ và nâng đường dây lên cao để đảm bảo an toàn cho thi công và khai thác sau này.

Thi công cầu vượt sông Buông thuộc gói thầu 18 dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Tạ Hải).

Thi công cầu vượt sông Buông thuộc gói thầu 18 dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Tạ Hải).

Canh từng giờ nắng chạy đua bù sản lượng

Nút thắt mặt bằng cơ bản được tháo gỡ, số lượng nhân lực, máy móc thiết bị được các nhà thầu huy động tăng vọt.

"Nếu trước đây, trên công trường chỉ thường trực 10 xe máy thiết bị, gần 40 nhân lực thi công cầm chừng chờ mặt bằng thì hiện tại, nhà thầu đã huy động tới gần 90 đầu máy, thiết bị, hơn 200 kỹ sư, công nhân (bao gồm cả Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Công ty CP đầu tư phát triển Cường Thuận INDICO - nhà thầu phụ).

Cao điểm thi công, giá trị thực hiện đạt khoảng 3 tỷ đồng/ngày so với khoảng 1,7 - 2 tỷ ở những ngày trước", đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho hay.

"Đặc thù mùa mưa ở Đồng Nai là trời đang nắng có thể đổ mưa sau vài tiếng. Nhà thầu không còn cách nào khác là phải "trực chiến", canh từng giờ nắng để bố trí lực lượng tăng tốc các hạng mục khi đủ điều kiện cho phép", trung tá Đỗ Văn Tuấn, Phó Giám đốc ban điều hành gói thầu 18 dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tâm sự.

Thi công nút giao kết nối điểm đầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Km 0+000 (Ảnh: Tạ Hải).

Thi công nút giao kết nối điểm đầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Km 0+000 (Ảnh: Tạ Hải).

Đứng tại khu vực thi công nút giao lớn nhất gói thầu (Km 0+000), ông Tuấn cho biết, công địa ở đây mới chỉ được bàn giao hồi cuối tháng 3, đầu tháng 4. Thế nhưng, chỉ hơn 1 tháng, hiện nay, công tác thi công kết cấu thi công phần dưới (móng, trụ) đang dần tiến đến các hạng mục cuối cùng, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 7 tới đây.

Ngay trong tháng 6 này, nhà thầu sẽ thực hiện gác 18 phiến dầm đầu tiên, phấn đấu đến 30/9 sẽ hoàn thành phần cầu dẫn kết nối đầu tuyến cao tốc.

"Bảo đảm tiến độ thi công nền đường, nhà thầu đã đề nghị chủ đầu tư xem xét thay đổi thiết kế lớp cát gia cố 8% xi măng trên lớp đỉnh cọc xi măng đất bằng các lớp vải địa gia cường và đắp đất K95. Nếu được chấp thuận, phương án này sẽ rút ngắn thời gian xử lý đất yếu khoảng 40 ngày, tiết kiệm chi phí khoảng 20 tỷ đồng", thượng tá Hoàng Việt Dũng, Giám đốc điều hành gói thầu 18 dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Xác định khối lượng công việc còn lại của đơn vị tại dự án thành phần 1 là rất lớn (khoảng 83% giá trị hợp đồng, tương ứng 651 tỷ đồng), đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho biết, thời điểm mùa mưa hiện tại, từ tháng 6 đến tháng 8/2025, nhà thầu sẽ tập trung thi công các hạng mục: khoan cọc xi măng đất, thi công cầu, cống, công trình phụ trợ, tranh thủ các buổi nắng thi công nền, móng cấp phối đá dăm với sản lượng dự kiến đạt 200 tỷ đồng.

Giá trị còn lại khoảng 451 tỷ đồng sẽ tập trung thi công cao điểm từ tháng 9 - 12/2025.

Từ mốc thời gian thông xe dự án được ấn định là ngày 19/12/2025, thượng tá Hoàng Việt Dũng cho biết, trong phạm vi đảm nhận, Trường Sơn và các nhà thầu sẽ hoàn thành hạng mục xử lý đất yếu trước 31/7; hạng mục thoát nước, hầm chui dân sinh xong trước 31/8; nền đường hoàn thiện trước ngày 16/10.

Trước ngày 15/12, nhà thầu hoàn thành hạng mục mặt đường đến các lớp bê tông nhựa và hoàn thiện đồng bộ các hạng mục: ATGT, dải phân cách, hộ lan mềm trước ngày 19/12/2025.

"Thách thức lớn nhất hiện nay là theo tính toán, mỗi ngày công trường cần huy động khoảng 8.000m3 đất đắp, trong khi thực tế huy động về công trường hiện chỉ đạt 2.000m3/ngày.

Giải quyết bài toán trên, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã lập xong hồ sơ xin khai thác khu vực 3,14ha - phường Phước Tân, TP Biên Hòa và đang chờ UBND tỉnh xem xét cấp giấy phép khai thác", lãnh đạo ban điều hành gói thầu 18 thông tin.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được đầu tư với tổng chiều dài gần 54km, được chia thành 3 dự án thành phần.

Bộ Xây dựng cho biết, theo báo cáo của các chủ đầu tư, tính đến nay, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 16+000) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt hơn 30% giá trị hợp đồng.

Dự án thành phần 2 (Km 16+000 - Km 34+200) dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt khoảng 55% giá trị hợp đồng.

Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt khoảng gần 95% giá trị hợp đồng.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thong-mat-bang-nha-thau-lon-canh-tung-ngay-nang-dua-tien-do-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-192250606005537541.htm